Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

2018 - năm rực rỡ của sinh viên HUTECH

02/01/2019 11:01 GMT+7

Nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo và khẳng định bản lĩnh - đó là ba trong số những 'từ khóa' quan trọng để sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) nhìn lại chặng đường đáng nhớ của mình trong năm 2018.

2018 - năm rực rỡ của sinh viên HUTECH - Ảnh 1

Nhóm sinh viên HUTECH đạt giải nhất Giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ năm 2018

Hạng nhì Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ

Tháng 10-2018, tại Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ, đoàn sinh viên HUTECH gây ấn tượng mạnh với "cơn mưa" 10 giải thưởng (01 giải nhất, 03 giải nhì, 02 giải ba và 04 giải khuyến khích); qua đó "cán đích" ở vị trí thứ hai cả nước.

Đặc biệt, đề tài "Thu nhận bột đạm giàu astaxanthin từ phế liệu đầu tôm sú Penaeus Monodon..." của nhóm sinh viên Viện Khoa học ứng dụng HUTECH còn đồng thời giành giải nhất tại Hội nghị "An toàn dinh dưỡng và An ninh lương thực".

Năm 2018 của sinh viên HUTECH còn có thể nhắc đến 07 giải tại Giải thưởng Euréka, giải nhất Olympic Tin học Sinh viên toàn quốc, 02 giải tại Giải thưởng Loa thành...

Các NCKH của sinh viên HUTECH luôn gặp nhau ở tính hiệu quả và thực tiễn, mang lại giá trị cao. Thành công ấy bắt nguồn từ hạt mầm nỗ lực của sinh viên - giảng viên, gặp gỡ mảnh đất định hướng nghiên cứu - đào tạo thực tiễn, để đơm hoa giữa hệ thống cơ sở vật chất hiện đại tại trường.

Không dừng lại ở phòng thí nghiệm, các đề tài NCKH được hỗ trợ thương mại hoá, tạo thêm cơ hội và động lực cho các bạn sinh viên.

Khởi nghiệp sinh viên: không chỉ là khẩu hiệu!

Giáo dục hiện đại nên là một nền giáo dục khơi gợi cảm hứng cho sinh viên - không chỉ có cảm hứng học tập mà còn là cảm hứng khẳng định bản thân, hiện thực hóa mơ ước.

Và với mục tiêu đó, khởi nghiệp chính là một trong những hướng đi lý tưởng dành cho thế hệ sinh viên hiện đại: không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn đóng góp cho cộng đồng.

Từ ước mơ đến thực tế luôn tồn tại khoảng cách, và góp phần xóa đi khoảng cách đó, chương trình đào tạo thực tiễn cùng môi trường đại học năng động tại HUTECH luôn được đề cao - có thể không là toàn bộ nhưng vẫn là một phần bệ phóng để sinh viên khởi nghiệp.

2018 - năm rực rỡ của sinh viên HUTECH - Ảnh 2

Sinh viên Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát (ngoài cùng bên phải) xuất sắc giành giải nhì tại Giải thưởng Lương Văn Can 2018

Nhạy bén trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường hiện đại mà vẫn lan tỏa được giá trị văn hóa truyền thống, đề tài Không gian "Quán ăn Sử Việt" của hai sinh viên Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát (năm 3 ngành Quản trị kinh doanh HUTECH) xuất sắc giành giải nhì tại Giải thưởng Lương Văn Can 2018, do Hội đồng giám khảo (gồm các doanh nhân) trực tiếp lựa chọn từ hơn hơn 1.400 đề tài từ cộng đồng khởi nghiệp cả nước.

Bên cạnh đó, nhóm sinh viên Trần Lê Mỹ Quỳnh với Trà búp thanh long Đức Thuận, nhóm Lê Ngọc Biết với Tranh vảy cá VAVA, Dự án nghỉ trưa NAP... sau giải thưởng tại các cuộc thi khởi nghiệp sinh viên, đang tìm đường đến với thị trường. Khởi nghiệp, với sinh viên HUTECH, là một hành trình rất thật.

Những câu chuyện kể bằng bằng đam mê

Ngày 25-12, kết quả xét chọn "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương năm học 2017-2018 được công bố. Dấu ấn mang tên HUTECH một lần nữa đậm nét với 86 sinh viên trong tổng số 189 sinh viên trên cả nước được xướng danh; và, HUTECH tiếp tục giữ vững vị thế là trường đại học dẫn đầu cả nước về số lượng sinh viên đạt được danh hiệu này.

2018 - năm rực rỡ của sinh viên HUTECH - Ảnh 3

86 "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương là dấu ấn đậm nét mà sinh viên HUTECH ghi lại trong năm 2018

Trong 86 "Sinh viên 5 tốt" của HUTECH, không thiếu những cái tên vừa là chủ nhân đề tài NCKH, vừa xuất hiện thường xuyên trong các hoạt động sinh viên. Như cậu bạn Nguyễn Vũ Phong với "gia tài" hoạt động là Bí thư Đoàn, chiến sĩ Mùa hè xanh tiêu biểu, giải ba NCKH cấp Bộ, giải thưởng Sao tháng giêng... chỉ trong năm 2018.

Với phương châm "Phát triển toàn diện người học", tại HUTECH, đam mê nào cũng đáng được trân trọng. Đó là câu chuyện của cậu sinh viên thiết kế thời trang Nguyễn Đình Thuận với Phố cổ (Top 3 cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc Việt Nam tại Miss Universe 2018), vượt qua nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp để "làm cái gì đó cho thỏa đam mê của mình", là Nguyễn Lâm Anh Duy - vừa là sinh viên ngành dược, vừa là tuyển thủ bóng rổ quốc gia tại ASIAD 2018...

2018 - năm rực rỡ của sinh viên HUTECH - Ảnh 4

HUTECH nhận chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn mới của Bộ vào tháng 11-2018

Tháng 11-2018, HUTECH trở thành trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn mới của Bộ. Vẫn biết mọi thang đo đều tương đối, nhưng với 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí theo hướng tiếp cận với tiêu chuẩn của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường Đại học ASEAN (AUN - QA), HUTECH hoàn toàn có quyền tự hào. Và để tin về một năm mới tiếp tục thành công hơn!

...