Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 1

Ngành công nghệ thông tin với nhiều vị trí công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống khéo léo… đang thật sự "khát" nguồn nhân lực nữ.

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 2

Nữ sinh ngành công nghệ thông tin hiện được nhiều doanh nghiệp săn đón

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 3

Anh Hồ Ngọc Thành - giám đốc Trung tâm Phát triển Phần mềm số 8, Tập đoàn Công nghệ TMA - chỉ ra một số vị trí nổi bật như Tester, Front End Developer hay Business Analyst mà nhân lực là nữ có thế có nhiều lợi thế.

"Công việc Testing đòi hỏi tính cẩn thận và nhẫn nại cao, để tránh bỏ sót lỗi của sản phẩm, đảm bảo sản phẩm tốt nhất khi đến tay khách hàng. Front End Developer đòi hỏi gu thẩm mỹ tốt và sự tỉ mỉ, để thiết kế ra những sản phẩm với diện mạo đẹp, tính ứng dụng cao...

Còn BA thì ngoài kiến thức còn yêu cầu giao tiếp tốt, để có thể theo sát, thu thập và phân tích nhu cầu của khách hàng. BA đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa khách hàng và team phát triển dự án để đảm bảo sản phẩm team làm ra thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Và với những công việc này thì nhân sự nữ luôn có nhiều lợi thế", anh Thành chia sẻ. 

Trong khi đó, theo báo cáo thị trường IT năm 2021 của TopDev, nữ giới trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam chiếm khoảng 7,85% - một tỉ lệ khá thấp. Các doanh nghiệp đang "khát" nguồn nhân lực nữ, nhiều doanh nghiệp còn có chính sách tuyển dụng ưu tiên.

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 4

Anh Hồ Ngọc Thành - giám đốc Trung tâm Phát triển Phần mềm số 8, Tập đoàn Công nghệ TMA

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 5

Chị Lê Diệp Cẩm Bình - giám đốc Nguồn nhân lực Công ty Hitachi Vantara Vietnam - cho biết tại Hitachi Vantara, nữ giới được công ty trọng dụng ở những vị trí chiến lược, bên cạnh đó luôn có những chính sách tốt nuôi dưỡng nhân tài và hỗ trợ các bà mẹ nuôi con nhỏ.

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 6

Chị Lê Diệp Cẩm Bình trong một hội thảo dành cho sinh viên ngành công nghệ thông tin tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

Nữ giới cũng không thiếu cơ hội thăng tiến. "Team BA tại Tập đoàn Công nghệ TMA có tỉ lệ nữ rất cao và Trưởng Bộ phận cũng là một bạn nữ. TMA không có sự phân biệt nam nữ ở bất kỳ vị trí nào, tỉ lệ nhân sự nữ khoảng 25% nhưng riêng ở cấp quản lý thì nữ giới đang chiếm tỉ lệ hơn 30%, đây là những con số ấn tượng.

Với nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn kỹ sư IT mỗi năm thì chúng tôi đang mong muốn có được thêm ngày càng nhiều nhân viên nữ gia nhập Tập đoàn Công nghệ TMA" - anh Hồ Ngọc Thành chia sẻ.

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 7

Đây là khẳng định của PGS.TS Võ Đình Bảy - trưởng Khoa công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Nhiều năm giảng dạy, thầy cho biết Khoa công nghệ thông tin HUTECH ghi nhận nhiều nữ sinh có thành tích học tập tốt.

Mỹ Ngọc (cựu sinh viên ngành Công nghệ thông tin HUTECH, tốt nghiệp loại giỏi, hiện là Tester tại Logigear Việt Nam) cho biết: "Phương pháp học tập của mình đơn giản là tập trung học tập, không ngừng cố gắng và học hỏi để nhận ra bản thân mình yêu thích hoặc phù hợp với chuyên ngành cụ thể nào. Mình cũng cố gắng nắm bắt cơ hội tham gia các khóa học và đi thực tế, thực tập để có thêm kinh nghiệm. Những điều này thì dù là nữ vẫn hoàn toàn có thể làm được".

Ngành công nghệ thông tin ′khát′ nhân lực nữ - Ảnh 8

Mỹ Ngọc tốt nghiệp loại giỏi ngành công nghệ thông tin HUTECH, hiện là Tester tại Logigear Việt Nam

"Một môi trường học tập với các giảng viên kinh nghiệm, tạo điều kiện để mình cũng như các bạn khác được kết nối với nhiều doanh nghiệp, khiến việc tìm kiếm việc làm sau khi ra trường hoặc thậm chí khi đang theo học dễ dàng hơn rất nhiều", chị Ngọc chia sẻ thêm.

Được biết, năm 2022, ngành công nghệ thông tin của HUTECH xét tuyển 4 phương thức gồm: điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 (từ 19 điểm), điểm thi ĐGNL 2022 của ĐH Quốc gia TP.HCM (từ 800 điểm), học bạ 3 học kỳ (học kỳ 1 lớp 12 và học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11) và học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn từ 18 điểm.

...