Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Thi điểm tuyệt đối 30 vẫn không trúng tuyển đại học

17/09/2021 23:09 GMT+7

TTO - Ngành sư phạm ngữ văn chất lượng cao ở Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) có điểm chuẩn lên đến 30,5, do đó thí sinh thi đạt điểm tuyệt đối 30 điểm/3 môn vẫn không trúng tuyển.

Điểm chuẩn 30,5 ngành sư phạm ngữ văn của Trường đại học Hồng Đức là mức điểm chuẩn chưa từng có - Ảnh: M.G.

Điểm chuẩn 30,5 ngành sư phạm ngữ văn của Trường đại học Hồng Đức là mức điểm chuẩn chưa từng có - Ảnh: M.G.

Theo điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), ngành sư phạm ngữ văn chất lượng cao có điểm chuẩn lên đến 30,5. Đây là điều chưa từng có trước đây khi xét điểm 3 môn thi.

Điểm chuẩn 30,5 dành cho thí sinh không có điểm ưu tiên khu vực, đối tượng. Như vậy về lý thuyết, thí sinh không được cộng điểm ưu tiên, dù thi đạt điểm 10 tuyệt đối ở cả 3 môn xét tuyển (tổng điểm 30) vẫn không trúng tuyển.

Ngành sư phạm lịch sử chất lượng cao cũng có điểm chuẩn lên đến 29,75. Đây là mức điểm chuẩn chưa từng có ngành, trường sư phạm nào đạt được trước đây.

Lý giải về mức điểm chuẩn 30,5, PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền - phó hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức - cho biết ngành sư phạm ngữ văn chất lượng cao năm nay có 15 chỉ tiêu.

"Điểm thi của thí sinh năm nay rất cao, ngành lại không nhiều chỉ tiêu nên điểm chuẩn cao chưa từng có như vậy. Phần lớn thí sinh xét tuyển ngành này đạt 28, 29 điểm, cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng nữa sẽ đạt điểm chuẩn 30,5. Thực tế không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30 ở 3 môn xét tuyển", ông Huyền cho biết thêm.

Không chỉ các ngành chất lượng cao, điểm chuẩn các ngành sư phạm đại trà của trường năm nay cũng cao chót vót: sư phạm ngữ văn 27,75, sư phạm lịch sử 28,5, sư phạm địa lý 26,25.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huyền cho biết nghị định mới về hỗ trợ sinh viên sư phạm (được miễn học phí, cấp phí sinh hoạt hằng tháng) đã thu hút thí sinh giỏi vào sư phạm. Đây chính là lý do điểm chuẩn các ngành sư phạm của trường tăng mạnh so với năm trước.

"Tỉnh Thanh Hóa đặt hàng trường toàn bộ chỉ tiêu ngành sư phạm, cấp kinh phí đào tạo, hỗ trợ và bố trí việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Đây là nguyên nhân chính thu hút thí sinh giỏi đăng ký ngành sư phạm, đẩy điểm chuẩn lên rất cao và có những ngành điểm chuẩn cao "đột biến" chưa từng có", ông Huyền nói thêm.

Ngành Hàn Quốc học tiếp tục lấy điểm chuẩn 30

Năm nay ngành Hàn Quốc học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, tổ hợp văn - sử - địa có điểm chuẩn là 30 điểm. Như vậy một thí sinh không có điểm ưu tiên khu vực, đối tượng phải thi 3 điểm 10 mới đủ điều kiện trúng tuyển. Trước đó, năm 2020, ngành này cũng có điểm chuẩn 30.

Trước đó nữa, năm 2017, một số trường khối quốc phòng cũng có điểm chuẩn lên đến 30 điểm như Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y.

Theo Minh Giảng trên Tuổi Trẻ Online

...