Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Học Trung cấp - Hướng đi mới đầy triển vọng

08/08/2019 15:08 GMT+7

Học Trung cấp với chương trình tích hợp hoàn chỉnh văn hóa theo hướng giảm tải và chương trình giáo dục nghề nghiệp giúp học sinh tiết kiệm thời gian, bớt áp lực.

Học Trung cấp - Hướng đi mới đầy triển vọng - Ảnh 1

Chọn nghề Quản trị Khách sạn, Ngọc Hương được liên tục thực hành các nghiệp vụ như Lễ tân, Buồng phòng, Bar… tại các nhà hàng, khách sạn 3-5 sao. Bên cạnh đó, chương trình văn hóa được giảm tải giúp em 'dễ thở' hơn rất nhiều. Còn Thanh Tân hiện đang theo học ngành Hướng dẫn Du lịch, anh chàng rất hoạt ngôn trên đường tour và được thầy cô đánh giá là học sinh triển vọng trong ngành.

Nếu trước kia học sinh đang học THPT chỉ có một con đường duy nhất là cố gắng tiếp tục để hoàn thành THPT ở các trường công lập, tư thục hoặc giáo dục thường xuyên thì nay các bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức học tập hơn. Với vai trò đào tạo tay nghề chất lượng cho xã hội, từ lâu các trường trung cấp đã chú trọng vào việc thực học, thực hành, thực nghiệp cho học sinh. Chính vì thế mà nhiều bạn bước chân ra từ trường nghề luôn có nghề nghiệp ổn định và nắm những vị trí cao như giám đốc, tổng quản lý, quản lý… Hiện nay với sự phát triển của nhiều ngành nghề trong xã hội, các trường đào tạo nghề ngày càng cải tiến chất lượng, chú trọng việc lấy người học làm trung tâm.

'Nhảy cấp' từ THPT sang trung cấp nghề có dễ ?

Học sinh đã hoặc đang học THPT có thể chuyển đổi hình thức học tập sang hệ chính quy ở trường Trung cấp khá dễ dàng. Học sinh chỉ cần nộp hồ sơ xét tuyển có kèm theo học bạ THPT cùng các giấy tờ có liên quan. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở trường Trung cấp sẽ hướng dẫn thủ tập nhập học cho học sinh đơn giản và nhanh chóng.

Ở chương trình Trung cấp nghề, các bạn đang dở lớp 10, 11 hay 12 thì sẽ tiếp tục học chương trình văn hóa của lớp đó ở trường nghề. Một điều thuận lợi là ở hệ Trung cấp, chương trình văn hóa được tinh gọn, giảm nhẹ với 6 môn (Văn, Lý, Hóa, Toán, Sử, Địa). Mỗi lớp học sinh chỉ mất khoảng 3 tháng để hoàn thành.

Song song chương trình văn hóa THPT, các bạn sẽ học chương trình nghề với chủ yếu 70% thực hành. Ở đây, học sinh cần lưu ý, trước khi chọn học nghề, các bạn cần xác định nghề nghiệp mình yêu thích. Hiện các trường Trung cấp có rất nhiều nghề với cơ hội tìm kiếm việc dễ dàng. Theo nhận định của các chuyên gia về đào tạo nghề, cũng như các cuộc khảo sát nghề nghiệp hot hiện nay, nhóm nghề dịch vụ như Du lịch, Nhà hàng, Khách sạn, Nấu ăn đang giữ nắm những vị trí đầu top. Tại các trường Trung cấp khu vực TP.HCM, lượng học sinh chuyển từ THPT sang ngày càng tăng. Theo số liệu tổng kết của trường nghề Du lịch như Trung cấp Việt Giao, trong năm học 2017-2018, 2018-2019 đã tăng khoảng hơn 40% so với những năm trước.

Học Trung cấp - Hướng đi mới đầy triển vọng - Ảnh 2

Thầy Trương Tuấn Kiệt, Trưởng Ban Kiểm soát Đào tạo và Quản lý chất lượng tại trường TC Việt Giao cho biết: 'Những học sinh chuyển hướng học nghề, theo đánh giá đều có những kết quả học tập khá tốt tại trường, cách học thực hành đã tạo được không khí học tập sôi nổi ở các em. Nhiều em còn mạnh dạn tham gia những cuộc thi tay nghề khi chỉ mới bước chân vào trường trung cấp'.

Trong khi các bạn bè đang học các môn Địa, Sử trên các bản đồ hay các bài tập Lý, Hóa trên các mô hình thì các bạn theo học Trung cấp nghề Hướng dẫn Du lịch đã được đặt chân đến những những địa danh hay những điểm du lịch để được mắt thấy, tai nghe, thuyết trình về các tuyến điểm. Các bạn theo học chuyên ngành Quản trị Khách sạn, Quản trị Bếp - Ẩm thực tại Trung cấp Việt Giao đã có thể học cách phục vụ khách du lịch các nước tại các nhà hàng, khách sạn.

'Nhảy cấp' từ bậc THPT lên Trung cấp nghề chính quy, học sinh còn có thuận lợi là có được bằng cấp cao hơn để liên thông lên CĐ, ĐH với thời gian 1-2,5 năm. Hoặc với tấm bằng Trung cấp chính quy và hoàn chỉnh văn hóa THPT, các bạn có thể tìm kiếm công việc ổn định sau 2-3 năm. Hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập còn tạo ra nhiều cơ hội làm việc tại các nước Đông Nam Á cho học sinh Trung cấp.

Trung cấp Việt Giao đang tuyển sinh đào tạo hệ chính quy nhập học đợt 3 ngày 30/8; đợt 4 ngày 15/10 các ngành: Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Khách sạn, Quản trị Bếp - Ẩm thực, Quản trị Dịch vụ Giải trí và Tổ chức Sự kiện...Liên hệ 193 Vĩnh Viễn, P.4, Q.10, TP.HCM.

Điện thoại: (028) 3927.0278 - 3834.8832, 3834.9893, Hotline: 0925.357.357 – 0979.66.88.68, Website:www.vietgiao.edu.vn

...