Ba mẹ của gen Alpha có tự tin hiểu được con mình?
Thế hệ Alpha sở hữu đặc trưng của những đứa trẻ sinh ra trong kỷ nguyên số. Theo nhà nghiên cứu xã hội học Mark McCrindle (người Úc), gen Alpha (sinh từ năm 2010 - 2024) là thế hệ giàu có về tài chính, hiểu biết công nghệ.
Ảnh minh họa
Thế hệ Alpha khác gì?
Đến năm 2029, dấu ấn kinh tế (economic footprint) của gen Alpha sẽ đạt hơn 5,46 nghìn tỷ USD. Thế hệ ‘khổng lồ’ này sẵn sàng định hình lại bối cảnh tiêu dùng, xu hướng kỹ thuật số với hành trình mua sắm gắn liền với trải nghiệm công nghệ.
Tuy nhiên, những đứa trẻ sinh ra từ năm 2010 - 2024 sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Thế hệ thủy tinh - Generation Glass - là một cái tên khác ám chỉ gen Alpha.
Những bạn trẻ này phải đối mặt với ‘căn bệnh’ bão hòa thông tin quá mức và Hội chứng FOMO, luôn sợ bản thân lạc hậu, kém hiểu biết. Nhưng cuộc đua này hao sức về cả thể chất lẫn tinh thần. Sống trong quá nhiều điều tiêu cực khiến gen Alpha giống như thủy tinh, trong suốt nhưng lại rất dễ vỡ.
Cuộc sống ảo nhiều hấp dẫn nhưng cũng đầy cám dỗ, khiến người trẻ quay mãi trong vòng lặp hưng - trầm và thiếu sự thấu cảm với người khác.
Phát triển công nghệ vô tình tạo áp lực lên thế hệ nối tiếp gen Z.
Biết được điều này, có lẽ nhiều phụ huynh không khỏi nghĩ suy. Suốt năm, ba mẹ giao phó con cho nhà trường, thầy cô dạy dỗ và chăm sóc. Hè về, người lớn lại loay hoay không biết làm sao để đáp ứng những nhu cầu khác biệt của thế hệ mới.
Công thức mùa hè của gen Alpha
Nhằm giải quyết những lúng túng của phụ huynh Alpha, ILA Việt Nam xây dựng ‘công thức’ mùa hè ưu việt, vừa tận dụng lợi thế vừa xử lý rào cản của thế hệ mới này.
Công thức mùa hè của thế hệ Alpha từ ILA Việt Nam
Khóa hè không gạt bỏ hoàn toàn yếu tố công nghệ trong các lớp học và hoạt động trải nghiệm của học sinh. Khả năng độc lập kỹ thuật số của gen Alpha cao hơn những thế hệ trước nên cần tận dụng lợi thế này để nâng cao kết quả học tập của con.
Từ tivi thông minh, máy tính bảng đến hệ thống quản lý học tập hiện đại, học sinh sẽ rèn luyện kỹ năng làm chủ công nghệ song song với việc thành thạo Anh ngữ.
Khóa hè không chỉ là các lớp học Anh ngữ. Chương trình thiết kế dựa trên 3 yếu tố học - chơi và trải nghiệm. Các lớp dự án, năng khiếu và hoạt động dã ngoại cho học sinh cơ hội thấu hiểu bản thân, mở rộng tư duy và bồi dưỡng các kỹ năng xã hội cần thiết.
Khóa hè không gây thêm áp lực thành tích và thành công lên học sinh. Các bạn được tự do lựa chọn trải nghiệm mà mình mong muốn, từ nghệ thuật, khoa học, thể thao, âm nhạc, du lịch khám phá đến các hoạt động cộng đồng.
Kết quả khóa hè không đánh giá bằng điểm số mà bằng những thay đổi ở mỗi học sinh. Con tự tin, sáng tạo, vui vẻ và lạc quan hơn với chính mình thay vì so sánh với một ai khác. Đó mới là giá trị quan trọng nhất.
Niềm vui và hạnh phúc nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của thế hệ mong manh.
Một điểm thú vị tại khóa hè ILA năm nay là hướng dẫn cho học sinh kiến thức về xây dựng dự án cộng đồng.
Các bạn sẽ phần nào trả lời được câu hỏi: Thế nào là yêu thương, thế nào là cho đi thuần khiết và có cơ hội gắn kết cảm xúc với những người xung quanh. Hành trình tìm mình và vị trí của mình trong xã hội cũng phần nào rõ nét hơn với các em.
Học viên khóa hè ILA với sản phẩm handmade gây quỹ dự án cộng đồng
Mùa hè rồi sẽ kết thúc theo quy chiếu thời gian, nhưng giá trị đem lại sẽ theo con trên suốt hành trình lớn khôn.
Hiểu mình, mạnh mẽ, định nghĩa được cái tôi và sự ảnh hưởng của bản thân đến những thay đổi trên thế giới chính là thông điệp từ ILA Summer Never Ends gửi đến gen Alpha - những đứa trẻ kỷ nguyên số và kết nối toàn cầu.
Tag: