Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 1

Liên tục đứng “top trend” trong mùa xét tuyển đại học nhiều năm qua, tiếp tục giữ vị trí số 1 trong đợt đăng ký nguyện vọng năm 2021, nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý chứng tỏ sức hút chưa bao giờ “hạ nhiệt”.

Trong đó, ngành Quản trị kinh doanh (QTKD) là lựa chọn được nhắc đến đầu tiên. Nhu cầu học tập hiện đại, đón đầu xu thế nhân lực thời hội nhập của các bạn trẻ yêu thích QTKD chính là lý do ra đời mô hình đào tạo "3T" Thực tiễn - Trải nghiệm - Trưởng thành tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 2

Nhắc đến QTKD, ấn tượng đầu tiên của không ít người là "ngành học làm sếp", sinh viên chọn "để học cho nhàn",... Nhưng đó chỉ là những ngộ nhận ban đầu, còn với những người trẻ yêu thích kinh doanh, dám thử thách mình với vai trò quản lý thì việc chọn ngành QTKD là một lựa chọn xác đáng.

Ánh Nguyệt (sinh viên năm 2) chia sẻ: "Em muốn trở thành một CEO nên em chọn ngành QTKD để được học bài bản, toàn diện về kinh doanh. Để trở thành CEO thì em phải có công việc kinh doanh của riêng mình, và em đang vừa học vừa hiện thực hóa ý tưởng, xây dựng dự án kinh doanh riêng như thế".

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 3

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 4

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 5

Với nền tảng kết hợp giữa kiến thức tổng quan, kiến thức chuyên ngành và kỹ năng vận dụng vào thực tiễn, không thể phủ nhận sinh viên QTKD thường có nhiều cơ hội thăng tiến bởi các vị trí quản lý luôn yêu cầu cái nhìn bao quát. Đồng hành cùng sinh viên trong chương trình "Đối thoại cùng CEO" - "Xây dựng phong cách nhà lãnh đạo trẻ", doanh nhân Lê Đăng Khoa khẳng định, một lãnh đạo tài năng không phụ thuộc vào độ tuổi, mà quan trọng là người đó có đóng trọn vẹn vai trò đầu tàu hay không, có hỗ trợ tối đa giúp tập thể ngày một phát triển hay không.

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 6

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 7

Thực tiễn là điểm nhấn đầu tiên của ngành QTKD của trường. Trước khi chọn một trong 05 chuyên ngành (gồm Quản trị doanh nghiệp, Quản trị nhân sự, Quản trị ngoại thương, Quản trị logistics, Quản trị hàng không), sinh viên đã được tham quan thực tế, học theo dự án, mô phỏng doanh nghiệp,... ngay từ năm nhất. Như với hình thức mô phỏng, các nhóm sẽ tự vận hành "doanh nghiệp" của mình với các bộ phận như Kinh doanh, Tài chính, Marketing, Nhân sự,... tự triển khai các kế hoạch phát triển kinh doanh cụ thể để có cái nhìn toàn diện về hoạt động kinh doanh.

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 8

Đồng hành cùng sinh viên là các doanh nhân giàu kinh nghiệm. Qua các chương trình "Đối thoại cùng CEO", "Kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng", "Lắng nghe chuyên gia khởi nghiệp" được tổ chức thường xuyên, các doanh nhân không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn truyền kinh nghiệm và cảm hứng, kịp thời định hướng cho sinh viên trên từng chặng đường, từ học tập, chọn chuyên ngành đến xây dựng năng lực lãnh đạo, khởi nghiệp,...

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 9

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 10

TS. Nguyễn Quốc Anh (Phó Hiệu trưởng Nhà trường) khẳng định: "Giao lưu đối thoại, học tập cùng các chuyên gia là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo tại trường nhằm tăng cường tối đa hiểu biết thực tế cho sinh viên. Trong thời đại công nghệ, sinh viên có thể học kiến thức chỉ bằng một chiếc smartphone kết nối Internet, nhưng những bài học kinh nghiệm từ những người đi trước là điều không phải người trẻ nào cũng có thể tiếp cận".

