Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Nghề công nghệ kỹ thuật cơ khí, sửa chữa thiết bị may

05/09/2017 09:09 GMT+7

"Nhất nghệ tinh nhất thân vinh” - lời dạy của các bậc cha ông vẫn luôn luôn đúng với mọi thời đại.

Nghề công nghệ kỹ thuật cơ khí, sửa chữa thiết bị may

Ngày nay, trong thời buổi hiện đại, mọi người có xu hướng chọn cho mình những công việc văn phòng nhàn rỗi, máy lạnh mát mẻ và chấp nhận mức lương ổn định đủ trang trải cuộc sống. Vì thế, họ dường như bỏ qua những công việc tuy có phần cực nhọc nhưng lại là nền tảng vững chắc, đem lại nguồn thu nhập vượt trội trong tương lai - Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật (CNKT) cơ khí/Sửa chữa thiết bị may.

Khan hiếm nhân lực

Những năm gần đây, dệt may luôn giữ vững vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Các sản phẩm dệt may không ngừng phát triển về số lượng, cơ cấu chủng loại và giá trị kim ngạch, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực và chiếm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, là một ngành thu hút lượng lao động lớn.

Tuy nhiên, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành dệt may chưa được chú trọng. Đặc biệt là lực lượng kỹ sư, nhân viên kỹ thuật sửa chữa máy móc, thiết bị ngành may. Bởi lẽ, ngành may công nghiệp hoạt động theo dây chuyền, chỉ cần máy bị hỏng thì sẽ ảnh hưởng cả một dây chuyền tiếp theo. Để có thể đảm bảo hiệu suất công việc, các doanh nghiệp phải có một lực lượng kỹ sư túc trực để sửa chữa kịp thời những sự cố phát sinh. Chính vì thế, hiện nay nguồn lực này không đủ để cung cấp cho các doanh nghiệp dệt may nên đây là một trong những ngành nghề được các doanh nghiệp quan tâm và ưu ái, đặc biệt là những kỹ sư lành nghề, giỏi chuyên môn nghiệp vụ.

Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên ngành Sửa chữa thiết bị may

Là một trong những ngành chủ lực trong chương trình đào tạo của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP.HCM (trường công lập trực thuộc Bộ Công Thương). Trong 39 năm gắn liền với lịch sử hình thành trường, ngành Sửa chữa thiết bị may luôn được nhà trường chú trọng, liên tục làm mới chương trình đào tạo, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành thực tế nhằm đào tạo lực lượng lao động chất lượng, cung cấp những kỹ sư lành nghề cho các doanh nghiệp dệt may và xã hội.

Sau khi học xong nghề CNKT Cơ khí/Sửa chữa thiết bị may, sinh viên được cấp bằng kỹ sư thực hành, có đầy đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, như:

- Kiến thức cơ sở về ngành cơ khí và thiết bị may công nghiệp
- Vận hành, bảo dưỡng được các loại máy tiện, phay, hàn và sử dụng thành thạo các dụng cụ cơ khí cơ bản; chế tạo được các loại cữ gá lắp thông dụng trên các thiết bị ngành may.
- Vận hành, sửa chữa, hiệu chỉnh thành thạo các thiết bị may cơ và điện tử: máy may 1 kim, máy may 2 kim, máy vắt sổ, máy đính cúc, máy thùa khuyết bằng, máy cắt đẩy tay, máy trần đè, máy đính bọ, máy may điện tử 1 kim, 2 kim.      

Nhờ đó, sinh viên có thể tự tin ứng tuyển vào các doanh nghiệp sản xuất may công nghiệp và kinh doanh thiết bị may ở các vị trí:

- Trực tiếp hiệu chỉnh, sửa chữa máy trong các dây chuyền may công nghiệp
- Trực tiếp thực hiện trung, đại tu thiết bị may tại xưởng sửa chữa thiết bị ngành may
- Lắp đặt thiết bị may theo yêu cầu của sản xuất cũng như của khách hàng
- Quản lý điều hành tổ cơ điện hoặc tổ bảo trì máy trong các doanh nghiệp may

Đồng thời, với chủ trương đào tạo gắn liền thực tiễn và đảm bảo cho sinh viên có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp, nhà trường đã phân bổ chương trình đào tạo với gần 50% thời gian thực hành tại doanh nghiệp, bám sát thực tế công việc, tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên.

Nhiều sinh viên đã được doanh nghiệp đánh giá cao về năng lực và nhận vào làm việc khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt, có những cựu sinh viên của trường hiện nắm giữ các vị trí quan trọng như trưởng phòng kỹ thuật, tổ trưởng cơ điện, giám đốc … tại các doanh nghiệp hàng đầu ngành dệt may.

Bên cạnh đó, trường CĐ Vinatex còn đảm bảo 100%  sinh viên đều có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm 6 -7 triệu đồng/tháng, có nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, nhờ đây là cơ sở đào tạo trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP.HCM
Địa chỉ: Số 586 Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM
ĐT: (028) 3 8970160
Website: www.vetc.edu.vn
Email: tuyensinh@vetc.edu.vn

...