Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Gen Z nắm bắt cơ hội cùng ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT

29/04/2022 09:04 GMT+7

Với đặc thù làm việc trong môi trường quốc tế, giao tiếp nhiều ngoại ngữ, am hiểu nhiều văn hóa và không gian làm việc toàn cầu, Quan hệ Quốc tế luôn là ngành học thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh.

Mã ngành: 7310206

Thời gian đào tạo: 3.5 - 4 năm
Văn bằng: Cử nhân Quan hệ Quốc tế
Tổ hợp môn xét tuyển:

A01: Toán – Lý – Tiếng Anh
D01: Toán – Văn – Tiếng Anh (môn Tiếng Anh nhân hệ số 2)
D14: Văn – Sử – Tiếng Anh
D15: Văn – Địa – Tiếng Anh

Trong thời đại toàn cầu hóa, biên giới lãnh thổ dần được xóa nhòa bởi các hiệp định thương mại tự do, sự dịch chuyển xuyên biên giới của nguồn vốn, lao động, du lịch, sự trao đổi văn hóa, tri thức, khoa học kỹ thuật… kéo theo đó là những vấn đề mang tính thách thức toàn cầu. Cùng tồn tại, liên kết, đa văn hóa chính là những xu hướng chủ đạo trong một thế giới không ngừng thay đổi ngày nay.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế khi đất nước đã và đang thiết lập quan hệ ngoại giao với hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Vì thế, yêu cầu nhân sự cho công tác ngoại giao và các vị trí liên quan tại các cơ quan ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ hoặc các công ty đa quốc gia ngày càng tăng vọt. Đáp ứng nhu cầu đó, ngành Quan hệ Quốc tế ngày càng phát triển lớn mạnh cả về chất và lượng để có thể cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực dồi dào với kỹ năng chuyên môn.

Gen Z nắm bắt cơ hội cùng ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT - ảnh 1

Sinh viên QHQT tại buổi Báo cáo chuyên đề với Phó Lãnh sự Hoa Kỳ

Học ngành Quan hệ Quốc tế có gì thú vị?

Quan hệ Quốc tế là ngành khoa học nghiên cứu về quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia và các vấn đề toàn cầu, tạo ra các mối quan hệ thông qua hệ thống quốc tế. Ngoài ra, ngành học còn cung cấp kiến thức và kỹ năng liên quan đến việc đàm phán, thương lượng, lên kế hoạch, tổ chức và quản trị các dự án, sự kiện.

Với sự rộng mở, học Quan hệ Quốc tế còn đem đến cho bạn hệ thống kiến thức đa dạng trải dài ở nhiều lĩnh vực như: Lịch sử, Địa lý, Văn hóa, Chính trị, Xã hội, Tâm lý, Truyền thông, Luật,… Nguồn kiến thức phong phú đó sẽ giúp bạn có khả năng thích ứng với nhiều môi trường làm việc và bối cảnh xã hội khác nhau, nhạy bén để theo kịp các biến động của thời cuộc.

Gen Z nắm bắt cơ hội cùng ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT - ảnh 2

Sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế tổ chức hội thảo “Những vấn đề nóng trong quan hệ quốc tế - Tiếp cận từ báo chí, truyền thông” cùng diễn giả, nhà báo Ngọc Mai

Sinh viên theo học ngành Quan hệ Quốc tế có cơ hội am hiểu sâu sắc về các nền văn hóa và các vấn đề chính trị nổi bật của nhiều quốc gia khác nhau. Đồng thời đây cũng là tiền đề cho sinh viên trở thành một công dân toàn cầu và có thể cống hiến ở những doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và tập đoàn đa quốc gia trên toàn thế giới.

Tố chất cho thấy bạn phù hợp với ngành Quan hệ Quốc tế?

