Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

ĐH Quốc gia Hà Nội: Sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho học sinh THPT

14/06/2021 17:06 GMT+7

ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT, như một trong các phương thức xét tuyển sinh đại học năm 2021.

ĐH Quốc gia Hà Nội

(Nguồn: Internet)

Theo ông Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, công tác tuyển sinh ĐH chính quy năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tiếp tục ổn định và sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển và xét tuyển theo phương thức khác (xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và quy định đặc thù của ĐH Quốc gia Hà Nội, xét tuyển các kết quả thi chuẩn hóa quốc tế SAT, ACT, A-Level, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS và tương đương), xét tuyển kết quả bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT (do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức).

Ngoài ra, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục mở rộng, điều chỉnh đối tượng xét tuyển thẳng đối với học sinh đạt kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thí sinh thuộc các trường THPT chuyên ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội có kết quả học tập loại giỏi và kết quả thi tốt nghiệp THPT đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành. “Trong thời gian tới, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục phát huy các ưu điểm, tiếp thu ý kiến của các nhà chuyên môn, các nhà giáo, thí sinh, xã hội và rút kinh nghiệm từ kỳ tuyển sinh năm 2020, hoàn thiện các điều kiện đảm bảo chất lượng, phương thức xét tuyển, thời gian nhập học theo hướng thuận lợi hơn cho người học. Từ năm 2021, Bộ GD-ĐT giao công tác tuyển sinh cho các trường đại học thực hiện trên cơ sở triển khai chương trình đào tạo giáo dục phổ thông mới, ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, năng lực để xây dựng lộ trình tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh THPT nhằm phục vụ công tác tuyển sinh (như một trong các phương thức xét tuyển sinh đại học) trong thời gian tới” - ông Đức cho biết thêm.

Theo đó, đề án thi đánh giá năng lực học sinh THPT được xây dựng trên cơ sở thực tiễn về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nói riêng và đổi mới giáo dục đại học nói chung. Cũng như những kỳ thi đánh giá năng lực của các năm 2015, 2016 trước đây, thí sinh hoàn thành bài thi đánh giá năng lực trong một buổi thi của mỗi đợt thi. Kết quả thi được thông báo ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi. Giấy chứng nhận kết quả thi được gửi cho thí sinh sau 3 tuần kể từ ngày dự thi.

Năm 2021 dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức tại Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội với quy mô khoảng 10.000 thí sinh, thi 5 - 6 đợt từ tháng 5 đến tháng 7, mỗi đợt khoảng 1.000 - 2.000 thí sinh. ĐH Quốc gia Hà Nội có thể mở rộng quy mô thông qua khai thác nguồn lực, cơ sở vật chất của các đơn vị thành viên, trực thuộc hoặc đối tác.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, năm 2021 về hình thức và chính sách tuyển sinh, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục kết hợp các phương thức tuyển sinh ổn định như năm 2020 đang áp dụng và tiếp tục nghiên cứu, vận dụng linh hoạt kinh nghiệm tổ chức thi đánh giá, phát triển các điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong những năm tiếp theo. “Năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho học sinh THPT. Đây là một kỳ thi đa mục tiêu, trong đó các cơ sở đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội có thể sử dụng kết quả kỳ thi này như một phương thức để xét tuyển đại học. Các đơn vị đào tạo cần cân nhắc, xác định rõ tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển đại học đối với các thí sinh sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực” - ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cũng cho biết năm 2021 và các năm tiếp theo, các đơn vị đào tạo sẽ rà soát quy mô đào tạo để làm căn cứ xác định chỉ tiêu tuyển sinh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Cùng với đó phải nâng cao điều kiện học tập, phát triển cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo chất lượng khác, cần xác định chất lượng là yếu tố quan trọng nhất để thu hút người học tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

Dự kiến các phương thức tuyển sinh vào ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2021

1. Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển:

Hội đồng Tuyển sinh các đơn vị đào tạo xây dựng quy định cụ thể về đối tượng xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển công bố trên website của đơn vị đào tạo, của ĐH Quốc gia Hà Nội, trên trang thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và các phương tiện thông tin đại chúng. Hội đồng Tuyển sinh các đơn vị đào tạo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng và tổ chức xét tuyển thẳng theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn của ĐH Quốc gia Hà Nội.

2. Xét tuyển:

- Xét tuyển đối với các thí sinh có kết quả thi THPT năm 2021.
- Học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương và có điểm thi SAT hoặc ACT theo quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội.
- Thí sinh tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ quốc tế A-Level theo quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội.
- Thí sinh tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL...), kết hợp với điểm 2 môn thi trong tổ hợp xét tuyển của ngành/chương trình đào tạo (trong đó bắt buộc phải có môn Toán hoặc Ngữ văn).
- Thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực học sinh THPT do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức, đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành/chương trình đào tạo.
- Thí sinh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam học tập THPT tại nước ngoài (xét tuyển theo quy định riêng của ĐH Quốc gia Hà Nội về xét tuyển người nước ngoài).

Kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức

1. Thời gian tổ chức thi: Kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7, chia thành nhiều đợt thi.
- Tổ chức thi đợt 1: 8 và 9-5
- Tổ chức thi đợt 2: 22 và 23-5
- Tổ chức thi đợt 3: 5 và 6-6
- Tổ chức thi đợt 4: 12 và 13-6
- Tổ chức thi đợt 5: 10 và 11-7
- Tổ chức thi đợt 6: 24 và 25-7

2. Cách thức đăng ký: Thí sinh đăng ký trực tuyến đợt thi đầu tiên từ ngày 1-4-2021 tại địa chỉ www.khaothi.vnu.edu.vn.
Lưu ý: Thí sinh được lựa chọn ngày thi, ca thi, đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân; được thay đổi thời gian thi trước 14 ngày dự thi. ĐH Quốc gia Hà Nội ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để tăng tính chủ động cho thí sinh và tiết kiệm chi phí xã hội.

3. Đối tượng tham gia thi: Học sinh THPT và thí sinh tự do.

4. Thời gian mở cổng đăng ký: Cổng thông tin đăng ký dự thi trực tuyến bắt đầu mở từ ngày 1-4 tại địa chỉ: www.khaothi.vnu.edu.vn hoặc www.cet.vnu.edu.vn.

5. Thời gian phát hành bài thi mẫu tham khảo: Bài thi mẫu sẽ được công bố trước ngày 15-3-2021.

Xem chi tiết về cấu trúc bài thi và tổ hợp tại đây: http://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C2091/N27645/Ket-qua-bai-thi-danh-gia-nang-luc-huong-toi-nhieu-muc-dich.htm

Theo CNTS của báo Tuổi Trẻ

...