Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Bộ Quốc phòng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho thí sinh chờ kết quả vào đại học

23/09/2022 15:09 GMT+7

TTO - Bộ Quốc phòng đã hướng dẫn các địa phương không bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023 trước ngày 15-10.

Bộ Quốc phòng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho thí sinh chờ kết quả vào đại học

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập học, các thí sinh nam sẽ được nhà trường cấp giấy chứng nhận sinh viên để làm hồ sơ tạm hoãn nghĩa vụ quân sự - Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Bộ Quốc phòng đã hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cấp giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với nam thí sinh theo thời gian mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất.

Trong công văn gửi Bộ Quốc phòng trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết có nhận được thông tin phản ánh của thí sinh và thông báo về rà soát, nắm nguồn nam công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023 của một số địa phương, trong đó có các thí sinh là nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cung cấp các giấy tờ có liên quan đến việc xét tạm miễn, tạm hoãn theo điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Trong khi đó, ngày 17-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định số 1683/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022. Theo kế hoạch này, từ ngày 18-9 đến trước 17h ngày 30-9, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống.

Như vậy, để các cơ sở đào tạo có thể cấp được giấy chứng nhận là sinh viên thì thí sinh phải thực hiện các thủ tục nhập học tại cơ sở đào tạo và việc này không thể thực hiện trước ngày 18-9 (thí sinh chưa phải là sinh viên).

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương khi thí sinh đến làm thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự trước ngày 15-10 không bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Theo Luật nghĩa vụ quân sự, nam công dân nếu đang là học sinh, sinh viên thì sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ. Tuy nhiên, theo quy định năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện tại tất cả thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học trong nước đều đang chờ kết quả xét tuyển, do đó các em không thể nộp minh chứng khi có nhu cầu hoãn nghĩa vụ quân sự.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online đã có bài phản ánh việc thí sinh đang chờ kết quả xét tuyển đại học chính thức năm nay nhưng nhiều địa phương yêu cầu bổ túc hồ sơ nghĩa vụ quân sự năm 2023 nên lúng túng không biết phải làm sao.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...