Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Thủ khoa khối D14: Học tiếng Anh trên mạng, học văn xong nghe nhạc rock

04/06/2021 09:06 GMT+7

Võ Lập Phúc - chàng trai quê An Giang - đã ghi tên mình vào vị trí thủ khoa toàn quốc khối thi D14 (văn - sử - tiếng Anh) với số điểm 29,1. Phúc hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Thủ khoa khối D14: Học tiếng Anh trên mạng, học văn xong nghe nhạc rock

Thủ khoa khối D14 toàn quốc Võ Lập Phúc (Nguồn: Internet)

Lập Phúc cho biết chọn ngôi trường này nhưng không phải ngành sư phạm mà vào ngành Quốc tế học (Khoa Lịch sử) vì muốn sẽ làm việc trong các tổ chức phi chính phủ hoặc trở thành một giảng viên đại học tương lai. “Nếu bạn đã xác định được mục tiêu thì hướng đi sẽ rõ ràng, tìm con đường hợp lý để tiến dần đến mục tiêu thôi” – Phúc bày tỏ.

* Các học sinh học ở tỉnh thường mang tâm lý e ngại học ngoại ngữ, kinh nghiệm của bạn là gì?

- Với bản thân mình, tâm lý đó hoàn toàn sai. Cho đến lúc này, mình hoàn toàn tự học tiếng Anh, chưa từng học hay luyện ở một trung tâm nào. Thế giới mở rồi, chính mỗi bạn phải tự loại đi tâm lý e dè đó trong suy nghĩ của chính mình. Hiện có nhiều ứng dụng, nhiều chương trình học trực tuyến trên mạng mà bạn hoàn toàn có thể tìm được cho mình khóa học phù hợp. Mình đăng ký các khóa học tiếng Anh trực tuyến, học phí rẻ lắm, mà học với người nước ngoài cả đấy. Mình mới tham gia thi thử tại một trung tâm khi lên TP.HCM học và kết quả tương đương 7.5 IELTS. Dĩ nhiên mình vẫn đang tự trau dồi khả năng ngoại ngữ mỗi ngày. Điều quan trọng nhất không phải là học ở quê hay thành phố mà chính là bản thân mình đã thật sự chủ động chưa.

* Nhưng cũng phải học thật đều để có kết quả thi tuyển đáng mơ ước như thế?

- Ngoài tiếng Anh như đã nói ở trên, mình học văn bằng cách đọc nhiều loại sách để mở rộng vốn từ, học cách hành văn của nhiều người và chọn cho mình cách viết riêng. Có khoảng 2 tháng mình chọn cách mỗi lần học văn sẽ nghe nhạc rock vậy mà hiệu quả. Cách học này giúp mình không còn bị tác động hay phân tâm bởi bất cứ điều gì khi đặt bút làm bài văn của mình. Và mình thấy thật sự hiệu quả trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi. Với môn sử, mình tìm vào các trang thông tin chính thống để đọc thêm thông tin, tư liệu lịch sử, đối chiếu với những điều được học. Từ đó mở rộng kiến thức cho riêng mình và khi làm bài, mình không ngại phân tích, trình bày quan điểm của mình trước một vấn đề, sự kiện lịch sử mà đề bài yêu cầu. Thực lòng là không có bí quyết gì đâu, quan trọng nhất mỗi bạn cần biết quản lý quỹ thời gian một cách hợp lý để biết từng thời điểm, từng giai đoạn cần và phải làm gì. Đi thi cũng vậy, phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành từng câu hỏi đặt ra.

* Kết quả thủ khoa được bạn đón nhận thế nào?

- Khi làm bài xong, mình cũng có thể dự đoán được phần nào điểm số nhưng thủ khoa là một điều khá bất ngờ với mình và gia đình. Mình vẫn nhớ hôm đó khoảng gần 1h sáng, khi thấy điểm, cả nhà đã nhảy lên, ôm lấy nhau nhưng lúc đó vẫn chưa biết mình thủ khoa khối D14 trong hơn 4.000 học sinh chọn khối thi này. Nhưng sau sự tự hào, thật lòng mà nói có chút lo lắng. Với riêng mình, bước vào trường với vị trí thủ khoa phần nào giúp mình thuận lợi hơn, được nhiều người biết đến nhưng đúng là cũng có chút gánh nặng tâm lý. Cái chính là áp lực tự mình đặt ra khi xem đó như “cột mốc”, làm sao phải giữ và nỗ lực để vượt qua chính mình hôm nay.

“Phân bổ quỹ thời gian của bản thân hợp lý nhất để biết từng giai đoạn, thời điểm mình cần và phải làm gì?”.

Võ Lập Phúc

Theo CNTS của báo Tuổi Trẻ

...