Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 1

Với việc Bộ GD&ĐT chính thức công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 vào sáng 15-7, thí sinh đã có thể ước lượng được kết quả của mình.

Riêng những thí sinh sử dụng điểm thi này để xét tuyển đại học cũng có thể tính được điểm xét tuyển của bản thân, từ đó xác định "chiến lược" nguyện vọng phù hợp.

Trong khi đó, nhiều thí sinh đã chọn kết hợp đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ, xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực,... Như tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), phương thức xét tuyển học bạ liên tục "nóng" ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp khép lại. Giữa cuộc đua vào đại học ở hầu hết các phương thức xét tuyển, dưới đây là 03 nhiệm vụ quan trọng mà thí sinh 2k3 cần lưu ý để nắm bắt tốt nhất cơ hội học tập của bản thân.

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 2

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 3

Thí sinh có nhiều lựa chọn để xét tuyển vào đại học

Đây là nhiệm vụ đầu tiên đối với thí sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học. Sau khi ước lượng điểm số và kết quả xét tốt nghiệp THPT, hãy dành thời gian rà soát lại những nguyện vọng đã chọn khi bạn đăng ký đợt đầu tiên, tìm hiểu thông tin cụ thể hơn về các trường mình đã chọn (hoặc dự kiến chọn). 

Giai đoạn vừa ôn tập, vừa đăng ký nguyện vọng vừa qua, có thể nhiều bạn sẽ chưa tìm hiểu cụ thể về ngành học, về các trường Đại học. Do đó, thời điểm này chính là lúc tìm hiểu kỹ nhất thông tin, "hiểu người hiểu ta" để sẵn sàng cho thời gian điều chỉnh nguyện vọng sắp tới.

Năm nay, đại diện nhiều trường đại học đều cho rằng điểm chuẩn có thể tăng. TS. Nguyễn Quốc Anh - Phó Hiệu trưởng HUTECH nhận định: "Mặc dù đề thi một số môn như ngữ văn, giáo dục công dân có phần ngữ liệu, câu hỏi tình huống khá dài nhưng không có câu hỏi 'bẫy', đánh đố TS. 

Do đó, dự kiến phổ điểm chung của kỳ thi tập trung chủ yếu ở mức 6 - 8 điểm/môn. Phần lớn phổ điểm tổ hợp 3 môn của TS dự kiến ở khoảng 17 - 19 điểm, như vậy điểm chuẩn các trường đại học đa phần sẽ khoảng 16-20 điểm".

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 4

Việc tìm hiểu thông tin xét tuyển, tìm hiểu kỹ các ngành học... giúp thí sinh chủ động hơn khi xét tuyển

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 5

Xét tuyển đại học hiệu quả là xét tuyển để có thể trúng tuyển vào ngành học yêu thích, có được môi trường thuận lợi để hoàn thiện hành trang chinh phục đam mê. 

Như tại HUTECH, 51 ngành đào tạo thuộc các lĩnh vực kinh doanh - quản trị, công nghệ - kỹ thuật, kiến trúc - mỹ thuật, khoa học xã hội & nhân văn, ngoại ngữ, khoa học sức khỏe,... là lựa chọn phù hợp cho những thí sinh có mong muốn theo đuổi ngành học yêu thích trong môi trường hiện đại với chương trình đào tạo thực tiễn, chú trọng những trải nghiệm nghề nghiệp.

Hệ thống phòng thí nghiệm - thực hành, xưởng mô phỏng hiện đại cùng loạt học kỳ doanh nghiệp với các đối tác uy tín cũng là "điểm cộng" giúp sinh viên tăng cường trải nghiệm nghề nghiệp, tự tin chinh phục ước mơ.

Bên cạnh yếu tố ngành học, một số yếu tố khác cần lưu ý là cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, được đào tạo tiếng Anh, tham gia giao lưu quốc tế để phát triển các kỹ năng cần thiết. Trong thị trường lao động giai đoạn hội nhập, yếu tố kỹ năng mềm và tiếng Anh sẽ là những điểm cộng đáng kể khi bạn ứng tuyển vào doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay các công ty, tập đoàn đa quốc gia.

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 6

Ưu tiên ngành học yêu thích, môi trường đào tạo hiện đại - điều kiện để học tập hiệu quả

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 7

Nhiều thí sinh đã chọn phương án này ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT để nâng cao cơ hội trúng tuyển. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội tại TP.HCM, hình thức đăng ký trực tuyến và nộp hồ sơ bưu điện cũng như các kênh hỗ trợ trực tuyến qua điện thoại, fanpage được thí sinh tận dụng "triệt để". 

Chia sẻ tại fanpage HUTECH, tài khoản K.T. cho biết: "Thi tốt nghiệp cũng ổn nhưng mình có điểm học bạ đủ thì đăng ký xét tuyển học bạ cho chắc. Không biết năm nay Công nghệ thông tin điểm có lên không".

Thí sinh cần làm gì sau khi biết đáp án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 8

Đối với các ngành được nhiều thí sinh lựa chọn, điểm chuẩn học bạ có thể biến động mạnh nên thí sinh cần chủ động đăng ký sớm

Được biết, HUTECH xét tuyển học bạ theo hai hình thức: xét tuyển học bạ 3 học kỳ (với điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình học kỳ 1 lớp 12, học kỳ 1 và 2 lớp 11 đạt từ 18 điểm trở lên) và xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (với tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn tổ hợp đạt từ 18 điểm trở lên). Phương thức xét tuyển này được áp dụng cho toàn bộ 51 ngành đào tạo tại trường (riêng ngành Dược học từ 24 điểm trở lên, ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học từ 19.5 điểm trở lên). 

Thời gian nhận hồ sơ đợt 4 đến ngày 20-7, đợt 5 đến ngày 31-7. Trường khuyến khích thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến và nộp hồ sơ qua bưu điện trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách.

...