Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Trung thu đặc biệt của Ivan Sukovienko: Học cách bày mâm cỗ, trang trí lồng đèn tại trường

02/10/2023 10:10 GMT+7

Với Ivan Sukovienko (học sinh lớp 5A2), đây là mùa trung đặc biệt khi học tại Trường Quốc tế Hoàng Gia (Royal School) và được tham gia bày mâm ngũ quả, tự biên đạo bài múa lân và có cả sự xuất hiện của cả chị Hằng, chú Cuội.

Trung thu đặc biệt của Ivan Sukovienko: Học cách bày mâm cỗ, trang trí lồng đèn tại trường - ảnh 1

Ivan và chị gái tại cuộc thi bài trí mâm ngũ quả

Không gian truyền thống lưu giữ ký ức tuổi thơ

Không chỉ là dịp để học sinh được vui chơi thỏa thích, Royal School khởi động lễ hội trăng rằm với loạt hoạt động, sân chơi mang nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp. Nổi bật trong mùa trăng ấm áp năm nay phải kể đến các tác phẩm, tiết mục dự thi với mức đầu tư ‘khủng’ do chính học sinh thực hiện.

Lần đầu được thầy cô giảng dạy về ý nghĩa của những chiếc lồng đèn là mang lại niềm vui và sự hạnh phúc, bạn Ivan Sukovienko (học sinh lớp 5A2) chia sẻ: "Năm nay em tự thiết kế và làm lồng đèn hình chú thỏ bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Đây là lần đầu tiên em có thể làm và thắp sáng chiếc đèn của riêng mình".

Với chủ đề "Moon Mysteries" (tạm dịch: Bí mật của ánh trăng), Royal School tập trung vào văn hóa Việt để giúp học sinh hiểu rõ tết Trung thu là lễ hội truyền thống của Việt Nam qua những phong tục dân gian thú vị. Dù đến từ quốc gia khác và sống trong thời đại có nhiều nền văn hóa giao thoa, các bạn học sinh vẫn cảm nhận được tình thân của bạn bè, thầy cô và gia đình để tự rút ra những bài học và cảm nhận ngày tết đoàn viên của riêng mình.

Là một trong những hoạt động thường niên mỗi dịp trăng rằm, cuộc thi bài trí mâm ngũ quả năm nay tại Royal School trở lại với phiên bản hoàn toàn mới. Không còn sự tham gia của thầy cô, các bạn học sinh cùng nhau tự chuẩn bị dụng cụ, tìm hiểu phong tục tập quán, thỏa sức sáng tạo về hình thức và dự thi những mâm ngũ quả độc nhất vô nhị.

Trung thu đặc biệt của Ivan Sukovienko: Học cách bày mâm cỗ, trang trí lồng đèn tại trường - ảnh 2

Cuộc thi để lại dấu ấn khi các bạn học sinh tự tin giới thiệu ý nghĩa, nét văn hóa lâu đời của mâm ngũ quả đến bạn bè, thầy cô quốc tế

Không dừng lại ở đó, trong khuôn khổ hoạt động chính của ngày Trung thu, cuộc thi múa lân còn thu hút nhiều "đội múa" chuyên nghiệp. Với 2 nhân vật chính là Lân và ông Địa, học sinh các lớp từ Tiểu học đến Phổ thông đã biến tấu tiết mục của mình dưới nhiều hình thức: đánh trống, múa lân cá nhân, múa lân theo đội,... với độ khó cao.

Trung thu đặc biệt của Ivan Sukovienko: Học cách bày mâm cỗ, trang trí lồng đèn tại trường - ảnh 3

Những giây phút được cùng nhau làm việc nhóm và lưu giữ kỉ niệm tuổi thơ tại hoạt động trang trí đầu lân

Tết Trung thu thời hiện đại đã có nhiều thay đổi nhưng niềm vui của tuổi thơ vẫn sẽ được nguyên vẹn tại Royal School - nơi học sinh được ăn mừng tết đoàn viên không gian đậm vị truyền thống để cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa của ngày Trung thu và đến gần nhau hơn.

Tết đoàn viên - cơ hội gần nhau hơn

Dù đến từ quốc gia nào hay sử dụng ngôn ngữ khác, Trung thu tại Royal School năm năm qua đều là Tết của tình thân, là lúc những người yêu thương được sum vầy.

Ngày đoàn viên chắc chắn không thể thiếu những chiếc bánh trung thu, lồng đèn, phá cỗ, rước lân,... nhưng với học sinh và giáo viên đa quốc gia, những yếu tố này có phần xa lạ. Xây dựng giá trị yêu thương từ chính sự tương tác, Royal School tổ chức những hoạt động mang tính cộng đồng, để thầy trò, bạn bè xích lại gần nhau hơn.

Trung thu đặc biệt của Ivan Sukovienko: Học cách bày mâm cỗ, trang trí lồng đèn tại trường - ảnh 4

Tết Trung thu bên cô giáo "chị Hằng" của học sinh mầm non

"Royal School giúp tôi cũng như các giáo viên nước ngoài khác hòa vào không khí vui tươi, hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc truyền thống Việt Nam. Năm nay, tôi lần đầu được hóa thân thành chú Cuội cũng như dẫn đoàn rước đèn cùng với học sinh mầm non", thầy James Knight hào hứng nhắc về cảm nhận Tết Trung thu tại trường.

Trung thu đặc biệt của Ivan Sukovienko: Học cách bày mâm cỗ, trang trí lồng đèn tại trường - ảnh 5

Thầy James hóa thân thành nhân vật chú Cuội và đoàn rước đèn nhí

Giữ trọn ý nghĩa của ngày Trung thu, Royal School không quên lồng ghép nhiều hoạt động đặc biệt gắn kết học sinh và phụ huynh. Sự đồng hành của phụ huynh từ khâu chuẩn bị đến tham gia trực tiếp các cuộc thi như trang trí lồng đèn, trải nghiệm trò chơi dân gian với con chắc chắn sẽ trở thành những kỉ niệm đặc biệt để gắn kết tình thân gia đình.

Với phương châm "Inspired to Grow - Truyền cảm hứng để phát triển", tết Trung thu là một trong những hoạt động gắn kết các bạn học sinh biết tự hào bản sắc dân tộc và bản sắc của chính mình của Royal School. Để trở thành một công dân toàn cầu, Nhà trường tin rằng học sinh cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ những nét đẹp văn hóa nước nhà, qua đó tự tin lan tỏa vẻ đẹp của giá trị truyền thống từ chính năng lượng và góc nhìn riêng của người trẻ trong thời hiện đại.

...