Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Phương pháp dạy con Reggio Emilia - chơi say mê, học vui vẻ

24/05/2021 10:05 GMT+7

Được phát triển ở Ý vào cuối những năm 1970, phương pháp Reggio Emilia là một triết lý giáo dục được áp dụng cho giáo dục trẻ mầm non.

Phương pháp dạy con Reggio Emilia - chơi say mê, học vui vẻ - Ảnh 1

Các con tự chọn những gì mình muốn học và cách con muốn học

'Phương pháp Reggio Emilia' là gì?

Trọng tâm của triết lý Reggio Emilia là trẻ được sinh ra đã sở hữu "một trăm ngôn ngữ" để thể hiện mình. Do đó, mục đích của phương pháp Reggio Emilia là dạy các con cách sử dụng những "ngôn ngữ" này (ví dụ: hội họa, vẽ, hoặc kịch nghệ) trong cuộc sống hàng ngày.

Tại trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP), phương pháp Reggio Emilia lấy học sinh làm trung tâm, có nghĩa là, các con tự chọn những gì mình muốn học và cách con muốn học. Trẻ cũng được khuyến khích học bằng cách chủ động làm, thay vì thụ động nghe thầy cô hoặc người khác nói về kiến thức đó.

Phương pháp dạy con Reggio Emilia - chơi say mê, học vui vẻ - Ảnh 2

Thầy cô là những người đồng hành, cùng tham gia vào việc học với các con

Triết lý của Reggio Emilia tin rằng trẻ là những cá nhân mạnh mẽ, có năng lực và đầy tiềm năng. Vì vậy, thầy cô sẽ tạo điều kiện hết sức có thể để các con tìm hiểu thế giới xung quanh theo cách riêng của mình. Bằng cách quan sát và lắng nghe, thay vì chỉ đạo, các giáo viên tại trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) luôn hết lòng hỗ trợ học sinh tìm ra con đường của riêng mình khi con bước những bước đầu tiên trên con đường học tập.

Cách hương pháp Reggio Emilia được áp dụng

"Một buổi chiều, hai học sinh của tôi tìm thấy một con sâu bướm", cô Lanie Nacario, giáo viên Khối Mầm Non kể lại. 

"Con sâu bướm được cho vào một cái lọ với một chiếc lá và một em học sinh gợi ý chúng ta nên gọi nó là 'Ông Caterpillar'. Tất cả mọi người đều đồng ý. Nhưng có hai học sinh nói rằng đây có thể là con rắn hay con sâu. Để khám phá xem đó là loại sinh vật nào, chúng tôi đã quan sát nó vào ngày hôm sau và sau đó xem các cuốn sách nói về sâu bướm, rắn và sâu". 

Phương pháp dạy con Reggio Emilia - chơi say mê, học vui vẻ - Ảnh 3

Thầy cô khuyến khích trẻ học hỏi, tìm tòi, khám phá và vui chơi

Cô Lanie giải thích: "Trong quá trình khám phá học tập này, tôi và các em học sinh có thể khám phá và hiểu những điều xung quanh mình. Cuộc điều tra sâu bướm bắt đầu vì sự tò mò của học sinh. Sau đó, các con có thể thể hiện suy nghĩ của mình theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như vẽ những gì chúng thấy, mô tả bằng lời con sâu bướm trông như thế nào, hoặc diễn tả bằng hành động cách nó di chuyển. 

Hoạt động này cũng giúp tăng cường sự tự tin cho các con khi con khi chia sẻ ý tưởng với bạn bè, và cũng cho các con có cơ hội thực hành kỹ năng lắng nghe trong các cuộc trò chuyện".

Cô Alpha Butil, trưởng Khối Mầm Non nhận định: "Kể từ khi áp dụng hoàn toàn phương pháp học kết hợp với chơi, học sinh đã đạt được những bước tiến dài trên tất cả các kỹ năng tại trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP). 

Khi được khuyến khích tham gia và tương tác với môi trường xung quanh, trẻ có thể phát triển tư duy lên tầm cao hơn. Khả năng sáng tạo, hợp tác, và tự chủ đều được nâng cao thông qua phương pháp học kết hợp với vui chơi của chúng tôi".

Phương pháp dạy con Reggio Emilia - chơi say mê, học vui vẻ - Ảnh 4

Khi được khuyến khích tham gia và tương tác với môi trường xung quanh, trẻ sẽ phát triển tư duy lên tầm cao hơn

Trải nghiệm phương pháp Reggio Emilia tại ISSP

Phụ huynh có thể tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống tại ISSP qua Ngày Hội Thông Tin Trực Tuyến (Virtual School Open House) của chúng tôi vào Thứ Sáu, 4-6-2021. Để tham dự, phụ huynh vui lòng truy cập: https://openday.issp.edu.vn/ngay-hoi-thong-tin

Tham dự ngày hội này, phụ huynh sẽ có cơ hội trò chuyện với thầy Hiệu trưởng Lester Stephens, cô Hiệu phó Tiffany Proctor, và cô Alpha Butil, trưởng khối Mầm Non để hiểu về một chương trình học kết hợp với vui chơi hấp dẫn, được truyền cảm hứng bởi phương pháp giáo dục Reggio Emilia.

ISSP thuộc tập đoàn giáo dục quốc tế Cognita, Anh Quốc với hơn 80 trường thành viên trên toàn thế giới. ISSP là một trong số ít trường mầm non và tiểu học quốc tế tại TP.HCM đạt chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục của CIS và NEASC.

...