Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Khóa học nhập môn PP GD Montessori - (AMI) 2016

19/08/2016 09:08 GMT+7

Phương pháp Montessori là gì? Và những điểm nổi bật của Phương pháp này?

Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Theo quan niệm của Bác sĩ Maria Montessori, giáo dục giai đoạn  ấu thơ vô cùng quan trọng vì sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho quá trình tự xây dựng và phát triển toàn diện của con người. Giáo dục Montessori chuẩn bị cho trẻ tính độc lập, sáng tạo và năng động. Giáo dục trẻ theo theo triết lý và phương pháp Montessori chủ yếu là giúp các em phát triển theo đúng tính cách riêng của mình, có tư duy sáng tạo, phản biện; từ đó tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển con người, động lực chính cho sự thay đổi, phát triển, tiến bộ của xã hội và loài người.

- Trẻ luôn tò mò và thích khám phá, đấy là điểm tích cực trong tư duy phát triển của trẻ. Phương pháp Montessori tạo ra nhiều môi trường sáng tạo cho trẻ, đồng thời quan sát và hướng dẫn trẻ trong những giai đoạn quan trọng nhất của sự phát triển tư duy. Trẻ được thỏa chí “khám phá” học tập, được làm quen với nhiều chủ đề mới, thúc đẩy sự tò mò, sáng tạo trong tư duy của trẻ và khuyến khích trẻ làm việc, học tập với các tài liệu một cách độc lập, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên. Các hoạt động của trẻ mang tính tự xây dựng, tự do, không bị gò bó ép buộc. Nhờ thế, trẻ phát triển tiềm năng của mình bên cạnh kiến thức, sự tương tác và bộc lộ cảm xúc cá nhân… ở mọi lĩnh vực của cuộc sống.

- Phương pháp Montessori khuyến khích trẻ trao đổi ý kiến và thảo luận về vấn đề của trẻ một cách tự do với những người khác; giúp trẻ khả năng học tập, làm việc độc lập và theo nhóm một cách chủ động. Vì trẻ đã được khuyến khích đưa ra quyết định từ năm một tuổi.

- Giáo viên Montessori cung cấp các kiến thức cần thiết, trong một môi trường học an toàn và tích cực. Cùng với nhau, các giáo viên và trẻ hình thành một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và thúc đẩy sự tự tin.

Hiệp hội Montessori Quốc tế (Association Montessori Internationale – AMI)

AMI là tổ chức phi chinh phủ quốc tế do bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori thành lập, có đại diện tại Liên Hiệp Quốc và hoạt động phối hợp với UNESCO. AMI thúc đẩy và điều hành các chương trình đào tạo giáo viên Montessori; các chương trình nghiên cứu và phát triển; hợp tác với các chi nhánh của AMI và các tổ chức liên kết tại các quốc gia trên toàn cầu. Triết lý và phương pháp giáo dục Montessori đã được đưa vào chương trình giáo dục trẻ tại nhiều trường mầm non trên thế giới, trong hơn 100 năm qua. Hiện nay, với hơn 100 năm kinh nghiệm hoạt động tại nhiều quốc gia trên thể giới, hiệp hội AMI tiếp tục thúc đẩy các nghiên cứu và phát hiện mới về giáo dục nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu của trẻ em trong mọi thời đại.

AMI có một nhiệm vụ to lớn và vô cùng quan trọng là giám sát về sự hình thành và phát triển của phong trào Montessori, bảo đảm tính toàn vẹn của di sản giáo dục mà Bà Maria Montessori đã để lại. Trong vai trò này, AMI chịu trách nhiệm cho việc liên kết giữa triết lý Montessori và thực tiễn ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đúng đắn các nhu cầu của trẻ; hướng đến một mô hình giáo dục trẻ hiệu quả ở cấp độ toàn cầu.

Với tư cách là đối tác chính thức của AMI và khuôn khổ hợp tác ký kết với AMI, từ năm 2012 đến nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM đã tổ chức thành công 3 khóa nhập môn phương pháp giáo dục Montessori với gần 300 học viên tham gia. Điều này cho thấy xã hội quan tâm và mong muốn có sự cập nhật hoá, hiện đại hoá trong quá trình triết lý và phương pháp giáo dục mầm non hiện nay của Việt Nam. Đây là khóa học tiêu chuẩn, chính thức và duy nhất của AMI tổ chức tại Việt Nam.

Dưới sự hướng dẫn của Bà Neelima Mahskar – Giảng viên AMI, chuyên gia đào tạo của Hiệp hội Montessori Quốc tế với hơn 19 năm kinh nghiệm, khoá học sẽ cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về tâm lý, phát triển của trẻ và phương pháp giáo dục Montessori.

Mục tiêu đào tạo

- Cung cấp kiến thức nhập môn về phương pháp giáo dục Montessori cho những người đang công tác hay học tập trong ngành sư phạm và giáo dục trẻ, cũng như quí vị phụ huynh quan tâm về phương pháp giáo dục Montessori;

- Chính thức đào tạo trợ tá giáo viên (Montessori Assistant) và nhân viên làm việc trong môi trường Montessori của AMI;

- Trang bị hiểu biết ban đầu về cách giáo dục theo phương pháp Montessori để chuẩn bị cho khóa huấn luyện chính quy, đào tạo giáo viên AMI Montessori, (cấp Mầm Non, tuổi 3-6) về phương pháp này.

Đối tượng tham gia

- Đối tượng sẽ công tác trong các chương trình của AMI Montessori trong nước hay bất cứ nơi nào trên thế giới;

- Lãnh đạo, giáo viên các trường mầm non, giảng viên các khoa đào tạo giáo viên mầm non;

- Phụ huynh quan tâm đến phương pháp giáo dục này để dạy trẻ trong gia đình.

Nội dung đào tạo

- Nội dung nhập môn kéo dài 2 tuần trình bày các nguyên tắc cơ bản của giáo dục Montessori cũng như tâm lý, sự phát triển của trẻ và triết lý giáo dục theo Montessori.

- Đặc biệt, đây là khóa chính thức đào tạo trợ tá cho giáo viên Montessori của AMI nên nội dung khóa học sẽ giúp học viên dễ dàng tiếp thu nếu tiếp tục theo học các khóa huấn luyện Montessori chính quy của AMI trong tương lai.

- Toàn bộ nội dung được giảng dạy bằng tiếng Anh và được phiên dịch trực tiếp tại lớp.

Giờ thực hành quan sát tại lớp.

Học viên thực hành làm những học cụ đơn giản.

Thời gian và chương trình học:

- Tổng cộng 60 tiếng học trên lớp và 9 tiếng quan sát trẻ, từ ngày 07-9-2016 đến 19-9-2016.

- Học vào buổi tối (17:30-21:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu) và cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật (sáng 7:30-11:30 và chiều 13:30-17:30).

- Chương trình học gồm các bài giảng, thảo luận tại lớp, các buổi quan sát và 3 bài tiểu luận (500 từ) nộp trong khóa.

- Sách tham khảo: Trẻ thơ trong gia đình, Bí ẩn Tuổi thơ (NXB Tri Thức).

- Địa điểm học: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Chứng chỉ: Học viên sẽ được cấp chứng chỉ chính thức AMI Children’s House Assistant cấp mầm non 3-6 của AMI (Hiệp hội Montessori Quốc tế).

Học phí: 7.000.000đ. Hạn chót ghi danh và đóng học phí: 05-9-2016 (vì sĩ số lớp học có giới hạn nên chúng tôi không nhận thêm học viên khi đã đủ số lượng trước ngày hạn chót ghi danh)

Học viên Montessori khóa 2015.

...