Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Dự án Bộ khớp đa năng lên ngôi Quán quân HUTECH Startup Wings 2024 - ảnh 1

Một sinh viên đã cho ra mắt dự án Bộ khớp đa năng hỗ trợ cho người khuyết tật vận động chi trên - giúp người khiếm khuyết tay có thể sinh hoạt thuận lợi hơn.

Dự án Bộ khớp đa năng lên ngôi Quán quân HUTECH Startup Wings 2024 - ảnh 2

Nguyễn Ngọc Nhứt thị phạm cách sử dụng sản phẩm bộ khớp đa năng

Dự án do sinh viên Nguyễn Ngọc Nhứt hay còn gọi là "Cụt yêu đời" - ngành Marketing, Viện Công nghệ Việt - Hàn, Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phát triển, vừa giành giải Quán quân cuộc thi khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Bản thân cũng là một người không may mắn khiếm khuyết đôi bàn tay, Nguyễn Ngọc Nhứt thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn mà mình và những người cùng hoàn cảnh phải đối diện.

Trong một lần trò chuyện cùng nhóm bạn, Ngọc Nhứt được gợi ý: "Tại sao anh không làm dụng cụ hỗ trợ những người giống như anh?".

Từ đây, các bạn bàn bạc và đưa ra sáng kiến phát triển công cụ hỗ trợ cho người khuyết tật chi trên trong sinh hoạt thường ngày, để họ có thể tự chăm sóc bản thân. Và đó là cách mà bộ khớp đa năng ra đời.

Ngọc Nhứt cho biết, sản phẩm bộ khớp đa năng gồm hai bộ phận chính là phần kết nối trực tiếp với mỏm cụt của tay (hay còn gọi là socket) và bộ phận khớp. Các khớp này có nhiều tính năng khác nhau và có khả năng thay thế sao cho phù hợp với từng công việc người khuyết tật muốn thực hiện như: cầm muỗng, gõ phím, sử dụng chuột máy tính thậm chí là chơi thể thao.

Trong suốt khoảng một năm, cả nhóm đã liên tục nghiên cứu, mang cho người khuyết tật ở nhiều nơi thử nghiệm, khắc phục những hạn chế và sản phẩm hiện tại được xem như là đã hoàn thiện.

Bên cạnh bộ khớp đa năng, Ngọc Nhứt và các bạn đang ấp ủ phát triển thêm những sản phẩm mới có nhiều công dụng khác để phục vụ người khuyết tật.

"Em thường nghĩ nên cho cần câu hơn cho con cá, em mong muốn làm sao để người khuyết tật tự tin nhất có thể.

Để được như vậy thì họ phải có khả năng tự làm tất cả mọi việc, khi đó họ sẽ sẵn sàng bước ra ngoài để tiếp cận và nắm bắt những cơ hội. Khi người khuyết tật độc lập thì cũng góp phần làm giảm áp lực lên gia đình và xã hội", Ngọc Nhứt bộc bạch.

Dự án Bộ khớp đa năng lên ngôi Quán quân HUTECH Startup Wings 2024 - ảnh 3

Dự án giàu tính khả thi và truyền cảm hứng mạnh mẽ của Nguyễn Ngọc Nhứt cán đích với vị trí Quán quân

Với ý tưởng giàu tính khả thi, truyền cảm hứng mạnh mẽ, có kế hoạch phát triển cụ thể, phần trình bày tự tin, thuyết phục, dự án Bộ khớp đa năng đã nhận được không ít lời khen từ Hội đồng giám khảo.

Hiện thực hóa dự án khởi nghiệp ngay từ giảng đường

Khởi nghiệp ở giai đoạn còn là sinh viên đại học chưa bao giờ là dễ dàng bởi ở độ tuổi còn rất trẻ, các bạn chưa có nhiều kiến thức chuyên sâu cũng như nguồn lực vững vàng để phát triển các ý tưởng sáng tạo.

Thấu hiểu điều này, trường tạo điều kiện để hỗ trợ sinh viên ươm mầm và hoàn thiện dự án khởi nghiệp, phát huy bản lĩnh của một cá nhân có khả năng làm chủ sự nghiệp - làm chủ tương lai ngay từ giảng đường.

Dự án Bộ khớp đa năng lên ngôi Quán quân HUTECH Startup Wings 2024 - ảnh 4

Sinh viên tự tin trình làng các dự án khởi nghiệp sáng tạo tại chung kết HUTECH Startup Wings 2024

HUTECH Startup Wings là cuộc thi khởi nghiệp sinh viên được tổ chức thường niên và có quy mô lớn nhất trường, như một bệ đỡ để sinh viên không đơn thân độc mã trên hành trình khởi nghiệp.

Trong suốt thời gian tham gia cuộc thi, sinh viên được training liên tục với mentor là những doanh nhân, chuyên gia khởi nghiệp thành công thông qua các hội thảo, workshop, talkshow kết nối với chuyên gia.

Không chỉ hun đúc lửa đam mê, sinh viên còn nhận được những lời khuyên giá trị từ các mentor để có định hướng phù hợp, qua đó hoàn thiện dự án khởi nghiệp và tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Được biết, cuộc thi năm nay quy tụ hơn 72 dự án khởi nghiệp với hơn 200 sinh viên tham gia tranh tài. Cùng với dự án Bộ khớp đa năng - Hỗ trợ cho người khuyết tật vận động chi trên, vòng chung kết càng nảy lửa hơn nữa khi có sự góp mặt của các dự án như COACHME –

Dự án website đặt huấn luyện viên thể thao cá nhân; Bánh tráng trộn - Hành trình đưa món ăn vặt bình dân đến tay bạn bè quốc tế; Nến đậu tre chúc bền vững trị liệu chữa lành Angchuk candles; E-FOOD: Đổi mới dinh dưỡng.

Đây cũng là những dự án được Hội đồng giám khảo đánh giá giàu triển vọng và có khả năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Dự án Bộ khớp đa năng lên ngôi Quán quân HUTECH Startup Wings 2024 - ảnh 5

Ông Lê Phương Lĩnh - phó chủ tịch CLB Doanh nhân Việt Nam khuyến khích sinh viên tham gia khởi nghiệp ngay từ đại học để tích lũy kiến thức, kỹ năng cần thiết

Nhận định về các dự án khởi nghiệp, ông Lê Phương Lĩnh - phó chủ tịch CLB Doanh nhân Việt Nam - nói: "Đồng hành cùng các thí sinh ngay từ vòng sơ khảo, bán kết đến chung kết hôm nay, tôi nhận thấy qua từng năm, dự án khởi nghiệp của sinh viên trường càng có sự đồng đều hơn, dự án nào cũng xứng đáng cho ngôi vị cao nhất".

Ông kỳ vọng, sinh viên sẽ tích cực tham gia các cuộc thi khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường vì đây là môi trường lý tưởng để tôi luyện tư duy sáng tạo, nhạy bén và tích lũy kinh nghiệm đắt giá từ các doanh nhân thành đạt.

...