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 11

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 12

Một mối quan tâm khác với ngành QTKD là phạm vi kiến thức và phạm vi nghề nghiệp đều khá rộng. Những trải nghiệm chuyên môn chính là điều bạn cần để thử sức, xác định điểm mạnh và hướng đi tương lai. Đó là lý do ra đời những cuộc thi học thuật đa dạng cho sinh viên.

Nổi bật như Rookie Entrepreneurs (sân chơi do trường phối hợp với Công ty Cacao Việt Nam tổ chức), nơi sinh viên thử sức vận hành cả một chiến lược kinh doanh sản phẩm - từ lập kế hoạch, triển khai dự án, tiếp cận thị trường, chăm sóc khách hàng,... Và khi được hướng dẫn bởi các chuyên gia tên tuổi thì cơ hội trau dồi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm luôn rộng mở.

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 13

Cuộc thi HUTECH Startup Wings lại là nơi "ươm mầm" ý tưởng khởi nghiệp. Là chủ nhân dự án đèn neon flex TripleL đạt giải và được nhiều giám khảo đặt hàng "nóng" ngay tại Chung kết, Ánh Nguyệt cho biết: "Cuộc thi là dịp em củng cố kiến thức, học hỏi kinh nghiệm quản trị từ các mentor. Quan trọng hơn, qua các vòng Triển lãm dự án, Gọi vốn,... em có dịp trau dồi kỹ năng đàm phán, thương thuyết, thêm cơ hội đưa dự án ra thị trường, đến gần hơn với ước mơ CEO".

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 14

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 15

Ông Phan Xuân Thủy (cựu sinh viên HUTECH, Tổng Giám đốc Cty Bất động sản Green Real) cho biết: "Với ngành QTKD, có nỗ lực thì sẽ có thành tài. Nhưng trước khi nỗ lực, các bạn đừng quên chuẩn bị thật kỹ càng, từ chuyên môn, ngoại ngữ đến cả kinh nghiệm làm việc". Những cuộc thi học thuật, nghiên cứu khoa học chính là để chuẩn bị kỹ càng như thế! Từ bệ phóng này, sinh viên đã ghi dấu ấn với nhiều thành tích cấp quốc gia như giải Nhì Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, giải Nhì Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ,...

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 16

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 17

Bên cạnh chuyên môn và kinh nghiệm thì kỹ năng mềm và tiếng Anh cũng là những gạch đầu dòng không thể thiếu. Tại HUTECH, "bí kíp" hoàn thiện loạt kỹ năng này đến từ loạt hoạt động ngoại khóa sôi động: từ sân chơi năng khiếu đến các hoạt động tình nguyện, giao lưu quốc tế đều là những "giảng đường" giúp sinh viên trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng hội nhập và "vũ khí" tiếng Anh.

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 18

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 19

Nhìn lại hành trình của mình, Mỹ Duyên (sinh viên năm 4) chia sẻ: "Em thấy mình học rất nhiều từ môi trường ngoại khóa sôi động, với những câu lạc bộ văn nghệ, thể thao đa dạng để sinh viên giao lưu, phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Khi "dấn thân" vào vai trò tổ chức, điều phối, em còn học được kỹ năng quản lý công việc, gặp gỡ các nhà tài trợ, tạo mối quan hệ,...".

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 20

Bên cạnh đó, trường cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế với chương trình Cử nhân QTKD ĐH Lincoln (Hoa Kỳ), ĐH Mở Malaysia (Malaysia) và các mô hình đào tạo theo chuẩn Nhật Bản, đào tạo theo chuẩn Hàn Quốc,... Từ hoạt động giao lưu, chuyển tiếp, sinh viên ngành QTKD có thêm cơ hội tiếp cận chuẩn mực đào tạo của các nền giáo dục phát triển, phát triển kỹ năng tiếng Anh, thực tập và làm việc ở nước ngoài,…

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 21

Thực tiễn, trải nhgiệm, trưởng thành - Phương pháp học tập của sinh viên QTKD thế hệ mới - Ảnh 22

...