Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Đăng ký xét tuyển học bạ, thí sinh ‘nhẹ nhõm’ chờ kỳ thi tốt nghiệp? - Ảnh 1

Ngày 11-5, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT (tức xét tuyển nguyện vọng) bằng phiếu đăng ký xét tuyển đã khép lại. Công việc tiếp theo dành cho các sĩ tử là kỳ thi tốt nghiệp dự kiến diễn ra vào tháng 7-2021.

Năm nay, quy chế xét tuyển nguyện vọng không có nhiều thay đổi, các phương thức xét tuyển ngày càng đa dạng chính là điểm cộng giúp thí sinh tương đối thoải mái. Riêng với những thí sinh sớm chọn đăng ký xét tuyển học bạ tại các trường đại học uy tín, thời gian đăng ký nguyện vọng và áp lực "phải đạt điểm cao" trong kỳ thi tốt nghiệp đã giảm đi đáng kể.

Đăng ký xét tuyển học bạ, thí sinh ‘nhẹ nhõm’ chờ kỳ thi tốt nghiệp? - Ảnh 2

Đăng ký xét tuyển học bạ, thí sinh ‘nhẹ nhõm’ chờ kỳ thi tốt nghiệp? - Ảnh 3

Đó là chia sẻ của N.T.A.T. (Gò Vấp), một thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). T. nói: "Em chọn xét học bạ vì đã chọn được ngành Marketing ở HUTECH, nhưng ngành này các năm trước điểm chuẩn thường cao nên em muốn đăng ký sớm để có nhiều cơ hội hơn. 

Em cũng đăng ký xét tuyển ngành này bằng điểm thi nữa, nhiều phương thức sẽ có nhiều cơ hội, em sẽ cố gắng khi thi tốt nghiệp để có kết quả tốt".

Khác với nhiều năm trước khi xét tuyển học bạ thường được coi như "cơ hội thứ hai" cho những thí sinh không có điểm thi tốt nghiệp như ý, năm 2021 phương thức này đã trở thành lựa chọn ưu tiên của không ít thí sinh, phụ huynh. 

Tại HUTECH, nhiều thí sinh chọn đăng ký từ khi trường chính thức nhận hồ sơ xét học bạ (đầu tháng 3-2021). Trường xét học bạ 03 kỳ (gồm học kỳ 1 lớp 12 và hai học kỳ của lớp 11) và xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn cho 51 ngành đào tạo, nên thí sinh có thể đăng ký xét tuyển ngay khi chưa có điểm cả năm lớp 12.

Đăng ký xét tuyển học bạ, thí sinh ‘nhẹ nhõm’ chờ kỳ thi tốt nghiệp? - Ảnh 4

Đăng ký xét tuyển học bạ, thí sinh ‘nhẹ nhõm’ chờ kỳ thi tốt nghiệp? - Ảnh 5

Hoàn tất thủ tục đăng ký xét tuyển học bạ để "chắc suất" đại học là giải pháp được nhiều thí sinh chọn lựa để gỡ bớt áp lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Không "thảnh thơi" trước kỳ thi quan trọng, nhiều thí sinh coi "vé sớm" vào đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ chính là động lực để ôn tập và thi cử tốt hơn, đảm bảo bản thân bước vào kỳ thi quan trọng với "100% tự tin" cả về mặt tâm lý lẫn kiến thức.

Nộp hồ sơ xét tuyển tại HUTECH ngày 03-5, thí sinh P.H.H. (Bình Thạnh) chia sẻ: "Thi tốt nghiệp sẽ cần ôn tập nhiều môn và phải rất tập trung nữa, nên mặc dù kết quả học tập của em cũng ổn nhưng trước kỳ thi em vẫn thấy lo lo. Khi xét tuyển học bạ 3 học kỳ thì em có thể lấy điểm đã có để xét tuyển luôn nên tiện lợi hơn rất nhiều, và có nhiều thời gian hơn để ôn tập và thi tốt nghiệp đạt điểm tốt, vậy thì sẽ được cả hai luôn". 

Đây cũng là lý do để xét tuyển học bạ 3 học kỳ tại trường được nhiều thí sinh lựa chọn. Trong khi đó, thí sinh có xu hướng học tập tốt ở một số tổ hợp môn thế mạnh có thể đăng ký xét tuyển học bạ cả năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (cả hai phương thức này đều đang nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 đến 31-5).

Đăng ký xét tuyển học bạ, thí sinh ‘nhẹ nhõm’ chờ kỳ thi tốt nghiệp? - Ảnh 6

Sức hút từ phương thức xét tuyển học bạ càng mạnh mẽ, mức độ cạnh tranh đối với phương thức này càng đáng kể. ThS. Trần Hải Nam - Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh HUTECH cho biết: "Nhiều thí sinh cùng xét tuyển một ngành, cùng chọn một phương thức trong khi chỉ tiêu có hạn thì mức độ cạnh tranh chắc chắn sẽ tăng lên. 

Riêng đối với xét tuyển học bạ, yếu tố quan trọng không kém là thời gian. Các đợt xét tuyển đầu khi chỉ tiêu còn nhiều thì điểm nhận hồ sơ không quá cao, trong khi càng về sau thì chỉ tiêu ít lại, điểm xét tuyển chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ sớm vì thế có nhiều lợi thế hơn".

Đăng ký xét tuyển học bạ, thí sinh ‘nhẹ nhõm’ chờ kỳ thi tốt nghiệp? - Ảnh 7

Với tâm lý tận dụng tối đa cơ hội có thể, ngay trong giai đoạn đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi, nhiều thí sinh cũng đồng thời đăng ký xét tuyển học bạ, khiến cuộc đua này ngày càng trở nên "nóng" hơn. 

Những thí sinh chưa xét tuyển học bạ có thể đăng ký xét tuyển với điểm xét tuyển từ 18 điểm trở lên (tính bằng tổng điểm trung bình 3 học kỳ xét tuyển hoặc bằng tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển) tại HUTECH, thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 đến 31-5. 

Sau mốc này, mức điểm nhận hồ sơ có thể sẽ biến động đáng kể, đặc biệt với các ngành "hot" như Quản trị kinh doanh, Marketing, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng hay các ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng,...

...