Được xem là một trong những lĩnh vực đầy tiềm năng với cơ hội việc làm rộng mở, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Quan hệ Quốc tế đã và đang thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ tài năng. Tuy nhiên, song song với tiềm năng phát triển chính là tính cạnh tranh ngày càng cao. Chính vì vậy, để gặt hái thành công cũng như phát triển lâu dài ở ngành nghề mới mẻ này, sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế bên cạnh việc trau dồi học thuật, nâng cao chuyên môn còn phải thường xuyên bổ sung, nâng cấp các kỹ năng mềm khác như: Kỹ năng giao tiếp, trình bày, đàm phán; Khả năng ngoại ngữ; Kiến thức xã hội sâu rộng; Nhạy bén, tinh tế, chủ động, linh hoạt; Tư duy đổi mới, sáng tạo.

Tại HUFLIT, sinh viên Quan hệ Quốc tế sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng, phát triển tại lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Khi bạn là sinh viên Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT

Chương trình đào tạo ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT được thiết kế đổi mới về môn học, phương pháp và định hướng nghề nghiệp, bao gồm 03 chuyên ngành:

- Quan hệ Công chúng: Là ngành học nghiên cứu và thực hành các công việc truyền thông, đối ngoại của các doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nhân sự trong ngành này là người phụ trách các vấn đề tương tác với các nhóm công chúng xung quanh doanh nghiệp, tổ chức nhằm duy trì mối quan hệ giữa các bên. Song song với sự bùng nổ của công nghệ số, ngành Quan hệ Công chúng – Truyền thông càng chứng tỏ được sự cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Đây là phương tiện quan trọng trong việc định vị, xây dựng, quảng bá thương hiệu, tạo dựng uy tín cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,…

- Ngoại giao đa phương: Không chỉ là một lĩnh vực ngành nghề, Ngoại giao còn được xem là nghệ thuật đàm phán, thương lượng giữa những người đại diện cho một nhóm, tổ chức hay thậm chí là một quốc gia. Hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay đều sử dụng phương pháp Ngoại giao để xây dựng các mối quan hệ quốc tế, từ đó thiết lập nên lợi ích chung giữa các bên một cách hòa bình và ổn định. Những nhà Ngoại giao hàng đầu được tin tưởng giao trọng trách đại diện cho công ty, tập đoàn hay quốc gia, vì thế họ cũng được ví như là “bộ mặt” của tập thể đó.

- Truyền thông Quốc tế: Là một ngành nghề triển vọng trong xu thế phát triển của thị trường hiện nay. Truyền thông Quốc tế là hoạt động tuyên truyền quảng bá giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, sự tác nghiệp của các phóng viên, nhà báo quốc tế thường trực hoặc theo sự kiện, cũng như các nhà truyền thông. Đến với ngành Truyền thông Quốc tế, sinh viên sẽ được học chuyên sâu về kiến thức truyền thông và báo chí quốc tế như: kỹ năng viết báo chí, lập kế hoạch và tổ chức các dự án truyền thông quốc tế, khai thác các chương trình truyền hình, lập kế hoạch và tổ chức các dự án truyền thông quốc tế, khai thác chương trình truyền hình,…

Gen Z nắm bắt cơ hội cùng ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT - ảnh 3

Sinh viên QHQT cùng shark Lê Đăng Khoa tại hội thảo Hành trình khởi nghiệp

Với lợi thế là một trong những trường đại học tiên phong đào tạo nghề sử dụng ngoại ngữ và tin học, ngoài những kiến thức cô đọng, cốt lõi thuộc chương trình đào tạo trên giảng đường, sinh viên theo học ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT còn được trang bị các kỹ năng sát với thực tiễn thông qua công tác thực hành liên kết với doanh nghiệp, từ đó đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của thị trường lao động chất lượng cao.

Có thể nói, chương trình đào tạo ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT với chất lượng đào tạo đã được khẳng định trong nhiều năm qua, luôn đảm bảo và nâng cao trải nghiệm người học với 03 đặc trưng sau:

- Chú trọng thực hành: Quan hệ Quốc tế là một trong những ngành học đòi hỏi kinh nghiệm thực tiễn cao, vì thế ngoài các tiết học lý thuyết trên giảng đường, sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế còn được trải nghiệm rất nhiều hoạt động thực tế liên quan đến môn học.

- Tiếp cận doanh nghiệp sớm: Bằng việc liên tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương cùng các doanh nghiệp, HUFLIT mang đến nhiều sự lựa chọn cho sinh viên năm 3, 4 trong việc thực tập, đảm bảo sinh viên được doanh nghiệp đào tạo chuyên ngành.

- Định hướng chuyên sâu: Song song chương trình đào tạo, khoa sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp trang bị kiến thức, kỹ năng mềm, định hướng dành cho sinh viên với khách mời là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Quan hệ Quốc tế, Quan hệ Công chúng, Truyền thông, Ngoại giao và các chuyên ngành liên quan.

Hoạt động của sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT

Một trong những điều kiện để tốt nghiệp của sinh viên Quan hệ Quốc tế là phải tham gia, làm cộng tác viên và là ban tổ chức cho một số lượng chương trình nhất định. Bởi vì lẽ đó, không ngoa khi nói rằng Quan hệ Quốc tế là ngành học năng động bậc nhất HUFLIT. Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên được trải nghiệm, tham gia vào công tác tổ chức sự kiện ngay từ những ngày đầu của chương trình đào tạo. Do đó, số lượng chương trình “cộp mác” khoa Quan hệ Quốc tế là không thể nào đếm xuể.

Gen Z nắm bắt cơ hội cùng ngành Quan hệ Quốc tế tại HUFLIT - ảnh 4

Sinh viên QHQT “cháy” hết mình tại đêm nhạc To Rock In Whisper

Theo đó, hằng năm, khoa Quan hệ Quốc tế đều có các hoạt động khác nhau để chào đón tân sinh viên, và “The Switch” chính là chuỗi hoạt động nổi bật của năm học 2021 – 2022 với nhiều hoạt động nổi bật như: hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm với chủ đề xoay quanh các phương pháp học đại học hiệu quả, thi thiết kế sáng tạo,…

Ngoài ra, còn có CLB Truyền thông và Quốc tế (International Communication Club – ICC) chuyên cung cấp, nghiên cứu các thông tin, sự kiện quốc tế, tổ chức các sự kiện, hội thảo, báo cáo chuyên đề dành cho sinh viên…

Cơ hội việc làm với sinh viên học ngành Quan hệ Quốc tế?

Gần 20 năm hình thành và phát triển, khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT đã chứng kiến sự thành công của nhiều thế hệ sinh viên tại nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều môi trường làm việc khác nhau và ở các quốc gia khác nhau. Thực tế, sinh viên Quan hệ Quốc tế HUFLIT hoàn toàn có khả năng thích ứng cao cũng như tự tin đáp ứng hầu hết yêu cầu của nhà tuyển dụng nhờ chương trình đào tạo mang tính “sâu và rộng” của HUFLIT.

Cử nhân Quan hệ Quốc tế HUFLIT với thế mạnh là khả năng ngoại ngữ vượt trội cùng số lượng kiến thức trải dài trên nhiều lĩnh vực có thể làm việc tại nhiều môi trường khác nhau như: Chuyên viên đối ngoại và hợp tác quốc tế tại các cơ quan nhà nước; Chuyên viên đại sứ quán, lãnh sự quán; Phóng viên, biên tập viên báo chí; Chuyên viên Tổ chức sự kiện/ Truyền thông/ Sáng tạo nội dung; Nghiên cứu viên, giảng viên đào tạo ngành Quan hệ Quốc tế và các chuyên ngành liên quan tại các trường đại học, cao đẳng…

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, TP. HCM
Hotline: 1900 2800
Zalo Tư vấn tuyển sinh: 0965876700
Email: tuyensinh@huflit.edu.vn
Điện thoại: 028 3863 2052 - máy lẻ 0, 101, 102
Fanpage: Tuyển sinh - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM
Group Tư vấn tuyển sinh: https://www.facebook.com/groups/ThongTinTuyenSinh.Huflit

...