Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Trường Phi công Bay Việt (Viet Flight Training): Phi công - nghề hot nhất dành cho giới trẻ

28/04/2020 15:04 GMT+7

Những năm qua, ngành hàng không ở VN đã có sự phát triển nhanh chóng, các hãng hàng không cổ phần và tư nhân, các máy bay, trực thăng riêng, dịch vụ cho thuê máy bay cũng đã hình thành và hoạt động sôi nổi. Điều đó đặt ra yêu cầu bức thiết đối với việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành hàng không, nhất là đội ngũ phi công.

Trường Phi công Bay Việt (Viet Flight Training): Phi công - nghề hot nhất dành cho giới trẻ

Sắp tới, nghề phi công sẽ cần thêm nhiều nhân lực. Muốn trở thành học viên phi công, thí sinh phải trải qua 3 vòng thi tuyển (Nguồn: Internet)

Xã hội hóa việc đào tạo phi công

Từ trước tới nay, quan niệm “trở thành phi công là một việc cực kỳ khó khăn và chỉ dành cho con ông cháu cha” vẫn nằm trong tiềm thức của rất nhiều người. Trên thực tế, việc đào tạo phi công dân dụng đã được xã hội hóa kể từ năm 2013, mở rộng cánh cửa chinh phục bầu trời cho tất cả các bạn trẻ hội tụ đầy đủ tố chất, tiềm năng cũng như đam mê theo đuổi nghề nghiệp đặc biệt này. Theo đó, các bạn trẻ đã tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ, ngoại hình, lý lịch, sức khỏe cũng như tố chất phát triển trong nghề (được đánh giá qua các vòng thi tuyển) đều có cơ hội trở thành học viên phi công. Để trở thành một phi công dân dụng, học viên đều phải trải qua hai giai đoạn huấn luyện: huấn luyện phi công cơ bản và huấn luyện chuyển loại.

Bay Việt hiện là trường đào tạo phi công dân dụng duy nhất được Cục Hàng không VN phê chuẩn, với lộ trình huấn luyện rõ ràng và bằng cấp có giá trị theo chuẩn quốc tế (EASA, FAA, CAANZ...). Giai đoạn huấn luyện phi công cơ bản tại Bay Việt kéo dài khoảng 18 tháng. Học viên sẽ học lý thuyết tại VN trong 6 tháng; sau đó được thực hành bay tại các trường bay tại Mỹ, Úc, New Zealand, châu Âu trong 10-12 tháng và cuối cùng trở về VN học phối hợp tổ lái nhiều thành viên trong 3 tuần để hoàn thành khóa phi công cơ bản. Học viên sau khi tốt nghiệp phi công cơ bản tại Bay Việt được bảo đảm việc làm tại Vietnam Airlines.

Sau giai đoạn huấn luyện cơ bản và được tiếp nhận vào hãng hàng không, phi công cơ bản sẽ được hãng sắp xếp lịch huấn luyện chuyển loại trước khi được “thả bay” chính thức. Bên cạnh những “đặc quyền” như: mức lương “khủng” cùng chế độ đãi ngộ tốt, được đi khắp nơi trên thế giới và trải nghiệm văn hóa năm châu, với “cơn khát” phi công của các hãng như hiện nay, nghề phi công được dự báo sẽ tiếp tục là ngành “hot” nhất và đáng theo đuổi nhất của các bạn trẻ Việt trong những năm tới.

Đến năm 2025 cần thêm 2.000 phi công

Ngành hàng không dân dụng VN đang trên đà phát triển mạnh, dần có vị thế trên bản đồ hàng không thế giới. Với 5 hãng hàng không đang hoạt động và còn thêm một số hãng sắp ra đời, thị trường hàng không VN ngày càng “khát” nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là phi công. Theo đánh giá, thị trường hàng không trong nước sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai, với nhu cầu tới năm 2025, các hãng cần bổ sung khoảng 2.000 phi công mới. Hiện ở một số hãng hàng không, tỉ lệ phi công nội vẫn ít hơn rất nhiều so với phi công người nước ngoài.

Muốn theo đuổi nghề phi công, các ứng viên cần đáp ứng những tiêu chuẩn như sau: tốt nghiệp THPT trở lên (không xét điểm thi ĐH, CĐ); trình độ tiếng Anh: TOEIC 550 trở lên hoặc chứng chỉ tương đương; tuổi đời (tính theo năm sinh): từ 18 – 32 tuổi; chiều cao: từ 1m65 (nam), từ 1m60 (nữ); cân nặng: từ 54 kg (nam), từ 48 kg (nữ); ngoại hình: cân đối, không dị tật, ưa nhìn; giao tiếp tốt, mạnh dạn, tự tin, nói và viết tiếng Việt lưu loát, không nói ngọng, nói lắp; lý lịch bản thân, gia đình rõ ràng, không có tiền án, tiền sự; đạt tiêu chuẩn sức khỏe đối với phi công dân dụng của CAAV (có giấy xác nhận của Trung tâm Y tế Hàng không hoặc Viện Y học Hàng không).

Ba vòng thi tuyển học viên phi công bao gồm:

- Vòng 1: Tiếng Anh (bài trắc nghiệm 2 kỹ năng nghe - đọc).
- Vòng 2: ADAPT (bài trắc nghiệm bằng tiếng Anh nhằm kiểm tra tố chất, kỹ năng phát triển trong nghề phi công).
- Vòng 3: Phỏng vấn tiếng Anh.

Thời gian thi tuyển: Trường Phi công Bay Việt đều đặn tổ chức tuyển sinh và khai giảng các khóa phi công cơ bản mới vào tháng 3, 6, 9 và 11. Các ứng viên yêu thích ngành học này có thể đăng ký thi tuyển vào bất cứ thời điểm nào trong năm nếu bản thân đã có sự chuẩn bị tốt và sẵn sàng cho kỳ thi.

Bay Việt tuyển sinh và đào tạo khoảng 100 - 120 học viên/năm. Từ khi thành lập năm 2008 đến nay, Bay Việt đã và đang đào tạo gần 800 học viên phi công cơ bản, với 10 quốc tịch khác nhau. Hơn 300 học viên đã tốt nghiệp từ Bay Việt hiện đang là phi công làm việc cho các hãng hàng không trong nước và khu vực. Riêng tại Vietnam Airlines, cứ mỗi 4 phi công VN hiện đang bay thì có một phi công tốt nghiệp từ Bay Việt.
TRƯỜNG PHI CÔNG BAY VIỆT (VIET FLIGHT TRAINING)
117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0909 345 860 - 0905 325 860
Email: vft@bayviet.com.vn;
Website: www.bayviet.com.vn; YouTube | Facebook: daotaobayviet

Theo CNTS của báo Tuổi Trẻ

...