Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Thi đánh giá năng lực: Nhiều trường hủy, 2 ĐH quốc gia chưa chốt ngày thi

27/08/2021 21:08 GMT+7

TTO - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, nhiều trường đại học đã quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021.

Thi đánh giá năng lực: Nhiều trường hủy, 2 ĐH quốc gia chưa chốt ngày thi

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: NGUYỄN NGỌC

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và đợt 2 năm, Bộ GD-ĐT đề nghị ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Tuy nhiên đến nay cả hai ĐH này vẫn chưa chốt được ngày tổ chức thi chính thức.

Sẽ quyết sau ngày 15-9

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng nay 26-8, TS Nguyễn Quốc Chính, giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2021.

"ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Sau ngày 15-9 ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ căn cứ trên tình hình thực tế và ra quyết định", ông Chính cho biết thêm.

Trong khi đến nay, ĐH Quốc gia Hà Nội chưa có thông báo mới chính thức về thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho học sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT 2021.

Trước đó, ĐH Quốc gia Hà Nội thông báo thời điểm dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực dành cho thí sinh tự do có đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (để xét tuyển ĐH) nhưng không thể đi thi tốt nghiệp đợt 1, đợt 2 do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (thí sinh dự thi không là F1, F2 kể từ ngày 23-8) và các đối tượng khác có nguyện vọng dự thi sẽ đăng ký khi dịch COVID-19 được kiểm soát trên địa bàn Hà Nội.

Thời gian thi dự kiến là ngày 15 và 16-9, và dự phòng ngày 22, 23-9 (nếu Hà Nội kết thúc giãn cách xã hội). Thí sinh sẽ dự thi tại Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội.

Thí sinh thuộc đối tượng nêu trên đăng ký dự thi trực tuyến đến 17h ngày 30-8 tại địa chỉ http://khaothi.vnu.edu.vn/ và email minh chứng được đặc cách tốt nghiệp năm 2021 về: khaothi@vnu.edu.vn.

Nhiều trường hủy kỳ thi, trả lại phí

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa quyết định hủy kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt phục vụ xét tuyển ĐH năm 2021 của trường để đảm bảo an toàn sức khỏe tuyệt đối cho thí sinh khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Cùng với việc hủy kỳ thi, trường sẽ điều chuyển chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành học có sử dụng phương thức xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt sang phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Do đó, các thí sinh chú ý điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp theo thời gian quy định của Bộ GD-ĐT (từ 29-8 đến 5-9) bằng phương thức trực tuyến tại trang http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Nhà trường sẽ hoàn trả lệ phí dự thi cho thí sinh đã thanh toán trong thời gian mở hệ thống đăng ký (từ ngày 17-5 đến ngày 30-6). Thủ tục hoàn trả lệ phí thi đã được gửi đến các thí sinh qua thư điện tử và tin nhắn cá nhân.

Thí sinh thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn trước ngày 9-9. Trường sẽ không giải quyết các trường hợp thí sinh thực hiện thủ tục trễ hạn hoặc cung cấp thông tin không chính xác. Nhà trường sẽ xác minh và hoàn trả lệ phí cho thí sinh theo các thông tin đăng ký từ hệ thống từ ngày 16-9 đến 30-9.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt tại TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng quyết định hủy kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021. Việc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi năng lực của trường được thay bằng phương thức xét tuyển kết hợp giữa kết quả học tập THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, giống năm ngoái và chỉ tiêu năm nay lên 20%.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngày 15-7, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã quyết định tạm hoãn kỳ thi đánh giá tư duy năm 2021, chuyển sang thời gian tháng 8-2021 khi điều kiện có thể. Tuy nhiên, đến nay Hà Nội vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, nên nhà trường quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy trong năm 2021 và tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi này vào năm tới.

Nhà trường sẽ dành toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh còn lại cho phương thức xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi THPT. Đồng thời, trường cho biết sẽ hoàn trả khoản lệ phí tham dự kỳ thi đánh giá tư duy cho toàn bộ thí sinh đăng ký và đã nộp lệ phí thi. Hình thức trả thông qua tài khoản ViettelPay. Đối với thí sinh đã có tài khoản ViettelPay, phía Viettel sẽ hoàn trả lệ phí nói trên theo thông tin thí sinh đã gửi trên GG Form trước đây, từ ngày 1-9.

Đối với thí sinh chưa có tài khoản ViettelPay, bắt đầu từ hôm nay 26-8, phía Viettel sẽ liên hệ với từng thí sinh để hướng dẫn các em cập nhật, hoàn thiện thông tin trên hệ thống để thực hiện hoàn trả lệ phí.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...