Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

9X từng trượt đại học trở thành giám đốc công nghệ

19/08/2021 13:08 GMT+7

29 tuổi, Lê Văn Quý Hoàng đã là giám đốc công nghệ (CTO) tại ACWorks CO., Ltd., Nhật Bản. Để đạt được vị trí đó, ít ai biết cựu sinh viên ĐH FPT đã từng đi qua những thất bại, dám bước ra ngoài vùng an toàn để tìm hướng phát triển mới cho bản thân.

9X từng trượt đại học trở thành giám đốc công nghệ - ảnh 1

Trước lòng tin, niềm tự hào của một học sinh chuyên Quốc học Huế, thất bại đầu đời khiến Hoàng trở nên bế tắc và không đủ can đảm làm bất cứ điều gì

Đánh mất để tìm thấy chính mình

Quý Hoàng sở hữu thành tích học tập đáng nể, cấp III lại đỗ vào trường chuyên danh tiếng Quốc học Huế. Thế nhưng, người tài năng thường thất bại vì tự mãn, Hoàng thừa nhận những năm tháng phổ thông dù học trường chuyên lớp chọn nhưng lại…rất ham chơi. Cuối cùng cậu rớt đại học.

Hoàng gặp lại những người bạn cũ đang là sinh viên ĐH FPT. Thấy năm nhất mà các bạn chỉ chú tâm học ngoại ngữ thay vì chuyên ngành, anh chàng không khỏi tò mò, hứng thú nhưng cũng đầy hoài nghi về một chương trình đào tạo "lạ". Nhận ra chỉ khi nào bước chân vào ĐH FPT thì những hoài nghi của mình mới được thỏa mãn, Hoàng quyết định thành tân sinh viên K7 của ĐH FPT Đà Nẵng, rồi tiếp tục ra học tại ĐH FPT Hà Nội từ năm 3 để trải nghiệm cuộc sống.

Lần chuyển trường này, hành trang anh mang theo không còn là sự buồn bã, xấu hổ hay tò mò. Thay vào đó là sự hào hứng thích nghi, nóng lòng trải nghiệm và tự tin rằng quyết định của mình là làm khác để làm tốt.

9X từng trượt đại học trở thành giám đốc công nghệ - ảnh 2

"Giờ nhìn lại tôi thấy giai đoạn đó thật sự rất nhiều biến động, nhưng bất kể là thất bại, khó khăn đến mấy thì cũng mang lại ý nghĩa nhất định cho tôi" - giám đốc công nghệ (Chief Technology Officer - CTO) 9X tâm sự

Cánh cửa mở cho người quyết tâm và dũng cảm

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, Hoàng một lần nữa thử thách bản thân khi xách vali sang Nhật để tìm hướng phát triển mới. "Từ Huế vào Đà Nẵng rồi ra Hà Nội, điểm đến tiếp theo tại sao không phải ngoài biên giới Việt Nam?". Suy nghĩ đó đã kích thích và thôi thúc Hoàng đi xa để trải nghiệm nhiều hơn, đơn giản vì "mình còn trẻ".

Một năm đầu ở nước bạn, Hoàng chủ yếu dành thời gian để học tiếng ở trường Nhật ngữ, sáng đi học chiều làm thêm ở quán sushi, sau này là các công ty phần mềm để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khi vốn tiếng Nhật ổn hơn, Hoàng bắt đầu tìm việc chính thức và đỗ vào một doanh nghiệp ở Osaka.

"Nhật" gia tùy tục, 9X cho biết môi trường làm việc ở xứ mặt trời mọc rất đặc thù, nhiều người khó thích nghi hoặc không thể theo kịp sẽ rất dễ từ bỏ. "Có rất nhiều quy tắc cần phải biết, thậm chí là phải học kỹ, từ việc giao tiếp với cấp trên, đồng nghiệp cho đến việc gửi mail, đối ứng với khách hàng. Nhân viên nào cũng đặt vị trí và lợi ích công ty của mình lên trên, nên tinh thần làm việc rất cao độ, cống hiến" - Hoàng cho biết.

9X từng trượt đại học trở thành giám đốc công nghệ - ảnh 3

Chàng CTO 9X hiểu rằng đảm nhiệm vị trí công việc càng cao thì áp lực càng nhiều

Căng thẳng, khắc nghiệt nhưng cũng rất chuyên nghiệp, Hoàng bảo nếu nhìn theo hướng tích cực thì môi trường Nhật Bản chính là cơ hội để anh rèn luyện tính cách và phong cách làm việc tốt hơn. Có lẽ vì vậy mà khi được hỏi về bí kíp thành công, CTO 9X vẫn rất khiêm nhường cho rằng không nghĩ mình thành công mà chỉ "đang trên đường chinh phục những thử thách mới".

Bí kíp để biến những thử thách đó trở nên trong tầm với, không gì khác ngoài sự quyết tâm, bản lĩnh và kiên định với mục tiêu. Có mục tiêu rồi thì phải lên kế hoạch rõ ràng và phải thực sự bắt tay vào làm thay vì ngồi mơ mộng.

"Muốn có một vị trí công việc tốt, các bạn trẻ trước hết phải không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, nhất là trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Vì nếu không, ngày mai bạn hoàn toàn có thể bị thay thế.

Ngoài ra, nhiều bạn lập trình viên chỉ chú ý đến chuyên môn mà ít trau dồi kỹ năng mềm, nên khi chuyển sang các vai trò cao hơn như leader, các bạn gặp khó khăn hoặc không được đánh giá cao. Các kỹ năng này không phải ai cũng có nên cần có thời gian để học hỏi và xây dựng dần"  Hoàng chia sẻ.

9X từng trượt đại học trở thành giám đốc công nghệ - ảnh 4

Nhìn lại hành trình đã qua, CTO 9X không nghĩ rằng mình thành công mà chỉ đang chinh phục những thử thách mới

Bật mí về dự định sắp tới, Hoàng cho biết không chỉ trong nước Nhật, hiện công ty anh đang trong giai đoạn mở rộng sản phẩm ra thị trường ra thế giới. Với vai trò là giám đốc công nghệ - chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật cho các sản phẩm, chàng cựu sinh viên ĐH FPT muốn cố gắng tập trung làm tốt hơn nữa để cùng đồng đội sớm đạt được mục tiêu này.

...