Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

3 lý do học sinh trung học New Zealand tự tin thẳng tiến đại học

01/04/2020 15:04 GMT+7

Tại New Zealand, điểm đến du học được yêu thích nhất thế giới 2019 (theo trang Educations.com), quá trình chuyển tiếp từ trung học lên đại học luôn là một hành trình trưởng thành toàn diện về cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.

3 lý do học sinh trung học New Zealand tự tin thẳng tiến đại học - ảnh 1

Phương pháp giảng dạy sáng tạo, định hướng cho học sinh ngành nghề phù hợp ngay từ bậc Trung học

Sự tương đồng về phương pháp giảng dạy

Tại New Zealand, từ lớp 9 đến lớp 13, học sinh sẽ được làm quen với việc học theo tín chỉ, nghiên cứu và phát triển các đề tài để viết bài luận. Song song đó là phương pháp dạy và học theo dự án tạo điều kiện cho học sinh tìm tòi cách áp dụng kiến thức trong một môn học, hoặc thậm chí kết hợp nhiều môn, để giải quyết các vấn đề thực tế.

Trong đó, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn lý thuyết và cách ứng dụng vào thực tế, còn học sinh sẽ thể hiện sự sáng tạo, tư duy logic qua cách phân tích, nhận xét và đưa ra giải pháp của bản thân.

Nhờ được làm quen và rèn luyện trong môi trường học tập trên, học sinh không bị bỡ ngỡ khi bước vào giảng đường đại học.

Định hướng nghề nghiệp từ sớm

Nhờ các môn học đa dạng, học sinh sẽ sớm có cơ hội trải nghiệm những lĩnh vực có tính chuyên môn. Chẳng hạn như học về Kinh doanh, Khoa học vũ trụ, Nhiếp ảnh, Hải dương học, thậm chí là các lớp học nghề như làm mộc, nấu ăn, nông nghiệp... Nhờ đó mà các em hoàn toàn hiểu rõ khả năng và đam mê của mình ngay từ khi học phổ thông.

Bên cạnh đó, việc hướng nghiệp sẽ bắt đầu được thầy cô thảo luận cùng với học sinh và phụ huynh ở giai đoạn đầu của bậc phổ thông.

Giáo viên luôn lắng nghe, tôn trọng mong muốn cá nhân của học sinh, từ đó xem xét năng khiếu, định hướng môn học phù hợp và lộ trình cho các em. Ngoài ra, giáo viên sẽ thường xuyên trao đổi về tình hình học tập của các em đến phu huynh dựa trên nguyên tắc riêng tư và trên tinh thần giúp đỡ học sinh thành công trên ghế nhà trường.

Chú trọng đào tạo kỹ năng tương lai và khai thác thế mạnh của mỗi cá nhân

Với sĩ số lớp học nhỏ, thầy cô có thể dễ dàng theo sát và hiểu rõ từng học sinh để có phương pháp tiếp cận và hướng dẫn tận tình nhất. Ngoài ra, chương trình học chú trọng đào tạo những kỹ năng tương lai như: khả năng tự học, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, trách nhiệm xã hội…

Nhà trường cũng có riêng bộ phận hỗ trợ, chăm sóc học sinh quốc tế để sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các em trong học tập và các vấn đề khác.

3 lý do học sinh trung học New Zealand tự tin thẳng tiến đại học - ảnh 2

Học sinh được tôn trọng và hỗ trợ để phát triển định hướng, sở thích của bản thân

Chị Liên Trịnh, mẹ của tài năng âm nhạc Jayden Trịnh, cho biết: "New Zealand giáo dục dựa vào thế mạnh học sinh. Giáo viên sẽ quan sát, giúp từng em phát huy năng khiếu. Khi học sinh được phát triển niềm đam mê của mình đối với bất cứ bộ môn nào, học sinh đó sẽ tự tin về bản thân mình, và điều này giúp cho học sinh cũng hào hứng với các môn học khác.

Jayden được thầy cô tạo điều kiện, phát triển khả năng âm nhạc từ bé và được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, chú trọng trải nghiệm thực tế, kỹ năng sống nên con rất thích. Với cách giáo dục hiện đại này, các con có thể dễ dàng học chuyên sâu hơn vào một số lĩnh vực, bắt nhịp tốt ở đại học".

3 lý do học sinh trung học New Zealand tự tin thẳng tiến đại học - ảnh 3

Bên cạnh phương pháp giảng dạy mới mẻ, các trường tại New Zealand còn có nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị giúp học sinh có thêm nhiều trải nghiệm

Ba năm liền được xếp hạng là quốc gia nói tiếng Anh đứng đầu thế giới về Chỉ số Giáo dục Chuẩn bị cho Tương lai (Educating for the Future Index), New Zealand là điểm đến được nhiều phụ huynh Việt định hướng cho con em từ bậc trung học để sớm làm quen và thích nghi với môi trường giáo dục tiên tiến.

Các bạn học sinh Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm nền giáo dục hàng đầu của New Zealand thông qua chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) 2020.

Học bổng nhằm khuyến khích các tài năng Việt thể hiện đam mê và năng lực để khám phá một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới. NZSS mang đến 40 suất học bổng, hỗ trợ 50% học phí năm đầu tiên.

Học bổng NZSS 2020 nhận hồ sơ từ 10-2 đến 13-4, nộp đơn trực tuyến và thông tin chi tiết về học bổng xem tại www.nzschoolscholarships.co.nz.

...