Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Cầu nối giữa người học và cơ sở đào tạo nghề

19/06/2017 09:06 GMT+7

Chiều 15-6, lễ công bố Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp diễn ra tại Tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động Thương binh & Xã hội.

Cầu nối giữa người học và cơ sở đào tạo nghề

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, và ông Lê Thế Chữ, Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ (từ trái qua phải) công bố trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bạn đọc có thể truy cập trang tại các địa chỉ: tuyensinh.tcdn.gov.vn, tuyensinh.gdnn.gov.vnxettuyennghe.tuoitre.vn.

Trang thông tin là một trong nhiều hoạt động của Tổng cục Dạy nghề phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức để làm cầu nối giữa người học và các cơ sở đào tạo, mở ra nhiều hướng đi cho các bạn trẻ sau khi kết thúc giai đoạn giai đoạn phổ thông.

Dự lễ công bố có ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, bà Mai Thúy Nga, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, ông Trương Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, ông Lê Thế Chữ, Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi trẻ, ông Lê Xuân Trung, Phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, cùng đại diện nhiều trường trung cấp, cao đẳng.

Hiện tại, hệ thống giáo dục nghề nghiệp có quy mô lên tới 2.000 cơ sở. Trong đó, có 409 trường cao đẳng, 583 trường trung cấp.

Trước và sau khi chuyển đổi cơ quan quản lý nhà nước, thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, nhiều trường trung cấp, cao đẳng đứng trước khó khăn về nguồn tuyển. Có những trường chỉ tuyển sinh được 10 - 20% chỉ tiêu, có trường không có người học đăng kí. Trong khi đó, ở nhiều ngành nghề, các doanh nghiệp lại thiếu lao động qua đào tạo.

Một trong những lý do dẫn tới khó khăn này là nhiều học sinh và phụ huynh chưa cập nhật đầy đủ thông tin cần thiết về tuyển sinh, đào tạo và nhu cầu nhân lực trong các ngành nghề đào tạo.

Xuất phát từ thực tế trên, Tổng cục Dạy nghề và Báo Tuổi Trẻ đã có sáng kiến xây dựng trang thông tin tuyển sinh

“Trang thông tin tuyển sinh không chỉ đơn thuần là trang cung cấp thông tin tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, cơ sở đào tạo, mà nó còn là một công cụ tra cứu cho các em học sinh, các bậc phụ huynh, với những ai quan tâm tìm hiểu về giáo dục nghề nghiệp”, ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ.

Đồng hành cùng Tổng cục dạy nghề trong suốt quá trình xây dựng và duy trì trang thông tin, Báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ cung cấp các thông tin về thị trường lao động, những địa chỉ đào tạo có uy tín, những câu chuyện chân thật, cảm động về lập nghiệp của các bạn trẻ...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thế Chữ khẳng định đây là trang tối ưu hóa về tìm kiếm trong việc tìm kiếm thông tin ngành học, trường học. Giai đoạn sau, báo Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng Cục Dạy nghề cung cấp thông tin về thị trường lao động, nhu cầu nhân lực, thông tin giới thiệu về các ngành, nghề nhằn nâng cao hiểu biết của xã hội về giáo dục nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy phân luồng mạnh hơn sau giáo dục phổ thông.

Chia sẻ vể sự kiện này, ông Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ sự vui mừng về sự phối hợp ý nghĩa trên. “Mặc dù có rất nhiều nỗ lực trong phân luồng, nhưng số lượng học sinh phổ thông đăng kí vào các trường nghề những năm gần đây lại có xu hướng giảm đi. Trong khi nhu cầu tuyển dụng lao động lại rất lớn. Tôi hy vọng việc ra mắt trang thông tin tuyển sinh này sẽ đóng góp tốt cho việc cung cấp thông tin về tuyển sinh, đào tạo và việc làm”, ông Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho rằng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao nỗ lực của Báo tuổi trẻ vì đã đi đầu trong các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, hỗ trợ dạy nghề, trao học bổng cho học sinh học nghề và nhiều hoạt động kết nối có ý nghĩa giữa người học và cơ sở đào tạo.

Tới thời điểm công bố trang thông tin tuyển sinh, đã có 655 cơ sở giáo dục nghề nghiệp cung cấp thông tin liên quan trên trang này.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, trang thông tin tuyển sinh sẽ tiếp nhận các ý kiến góp ý, tăng tính tương tác đối với người học, phụ huynh học sinh quan tâm truy cập vào trang thông tin để trang thông tin này hoàn thiện hơn, hữu ích hơn.

Tôi mong rằng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Báo Tuổi Trẻ và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường sự hợp tác, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả của Trang thông tin trên tinh thần phục vụ tốt nhất cho các em học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề, lựa chọn trường và cung cấp thông tin tới ban đọc một cách trung thực, khách quan với nội dung đa dạng, phản ảnh được đầy đủ hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh &Xã hội

...