Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Đại học tại Mỹ California sẽ bỏ dùng điểm thi SAT và ACT để tuyển sinh

25/05/2020 09:05 GMT+7

TTO - Thay đổi rất lớn này được cho rằng sẽ tạo ảnh hưởng lan rộng trong hệ thống đào tạo đại học tại Mỹ trong bối cảnh dư luận có những lo ngại về những yếu tố không công bằng của SAT và ACT.

Đại học tại Mỹ California sẽ bỏ dùng điểm thi SAT và ACT để tuyển sinh

ĐH California ở Berkeley, một trong 10 cơ sở đào tạo thuộc hệ thống Viện ĐH California, Mỹ - Ảnh: NYT

Theo báo New York Times (NYT) Viện ĐH California, hệ thống viện đại học công lập của tiểu bang California, Mỹ, ngày 21-5 đã bỏ phiếu đồng thuận việc sẽ bỏ dần theo từng giai đoạn việc sử dụng điểm thi SAT và ACT như là những tiêu chuẩn để xét tuyển sinh trong hệ thống 10 cơ sở đào tạo của trường này và tới năm 2025 thì bỏ hẳn.

SAT là bài đánh giá năng lực chuẩn hóa kiểm tra 3 môn viết, đọc hiểu và toán học được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển cao đẳng, đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ có từ năm 1926. Đây là bài thi do tập đoàn tư nhân phi lợi nhuận College Board của Mỹ phát triển và điều hành.

ACT (viết tắt của "American College Testing", tức Kiểm tra đại học Hoa Kỳ) là bài thi được chuẩn hóa dành cho xét tuyển đại học tại Mỹ có từ năm 1959. ACT được tạo ra nhằm cạnh tranh với kỳ thi SAT của College Board.

ACT là kỳ thi hiện do tổ chức phi lợi nhuận có cùng tên gọi này của Mỹ điều hành với 4 môn thi gồm tiếng Anh, toán, đọc hiểu và khoa học luận.

Làm bài kiểm tra SAT hoặc ACT là yêu cầu đầu vào của nhiều trường đại học tại Mỹ với sinh viên năm nhất nhưng không phải là tất cả trường.

Vì hệ thống trường ĐH California là một trong những hệ thống đào tạo đại học lớn nhất ở Mỹ với những đơn vị có tiếng thuộc hệ thống 10 trường của họ như ĐH Califorina ở Los Angeles (UCLA) và ĐH California tại Berkeley, báo NYT cho rằng quyết định bỏ SAT và ACT của họ có thể sẽ gây tác động, kéo theo nhiều trường khác ở Mỹ cũng sẽ bỏ dùng kết quả hai kỳ thi này để tuyển sinh.

Thời gian qua dư luận Mỹ nổi lên nhiều ý kiến cho rằng các kỳ thi SAT và ACT không công bằng với các sinh viên nghèo, sinh viên da đen hoặc sinh viên gốc Tây Ban Nha.

Quyết định của ĐH California được đưa ra trong bối cảnh hai tổ chức đứng sau SAT và ACT, tức College Board và ACT, cũng đang gánh chịu những tổn thất tài chính sau khi phải hủy bỏ hàng loạt ngày thi vì đại dịch COVID-19.

Báo NYT dẫn nhận định của một ý kiến chỉ trích hai kỳ thi này cho biết ước tính tổ chức College Board đã giảm doanh thu khoảng 45 triệu USD trong mùa xuân năm nay.

Mặc dù nhiều sinh viên vẫn sẽ tiếp tục tham dự hai kỳ thi này chừng nào các trường có tỉ lệ "chọi" đầu vào gắt gao như Stanford hay các trường thuộc nhóm danh giá Liên đoàn Ivy vẫn còn yêu cầu điểm SAT và ACT, song quyết định của ĐH California rõ ràng đã là một "đòn mạnh" giáng xuống uy tín của hai kỳ thi này.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng rất có thể quyết định đó sẽ tác động mạnh tới nhiều cơ sở giáo dục ở Mỹ còn đang chần chừ trước quyết định có nên bỏ việc dùng kết quả thi SAT và ACT trong tuyển sinh hay không.

Theo D. Kim Thoa trên Tuổi Trẻ Online

...