Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Nhiều trường cố tình làm sai quy chế để 'lôi kéo' thí sinh

30/07/2019 11:07 GMT+7

TTO - Những ngày qua, nhiều trường ĐH, CĐ đã cố tình làm trái quy chế tuyển sinh năm nay bằng cách đưa ra nhiều 'chiêu trò' nhằm lôi kéo thí sinh.

Nhiều trường cố tình làm sai quy chế để 'lôi kéo' thí sinh - Ảnh 1

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Cuối tuần qua, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) một lần nữa phải đưa ra thông tin cảnh báo thí sinh và cũng để "răn đe" các trường trong việc bố điểm trúng tuyển ĐH bằng kết quả thi THPT quốc gia.

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, sau 17h ngày 8-8 trở đi, các trường ĐH mới được công bố điểm trúng tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, thời gian vừa qua một số trường đã "vượt rào" công bố điểm trúng tuyển vào trường theo phương thức xét tuyển này.

Vụ Giáo dục đại học cho biết đã yêu cầu các trường vi phạm báo cáo cụ thể sau đó sẽ có hướng xử lý.

Thực tế, có không ít trường, đặc biệt các trường khối ngoài công lập tiếp tục sử dụng "chiêu bỗng dưng trúng tuyển" bằng cách gửi đến thí sinh "giấy báo trúng tuyển", "thư mời xét tuyển", "thư chúc mừng"… mời họ đến nhập học, dù thí sinh không hề đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường.

Hàng ngàn thí sinh nhận được giấy báo trong sự ngỡ ngàng và đầy băn khoăn.

Đáng chú ý năm nay, Bộ GD-ĐT đã đưa vào quy chế thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học bằng giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc nhưng nhiều trường vẫn cố tình lách quy chế.
Đó là trường hợp thí sinh tham gia nhiều phương thức xét tuyển (học bạ, năng lực…) các trường yêu cầu thí sinh nộp xác nhận nhập học chỉ cần giấy chứng nhận kết quả thi bản photo.

"‎Một số em bị các trường yêu cầu nộp bản photo giấy chứng nhận kết quả thi và họ đã nhập tên thí sinh lên hệ thống khiến các em không thể điều chỉnh nguyện vọng được" - hiệu trưởng một trường ĐH ở TP.HCM thông báo khẩn cho thí sinh.

Theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - từ ngày 6 đến 8-8, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ lọc ảo cho các trường ĐH có sử dụng 1 - 3 môn thi trong từ kết quả thi THPT quốc gia 2019 để xét tuyển.

Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các nhóm trường xét tuyển, lọc ảo và tất cả các trường (trong và ngoài hai nhóm trường xét tuyển phía Bắc và phía Nam) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo lịch chung.

Đồng thời, bộ cũng đã yêu cầu các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và đã xác nhận nhập học vào trường theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành để loại bỏ danh sách những thí sinh này khỏi danh sách thí sinh xét tuyển trên hệ thống, nhằm hạn chế triệt để số thí sinh ảo đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng, xét học bạ vào các trường (nếu có).

Vụ Giáo dục đại học yêu cầu các trường phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường là danh sách thí sinh được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 8-8, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức.

Bà Phụng cho biết thêm theo quy định, việc tuyển sinh phải trên cơ sở đăng ký tự nguyện của thí sinh. Nếu xét tuyển điểm học bạ do trường tự xây dựng kế hoạch xét tuyển thì phải cập nhật kết quả tuyển sinh lên hệ thống 2 tháng/lần.

"Các trường không được tự ý gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh không đăng ký xét tuyển vào trường mình và không được gửi giấy báo trúng tuyển sai quy định cho thì sinh. Trường nào không tuân thủ, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý nghiêm", bà Phụng nhấn mạnh.

Theo TRẦN HUỲNH
Tuổi Trẻ Online

...