Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Không trúng tuyển nguyện vọng đợt 1, làm sao để học ngành yêu thích?

13/08/2019 09:08 GMT+7

Không trúng tuyển nguyện vọng đợt 1 (hoặc trúng tuyển vào những nguyện vọng dự phòng không thật sự hứng thú), thí sinh còn những lựa chọn nào để có thể học đại học đúng ngành yêu thích?

Không trúng tuyển nguyện vọng đợt 1, làm sao để học ngành yêu thích? - Ảnh 1

Được theo học đúng ngành yêu thích là mong muốn của mọi thí sinh

Chọn xét tuyển học bạ - "đến đúng trường, chọn đúng ngành"

Xét tuyển học bạ là phương thức hàng đầu được thí sinh quan tâm lúc này. Ưu điểm của xét học bạ là điểm xét tuyển tương đối ổn định, ít biến động hơn so với xét tuyển nguyện vọng. 

Thí sinh xét học bạ thường có thể nộp hồ sơ trực tiếp về trường đại học mình chọn nên ít nhiều yên tâm hơn.

Một trong những trường đại học áp dụng xét tuyển học bạ được đông đảo thí sinh quan tâm là trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).

Điểm chuẩn nguyện vọng tại HUTECH từ 16 - 22 điểm (tăng 1 - 3 điểm so với sàn), nhiều ngành tăng mạnh như Marketing (tăng 3 điểm), Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin (tăng 2 điểm), Kinh doanh quốc tế, Quản trị khách sạn (tăng 1 điểm),... nên ngay sau khi trường công bố điểm chuẩn, nhiều thí sinh đã nhanh chóng chọn xét tuyển học bạ để có thể trúng tuyển đại học đúng trường, đúng ngành yêu thích.

Không trúng tuyển nguyện vọng đợt 1, làm sao để học ngành yêu thích? - Ảnh 2

Điểm chuẩn tăng mạnh ở nhiều ngành

Trường hiện nhận hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn cho 42 ngành đào tạo tại trường; điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 - 24 điểm tùy ngành và tổ hợp (riêng với ngành Dược thí sinh cần đạt Học sinh Giỏi ở lớp 12). 

Như vậy, thí sinh có học lực tốt nhưng chưa may mắn trúng tuyển nguyện vọng có thể mở ra cho mình cơ hội vào đại học bằng nỗ lực học tập ở lớp 12 của bản thân.
Xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS): Nắm vững thông tin, thận trọng chọn ngành

Cùng với xét tuyển học bạ, những thí sinh có điểm xét tuyển tương đối tốt nhưng chưa trúng tuyển nguyện vọng đợt 1 có thể đăng ký xét tuyển NVBS. 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường sẽ công bố thông tin xét tuyển NVBS (nếu có) sớm nhất từ ngày 18-8; bắt đầu nhận hồ sơ từ 28-8.

Không trúng tuyển nguyện vọng đợt 1, làm sao để học ngành yêu thích? - Ảnh 3

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nộp hồ sơ xét tuyển NVBS

Thí sinh cần lưu ý, xét tuyển NVBS do các trường quy định; sẽ có những trường không xét tuyển NVBS hoặc chỉ xét bổ sung với một số ngành nhất định (còn chỉ tiêu xét tuyển). 

Do đó, thí sinh nếu muốn tham gia xét tuyển NVBS nên theo dõi để nắm vững thông tin xét tuyển của các trường, các ngành mà mình quan tâm.

Một lưu ý khác dành cho thí sinh xét tuyển NVBS là vấn đề chọn ngành. Với phạm vi lựa chọn hạn chế, nhiều thí sinh sẽ phải lựa chọn giữa ngành học với trường học: xét tuyển ngành yêu thích ở những trường không thuộc "top" đầu, hay chọn trường danh tiếng nhưng chỉ có thể học những ngành không thật sự có hứng thú. 

Cân bằng giữa hai hướng đi này là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là trong thời gian xét tuyển bổ sung khá hạn chế. 

Gợi ý cho thí sinh là có thể lưu ý đến những ngành gần, cùng nhóm ngành với ngành học yêu thích - ví dụ thí sinh thích Công nghệ thông tin có thể chọn thêm ngành An toàn thông tin, hoặc thích Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn có thể chọn thêm ngành Đông phương học,...

Tận dụng nhiều phương thức, vượt "khe cửa hẹp" để vào đại học

Tận dụng nhiều phương thức, kết hợp xét tuyển NBVS với xét tuyển học bạ cũng là một gợi ý hữu ích để tăng cơ hội trúng tuyển. 

Nộp hồ sơ xét tuyển ngành Quản trị khách sạn - một trong những ngành có điểm chuẩn NV cao nhất tại HUTECH, Minh Anh (Hóc Môn) cho biết: "Nguyện vọng 1của em là ngành Quản trị khách sạn nhưng thiếu 1 điểm, nên em xét học bạ để có thể đậu vào ngành này. Hồ sơ xét tuyển học bạ cũng đơn giản, nên em tự đến trường nộp trực tiếp cho yên tâm!".

Không trúng tuyển nguyện vọng đợt 1, làm sao để học ngành yêu thích? - Ảnh 4

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại HUTECH

Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm phiếu đăng ký xét tuyển, bản photo công chứng học bạ THPT, bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. 

Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại trường hoặc gửi qua bưu điện trước ngày 20-8. Đợt nhận hồ sơ đến 20-8 dự kiến là đợt xét tuyển học bạ cuối cùng của HUTECH trong năm 2019.

Nhìn chung, dù chọn phương thức xét tuyển nào, thí sinh vẫn nên ưu tiên chọn ngành theo sở thích, chọn trường phù hợp năng lực bản thân. 

Lựa chọn được những ngành (trường) phù hợp, thí sinh nên chủ động kết hợp nhiều phương thức, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào một phương thức duy nhất.

...