Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Hàng không vũ trụ: Học đủ thứ trên trời, dưới đất

07/06/2021 03:19 GMT+7

Hàng không vũ trụ (HKVT) là một lĩnh vực rộng bao gồm: thiết kế, sản xuất các modul cơ khí, điện tử, nghiên cứu thuật toán dẫn đường - điều khiển thông qua vô tuyến điện...

Học đủ thứ trên trời, dưới đất

(hình đại diện) Nguồn: Internet

Theo anh Đinh Xuân Bằng (29 tuổi, Hà Nội) - kỹ sư cơ khí hàng không tại Viện HKVT Viettel, nếu yêu thích và muốn theo đuổi lĩnh vực HKVT, trước tiên các bạn trẻ cần đầu tư học tốt ngoại ngữ, có thể là tiếng Anh, tiếng Nga hoặc tiếng Pháp...

Ngành học về kỹ thuật… rất khó

Với 7 năm học đại học, cao học bằng tiếng Nga, theo anh Bằng, ngoại ngữ tốt sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc đọc, tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến lĩnh vực HKVT bằng ngôn ngữ quốc tế.

Năm 2010, sau khi học xong năm nhất tại Trường ĐH Kỹ thuật Lê Quý Đôn (Học viện Kỹ thuật Quân sự) ở Việt Nam, cậu sinh viên Đinh Xuân Bằng nhận được học bổng toàn phần ngành công nghệ chế tạo máy của ĐH Tổng hợp Kỹ thuật quốc gia Volgograd - Liên bang Nga. Với thành tích tốt nghiệp thủ khoa loại xuất sắc, điểm số tuyệt đối 5/5, anh tiếp tục được nhận học bổng toàn phần và lấy bằng thạc sĩ tại đây. Đáng nói, anh cũng tốt nghiệp cao học với điểm tuyệt đối 5/5.

Đến nay, anh Bằng vẫn cho rằng tiếng Nga là một ngôn ngữ thú vị nhưng rất khó học. Anh phải nỗ lực rất nhiều mới đạt được kết quả tốt. “Ngành học của tôi là ngành công nghệ chế tạo máy. Đây là ngành liên quan đến nhiều ngành khác trong kỹ thuật và là ngành rất khó. Tôi vẫn nhớ, mỗi đầu học kỳ phải mang chiếc balô lớn nhất đi mượn giáo trình và gùi cỡ 30 quyển sách các môn học về nhà. Trong một học kỳ phải ngấu nghiến chừng đó sách để trả bài vấn đáp với giáo viên” - anh Bằng nhớ lại. Lúc ấy, anh rơi vào trạng thái “khủng hoảng” do lịch học dày đặc và tiếng Nga của anh chưa tốt khiến việc nghe giảng không đạt 100%. Về nhà anh phải đọc lại từng chương sách sau mỗi bài giảng của thầy cô và tự trau dồi thêm ngoại ngữ.

Cùng đó, trong thời gian học, anh Bằng tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Nga, hoạt động của các tổ chức thanh niên hữu nghị các dân tộc, mùa hè được nghỉ thì anh đi dạy tiếng Việt cho các bạn người Nga. “Nhờ các hoạt động xã hội nên tôi có được nền tảng ngôn ngữ khá tốt” - anh Bằng chia sẻ.

Ứng dụng lớn trong hiện tại và tương lai

Nói về cơ duyên với ngành HKVT, anh Bằng kể khi học đại học, anh đã thấy thích thú với câu chuyện về quá trình chế tạo các chi tiết máy HKVT. Càng theo học, anh càng thấy “có quá nhiều định hướng để tiếp tục con đường công việc sau này”. Năm cuối đại học, khi hỗ trợ một số bạn sinh viên Nga khác khoa làm bài tập lớn, anh đã đọc thêm sách liên quan đến lĩnh vực tính toán độ bền kết cấu cơ khí hàng không. “Từ nhỏ tôi đã có ước mơ chinh phục bầu trời nên lúc ấy thấy rất hứng thú rồi say mê nghiên cứu. Tôi đã tìm hiểu sâu hơn về ‘phương pháp số' khi giải quyết các bài toán kết cấu hàng không, rồi biết thêm khá nhiều khái niệm cơ bản. Sau này, các kiến thức đó đã giúp tôi vượt qua vòng phỏng vấn và trở thành kỹ sư của Viện HKVT Viettel” - anh Bằng chia sẻ.

May mắn được học tập ở Nga - nơi có lĩnh vực HKVT rất phát triển – nên trong quá trình học, các kỹ sư tương lai đều được giới thiệu rất kỹ về các ứng dụng trong lĩnh vực HKVT. “HKVT là một lĩnh vực rộng bao gồm: thiết kế, sản xuất các modul cơ khí, điện tử, nghiên cứu thuật toán dẫn đường - điều khiển thông qua vô tuyến điện... Có lẽ không có một ngành nào có thể đào tạo ra một kỹ sư giải quyết hết các vấn đề đó mà cần dung nạp kỹ sư đa ngành và bổ túc những kiến thức nền tảng của khoa học HKVT...” - anh Bằng nói.

Về Việt Nam, làm việc tại Viện HKVT Viettel, chàng trai trẻ đánh giá HKVT có ứng dụng lớn trong hiện tại và tương lai. “Hoạt động HKVT có vô số ứng dụng trong thương mại, công nghiệp và quân sự. Các sản phẩm của ngành HKVT giúp giải quyết hàng loạt vấn đề như: dự báo thời tiết, quan trắc môi trường, thủy văn, truyền dẫn thông tin” - anh Bằng cho biết.

Theo anh, nếu hình tượng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cánh tay robot, ôtô tự lái, thực tế ảo và sóng wifi thì biểu tượng của cách mạng công nghiệp lần thứ 5 chắc chắn sẽ có hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái.

Nếu yêu thích lĩnh vực HKVT, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo chuyên ngành liên quan đến công nghệ HKVT như: Trường ĐH Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Trường ĐH Việt Pháp), Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Hàng không VN, Học viện Phòng không Không quân, Trường Sĩ quan Không quân...

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể “đầu quân” cho các đơn vị lớn trong lĩnh vực HKVT ở VN như: Viện HKVT Viettel (VTX), Viện Công nghệ Vũ trụ Việt Nam (STI), Trung tâm Vệ tinh quốc gia (VNSC), Hội HKVT Việt Nam (VASA)...

Theo CNTS của báo Tuổi Trẻ

...