Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Người trẻ Việt cần chuẩn bị gì để trở thành công dân toàn cầu

17/07/2019 11:07 GMT+7

Công dân toàn cầu (global citizen, world citizen) là thuật ngữ không mấy xa lạ trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Công dân toàn cầu có xu hướng dịch chuyển và đi lại giữa nhiều quốc gia khác nhau.

Người trẻ Việt cần chuẩn bị gì để trở thành công dân toàn cầu - Ảnh 1

Thế hệ công dân toàn cầu "đời 4.0" ngày càng hoàn thiện về mọi mặt - Ảnh: Unsplash

"Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới" chính là câu khẩu hiệu của những công dân toàn cầu. Họ có cơ hội được trải nghiệm, du lịch, làm việc tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Công dân toàn cầu chính là những người trẻ tự tin, bản lĩnh, can trường, vượt qua được những "ao làng" để bơi ra "biển lớn" toàn cầu trong một thế giới phẳng.

Xu thế phát triển hiện đại này đã xóa bỏ rào cản về mặt địa lý. Công dân của mỗi quốc gia có cơ hội được làm việc ở nhiều nơi trên thế giới, tạo ra giá trị tích cực cho bản thân, gia đình, quốc gia và quốc tế.

Theo Tổ chức Oxfam - một liên minh quốc tế của 17 tổ chức làm việc tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, để trở thành công dân toàn cầu, người trẻ cần trang bị kiến thức, sự hiểu biết, kỹ năng và giá trị bản thân cảm thấy thật sự cần. Điều này sẽ mang lại hạnh phúc cho bản thân, cho cộng đồng, góp phần xây dựng lợi ích cho quốc gia cũng như toàn nhân loại.

Rèn luyện phẩm chất cá nhân cho công dân toàn cầu là việc làm mỗi người có thể thực hiện được. Những phẩm chất, kỹ năng này có thể bao gồm lòng tự trọng, sự tự tin, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, tương tác với những người xung quanh cùng kỹ năng giải quyết khủng hoảng.

Người trẻ Việt cần chuẩn bị gì để trở thành công dân toàn cầu - Ảnh 2

Kiến thức, ngoại ngữ, kỹ năng mềm là những vấn đề cơ bản giúp mỗi sinh viên rèn luyện để trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai - Ảnh: Đại học Văn Hiến

Công dân toàn cầu trong thời đại công nghệ số 4.0 cũng không quên rèn luyện kỹ năng phát biểu, thể hiện quan điểm của bản thân và tiếp thu ý kiến đóng góp của những người khác để không ngừng hoàn thiện bản thân.

Ông Trần Minh Hậu - Giám đốc TT Tuyển sinh và Truyền thông trường Đại học Văn Hiến TP.HCM cho biết: "Mỗi sinh viên đều hy vọng bản thân trở thành những công dân toàn cầu. Để làm được điều này, các em nên xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết cũng như vốn ngoại ngữ lưu loát để sẵn sàng cho nghề nghiệp tương lai.

Tại Đại học Văn Hiến, sinh viên không chỉ được trang bị đầy đủ kiến thức với chuyên ngành học mà còn có cơ hội trau dồi vốn ngoại ngữ cùng môi trường trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp nhằm thích ứng với yêu cầu cụ thể của đơn vị tuyển dụng. 

Hệ thống đào tạo theo tín chỉ cùng thời khóa biểu học tập linh động, các học kỳ doanh nghiệp đầy trải nghiệm thú vị tại các doanh nghiệp, đặc biệt chính sách cam kết đào tạo ngoại ngữ miễn phí đạt chuẩn đầu ra, sinh viên khi tốt nghiệp hoàn toàn tự tin bước vào môi trường làm việc đa quốc gia".

Năm 2019, ĐH Văn Hiến xét tuyển theo 3 phương thức: xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia; xét tuyển học bạ THPT và xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Hiện tại, trường nhận hồ sơ xét tuyển đợt 3 theo hình thức học bạ THPT từ đây đến ngày 20-7-2019. Cụ thể, với phương thức xét học bạ, thí sinh có tổng điểm trung bình của tổ hợp xét tuyển 3 học kỳ (học kỳ 1,2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt từ 18 điểm và điểm trung bình cả năm lớp 12 phải đạt từ 6.0 trở lên là đủ điều kiện xét tuyển vào tất cả các ngành.

Đối với thí sinh dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM thì có điểm từ 400 là đủ điều kiện xét tuyển.

Năm 2019 nhà trường áp dụng chương trình "Đồng hành cùng tân sinh viên" với nhiều chính sách đặc biệt:

1) Đại học Văn Hiến - Vì thế hệ công dân toàn cầu: Cam kết đào tạo ngoại ngữ miễn phí đạt chuẩn đầu ra cho thí sinh nhập học năm 2019. Bạn sẽ được ôn luyện và thi n+1 lần cho đến khi đạt tiêu chuẩn đầu ra của trường mà không cần đóng bất kỳ chi phí ôn tập nào.

2) Chương trình học bổng "Học tập suốt đời": Học bổng "Học tập suốt đời" người học sẽ được giảm học phí toàn khóa theo từng độ tuổi. Cụ thể:
- Từ 22 - 25 tuổi: giảm 20% học phí toàn khóa
- Từ 26 - 30 tuổi: giảm 35% học phí toàn khóa
- Từ 31 - 40 tuổi: giảm 50% học phí toàn khóa
- Từ 41 - 50 tuổi: giảm 70% học phí toàn khóa
- Từ 51 - 60 tuổi: giảm 85% học phí toàn khóa
- 61 tuổi trở lên: giảm 100% học phí toàn khóa

3) Nhà trường áp dụng chính sách đặc biệt ưu đãi 60% học phí HK1, áp dụng cho thí sinh đăng ký xét tuyển, nhập học. Riêng thí sinh xét tuyển 3 ngành công nghệ sinh học, khoa học cây trồng và công nghệ thực phẩm sẽ được tài trợ 30% học phí toàn khóa. Xem thông tin chi tiết tại đây.

Văn phòng tuyển sinh:
- 665-667-669 Điện Biên Phủ, phường 1, quận 3, TP.HCM
- 624 Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM
- ổng đài tư vấn miễn phí: 18001568.

...