Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Điểm chuẩn đại học năm nay tăng mức nào?

31/07/2019 08:07 GMT+7

TTO - Chuyên gia tuyển sinh các trường đại học đều dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ tăng so với năm 2018, nhưng tăng mức nào?

Điểm chuẩn đại học năm nay tăng mức nào? - Ảnh 1

Thí sinh TP.HCM đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thông tin điểm sàn xét tuyển năm nay đã được trường đại học (ĐH) công bố với mức điểm phần lớn đều cao hơn năm ngoái.

Theo thống kê của Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) đến 17h ngày 29-7 (hạn chót điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến), có 279.117 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm gần 43% tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Trong đó, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 223.964, thí sinh điều chỉnh bằng phiếu là 55.153, thí sinh điều chỉnh khu vực ưu tiên là 49 và điều chỉnh đối tượng ưu tiên là 69. Thực tế vẫn còn rất nhiều thí sinh vẫn lưỡng lự chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Điểm chuẩn ngành "hot" tăng 1,5 -2 điểm

Dựa theo phổ điểm và điểm trúng tuyển của các năm gần đây, các chuyên gia đã tiếp tục đưa ra dự báo điểm chuẩn năm nay.

Điểm sàn các ngành bậc ĐH của Trường ĐH Y dược TP.HCM năm nay với ba mức: y khoa, dược học và răng-hàm-mặt 21 điểm; y học cổ truyền 20 điểm và tất cả các ngành còn lại 18 điểm.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo nhà trường - dự đoán nhiều khả năng điểm chuẩn tất cả các ngành của trường đều tăng so với năm 2018 nhưng sẽ thấp hơn mức điểm năm 2017.

Cụ thể, ngành y khoa điểm chuẩn năm 2018 và 2017 lần lượt là 24,95 và 29,25 điểm; răng-hàm-mặt (24,45-29 điểm); dược học (22,3-27,5 điểm). "Do phổ điểm năm nay số thí sinh đạt mức rất cao không nhiều nên khả năng điểm chuẩn các ngành của trường năm nay sẽ tăng từ 1-1,5 điểm so với năm trước, tùy ngành", ông Khôi dự đoán.

Điểm sàn Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là 19 điểm các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, kinh doanh thương mại, marketing, tài chính - ngân hàng, kế toán, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, ngôn ngữ Anh, và luật kinh doanh. Các ngành/chuyên ngành còn lại 17 điểm.

Điểm trúng tuyển trường này năm 2018 cao nhất là ngành kinh doanh quốc tế 22,8 và chuyên ngành ngoại thương 22,6 điểm. Các ngành có điểm cao tiếp theo marketing 22,4; quản trị khách sạn 22,2; kinh doanh thương mại 21,7; quản trị kinh doanh 21,4; kế toán 20,4… Theo dự báo điểm chuẩn các ngành này năm nay sẽ tăng ít nhất 1-2 điểm.

Điểm chuẩn thấp nhất năm ngoái của trường này là 17,5 (chuyên ngành quản l‎ý công, chuyên ngành hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) khả năng năm nay điểm chuẩn không biến động nhiều.

Trong khi đại diện các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM cũng cho biết điểm chuẩn dự báo sẽ không thay đổi nhiều so với những thông tin công bố trước đây.

Ngành điểm chuẩn năm trước thấp, sẽ tăng mạnh

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, những ngành điểm chuẩn dự đoán khoảng 17-19 như: kỹ nghệ gỗ và nội thất, công nghệ vật liệu, công nghệ vật liệu dệt may, công nghệ kỹ thuật môi trường, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, công nghệ kỹ thuật in (chất lượng cao), kỹ thuật nữ công, quản lý xây dựng, hệ thống kỹ thuật công trình xây dựng, kỹ thuật công nghiệp.

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và ngành công nghệ thông tin dự đoán điểm chuẩn trên 22 hoặc 23. Ngành robot và trí tuệ nhân tạo trên 25 điểm. Các ngành còn lại dự đoán điểm chuẩn ở mức 20-21.

"Như vậy, nếu thí sinh có điểm cao hơn so với điểm sàn của trường 1-2 điểm thì cơ hội đậu 80%, 2-3 điểm là 90%. Tuy nhiên điểm trúng tuyển còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng", TS Trần Thanh Thưởng - trưởng phòng tuyển sinh nhà trường, chia sẻ.

ThS Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho hay ngành công nghệ thực phẩm dự báo điểm chuẩn sẽ cao nhất (21-21 điểm). Các ngành quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, ngôn ngữ Anh, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, kế toán…dự báo điểm chuẩn 19-20 điểm.

"Như vậy, nhiều khả năng điểm chuẩn các ngành của trên của trường sẽ tăng hơn năm 2018 tầm 2 điểm. Các ngành khối kinh tế như kế toán, tài chính, quản trị du lịch tăng 1 điểm, dự báo khoảng 18 điểm. Còn các ngành còn lại sẽ không biến động", ông Sơn dự báo.

Điều chỉnh nguyện vọng đến 17h hôm nay

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối với thí sinh chưa điều chỉnh nguyện vọng có thể thực hiện việc này đến 17h ngày 31-7 (bằng phiếu). Thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng tăng so với đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải điều chỉnh bằng phiếu.

Thí sinh cần điền đầy đủ thông tin vào phiếu và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống chấp nhận và bị loại. Sau đó, phải kiểm tra kết quả điều chỉnh trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót, nếu có. Các trường xét tuyển theo điểm thi THPT chỉ được công bố trúng tuyển sau 8-8-2019.

Bộ GD-ĐT cũng quy định trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng các trường không cập nhật, không công bố thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Do vậy thí sinh không thể trông chờ vào những thông tin này để đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng.

Nếu điểm thi đạt từ điểm chuẩn năm trước trở lên và cao hơn 1-2 điểm đối với các ngành "hot" và vẫn thích ngành học đã đăng ký trước đó thì thí sinh nên kiên định với nguyện vọng của mình.

Theo Trần Huỳnh
Tuổi Trẻ Online

...