Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Người trẻ nên học gì để thành công?

14/08/2019 11:08 GMT+7

Ý tưởng của Uber xuất phát từ nhu cầu hiển nhiên khi Kalanick, nhà sáng lập thương hiệu, không thể gọi được taxi trong một đêm đầy tuyết tại Paris năm 2008.

Sự ra đời của Grab lại bắt nguồn từ nỗi lo lắng của Anthony Tan khi không biết liệu taxi du lịch có đánh lừa anh bằng cách chạy lố đường hay thu cước phí cao khi du lịch tại Malaysia. Sau này khi phân tích, họ nhận ra rằng giữa nhu cầu sử dụng giao thông và kiếm tiền có một khoảng trống mà chưa có gì kết nối chúng lại.

Không lâu sau, Kalanick hay Anthony đều khôn ngoan chọn công nghệ như chiếc cầu nối hoàn hảo nhất trong thời đại 4.0, để thực hiện tham vọng của mình.

Giá trị của những ý tưởng mang tính thời đại

Khái niệm start up trở nên phổ rộng và trở thành một hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây khi số lượng case study thành công là không nhỏ. Bản thân Uber cũng được xem là một start up điển hình mà giới thương nhân phải xem xét và suy ngẫm. Nếu để ý, bạn thấy rõ rằng các tỉ phú mới nổi đều liên quan đến lĩnh vực công nghệ, vì họ tận dụng được thế mạnh của nó.

Bạn nhận ra, Grab hay Airbnb đều được mệnh danh là hãng taxi hay khách sạn nổi tiếng hàng đầu thế giới nhưng lại không sở hữu bất kì sản phẩm nào, 4 trong số 5 công ty lớn nhất toàn cầu là các doanh nghiệp về kĩ thuật số gồm Apple, Microsoft, Amazon và Google. Những thương hiệu trị giá hàng tỉ Mỹ kim này thống lĩnh nền kinh tế thế giới với các sản phẩm mà bạn không thể sống thiếu mỗi ngày. "Ngành Kinh doanh kỹ thuật số không chỉ bao gồm các công ty chuyên về Công nghệ như các gã khổng lồ kể trên, mà còn bao gồm cả các doanh nghiệp đang dần được công nghệ hóa trong hoạt động trong tất cả các ngành nghề như Y tế, Ngân hàng, Bất động sản, sản xuất, hàng tiêu dùng...", Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị tại RMIT Việt Nam nhận định.

Khái niệm Kinh doanh Kĩ thuật số (Digital Bussiness) vì vậy ra đời như một lẽ tất yếu của xu thế. Đấy là một ngành nghề không thể bỏ qua khi bạn đang tìm cách phát triển sự nghiệp trong tương lai bởi đó chính là dòng chảy mạnh nhất của thời đại 4.0 mà chúng ta đang sống.

Người trẻ nên học gì để thành công? - Ảnh 1

Ngành Kinh doanh Kỹ thuật số lên ngôi trong thời đại 4.0

Kinh doanh kỹ thuật số, mảnh đất màu mỡ của những người trẻ tuổi

Quay trở lại câu chuyện về sự thành công, không thiếu những ví dụ để chứng minh việc đạt thành tựu phải có khả năng quan sát tổng kèm một tư duy sáng và nhanh nhạy trước sự biến thiên của thị trường.

Kinh doanh Kĩ thuật số không còn là một khái niệm mới ở Việt Nam, khi chúng ta có GoViet, Tiki, Momo hay Foody đang chiếm lĩnh các mảnh ghép lớn của thị trường. Thế nhưng nguồn nhân sự có đủ chuyên môn học thuật để tham gia vào thị trường kinh doanh trên nền tảng công nghệ vẫn còn thiếu. Chỉ mới vài năm gần đây mà những ngành ngách như Digital Marketing mới được bóc tách ra làm một môn học riêng trong giảng dạy và đào tạo. Thị trường việc làm lẫn lao động vẫn còn nhiều chỗ trống cần được khoả lấp.

Thực tế, Kinh doanh Kĩ thuật số vẫn là một ngành mới trong giáo dục tại Việt Nam. Mới đây RMIT có đưa vào giảng dạy chuyên ngành này như một nền tảng hoàn hảo để sinh viên bước vào một thị trường rất tiềm năng. Nếu Kinh doanh Kĩ thuật số là xu hướng thời đại, thì chính RMIT đang dạy cho người trẻ cách nắm bắt thời cơ đó.

Người trẻ nên học gì để thành công? - Ảnh 2

RMIT ra mắt ngành Kinh doanh Kỹ thuật số giúp các bạn trẻ nắm bắt thời cơ trong kỷ nguyên công nghệ

Ngành cử nhân Kinh doanh Kĩ thuật số tại RMIT sẽ tập trung phát triển cho sinh viên các nền tảng kiến thức về doanh nghiệp dưới tác động của dòng chảy công nghệ, cùng các mô hình kinh doanh mới trên toàn cầu; giúp người học không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn kĩ năng quản lý và lãnh đạo. Hơn hết, một trong điều thú vị nhất của chương trình, là giúp cho những người trẻ hiểu thế nào là một start up kĩ thuật số.

Quả thật thì làm việc trong thời đại 4.0 chưa bao giờ là điều dễ dàng. Sự đa dạng của cơ hội khiến cho các quyết định trở nên đặc biệt khó khăn. Trong thời đại mà cả thế giới xoay vần theo công nghệ, những người trẻ phải tìm cách tích luỹ kiến thức để có thể tồn tại giữa một xu thế vẫn còn đang phát triển và chờ đến thời cực thịnh. Chính bởi thế mà nếu có sự chuẩn bị kĩ càng về tri thức, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc trở thành một nhân tố sáng trong mắt các nhà tuyển dụng và đầu tư. Khi đó, sự nhanh nhạy và khả năng nắm bắt cơ hội xu hướng sẽ là chìa khoá để thành công.

Tham dự Hội thảo thông tin tại đại học RMIT, 8:00 ngày 18-8, tại 702 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM để giao lưu với các chuyên gia, hiểu hơn triển vọng nghề nghiệp của ngành Digital Business, và tham gia lớp học thử thú vị. Đăng ký tại đây .

...