Khóa đào tạo giáo viên cấp Casa 3 - 6 của hiệp hội Montessori
Phương pháp Montessori là gì? Và những điểm nổi bật của phương pháp này?
Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870-1952).
heo quan niệm của Bác sĩ Maria Montessori, giáo dục giai đoạn ấu thơ vô cùng quan trọng vì sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho quá trình tự xây dựng và phát triển toàn diện của con người. Giáo dục Montessori chuẩn bị cho trẻ tính độc lập, sáng tạo và năng động. Giáo dục trẻ theo theo triết lý và phương pháp Montessori chủ yếu là giúp các em phát triển theo đúng tính cách riêng của mình, có tư duy sáng tạo, phản biện; từ đó tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển con người, động lực chính cho sự thay đổi, phát triển, tiến bộ của xã hội và loài người.
Bác sĩ - nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870 - 1952)
Trẻ luôn tò mò và thích khám phá, đấy là điểm tích cực trong tư duy phát triển của trẻ. Phương pháp Montessori tạo ra nhiều môi trường sáng tạo cho trẻ, đồng thời quan sát và hướng dẫn trẻ trong những giai đoạn quan trọng nhất của sự phát triển tư duy.
Trẻ được thỏa chí “khám phá” học tập, được làm quen với nhiều chủ đề mới, thúc đẩy sự tò mò, sáng tạo trong tư duy của trẻ và khuyến khích trẻ làm việc, học tập với các tài liệu một cách độc lập, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên. Các hoạt động của trẻ mang tính tự xây dựng, tự do, không bị gò bó ép buộc. Nhờ thế, trẻ phát triển tiềm năng của mình bên cạnh kiến thức, sự tương tác và bộc lộ cảm xúc cá nhân… ở mọi lĩnh vực của cuộc sống.
- Phương pháp Montessori khuyến khích trẻ trao đổi ý kiến và thảo luận về vấn đề của trẻ một cách tự do với những người khác; giúp trẻ khả năng học tập, làm việc độc lập và theo nhóm một cách chủ động. Vì trẻ đã được khuyến khích đưa ra quyết định từ năm một tuổi.
- Giáo viên Montessori cung cấp các kiến thức cần thiết, trong một môi trường học an toàn và tích cực. Các giáo viên và trẻ hình thành một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và thúc đẩy sự tự tin.
Hiệp hội Montessori Quốc tế (Association Montessori Internationale - AMI)
AMI là tổ chức phi chinh phủ quốc tế do bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori thành lập, có đại diện tại Liên Hiệp Quốc và hoạt động phối hợp với UNESCO. AMI thúc đẩy và điều hành các chương trình đào tạo giáo viên Montessori; các chương trình nghiên cứu và phát triển; hợp tác với các chi nhánh của AMI và các tổ chức liên kết tại các quốc gia trên toàn cầu.
Triết lý và phương pháp giáo dục Montessori đã được đưa vào chương trình giáo dục trẻ tại nhiều trường mầm non trên thế giới, trong hơn 100 năm qua. Hiện nay, với hơn 100 năm kinh nghiệm hoạt động tại nhiều quốc gia trên thể giới, hiệp hội AMI tiếp tục thúc đẩy các nghiên cứu và phát hiện mới về giáo dục nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu của trẻ em trong mọi thời đại.
AMI có một nhiệm vụ to lớn và vô cùng quan trọng là giám sát về sự hình thành và phát triển của phong trào Montessori, bảo đảm tính toàn vẹn của di sản giáo dục mà Bà Maria Montessori đã để lại. Trong vai trò này, AMI chịu trách nhiệm cho việc liên kết giữa triết lý Montessori và thực tiễn ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đúng đắn các nhu cầu của trẻ; hướng đến một mô hình giáo dục trẻ hiệu quả ở cấp độ toàn cầu.
Là đối tác chính thức của AMI tại Việt Nam và trong khuôn khổ hợp tác ký kết với AMI, từ năm 2012 đến nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM đã tổ chức thành công 04 khóa nhập môn phương pháp giáo dục Montessori với gần 400 học viên tham gia. Điều này cho thấy xã hội quan tâm và mong muốn có sự cập nhật hoá, hiện đại hoá trong quá trình triết lý và phương pháp giáo dục mầm non hiện nay của Việt Nam.
Từ kết quả này, nhằm xây dựng một nhận thức đầy đủ và ứng dụng hiệu quả mô hình giáo dục Montessori, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM và Hiệp hội Montessori Quốc tế (AMI) hợp tác tổ chức chương trình huấn luyện hai năm dành cho giáo viên mầm non và đối tượng có quan tâm đến giáo dục trẻ ở lứa tuổi từ 3-6 tuổi (Casa 3-6). Đây là chương trình huấn luyện giúp người học có thể tự tổ chức chương trình và phương pháp giảng dạy hiệu quả phù hợp cho trẻ ở lứa tuổi từ 3 đến 6 tuổi theo đúng triết lý và phương pháp giáo dục mầm non Montessori.
Khóa học tiên phong về các chương trình Montessori của AMI tại Việt Nam
Mục tiêu đào tạo:
- Thúc đẩy việc đào tạo và ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori, tạo cơ sở cho việc tích hợp giáo dục Montessori vào chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam.
- Đào tạọ và tăng năng lực cho giáo viên mầm non trong việc ứng dụng phương pháp Montessori vào công tác giảng dạy.
Nội dung chương trình và đội ngũ giảng huấn:
- Nội dung và việc giảng dạy của chương trình huấn luyện do đội ngũ giảng viện AMI cung cấp và phụ trách
- Ngôn ngữ sử dụng: tiếng Anh có phiên dịch tiếng Việt
- Thực tập với phòng thực tập và học cụ đúng tiêu chuẩn do Nienhuis Montessori cung cấp
Thời gian đào tạo:
- Chương trình học 02 năm theo mô hình định kỳ chia thành 04 module với hơn 400 giờ học, bao gồm 100 giờ học lý thuyết, 140 giờ thực tập có giám sát với học cụ Montessori và 170 giờ quan sát và thực hành giảng dạy trong lớp học mẫu Montessori.
- Thời gian học: từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 cho từng module.
- Khoá học sẽ khai giảng với module thứ nhất vào ngày 24-02-2017
Điều kiện ghi danh:
- Có bằng Cử nhân/Cao đẳng/Trung cấp
- Qua buổi phỏng vấn trực tiếp với giáo viên
Hồ sơ ứng tuyển
- Đơn xin nhập học theo mẫu của AMI
- Hai tấm hình thẻ 3x4
- Một bản sao bảng điểm và bằng tốt nghiệp Đại học/Cao đẳng/Trung cấp có công chứng
- Một thư trình bày nguyện vọng học khóa học này
- Một sơ yếu lý lịch
- Chứng chỉ khóa Nhập Môn PPGD Montessori của AMI (nếu có)
Ngày nhận hồ sơ: 22-12-2016
Hạn chót nhận hồ sơ: 25-01-2016
Học viên Montessori khóa 2016
Địa điểm học
- Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn TPHCM, số 10-12 Đinh Tiên Hoàng Q1 TPHCM
Chứng nhận
- Chứng nhận quốc tế của AMI được cấp bởi AMI sau khi học viên đã hoàn tất thành công khóa học.
- Chứng nhận này có giá trị quốc tế, cho phép người có bằng làm việc với trẻ 3-6 tuổi trong môi trường lớp học Montessori.
Tag: