Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 1

Phương thức xét tuyển học bạ 3 học kỳ (gồm học kỳ 1 lớp 12 và hai học kỳ lớp 11) đang được nhiều thí sinh quan tâm lựa chọn để ‘chắc suất’ vào đại học.

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 2

Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ tại HUTECH trong đợt đầu tiên

Dù được đánh giá là thủ tục khá đơn giản, mức điểm xét tuyển chưa quá cao, tuy nhiên phương thức này cũng đòi hỏi thí sinh lưu ý một số điểm quan trọng để xét tuyển nhanh chóng, hiệu quả.

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 3

Yêu cầu đầu tiên đối với thí sinh là nắm chính xác mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển và các yêu cầu khác đối với xét tuyển học bạ (điểm thi năng khiếu, điều kiện học lực ở lớp 12,...). 

Như ở Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), điểm xét tuyển học bạ 3 học kỳ (tính bằng tổng điểm học kỳ 1 lớp 12 và học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11) yêu cầu đạt từ 18 điểm trở lên.

Mức điểm này áp dụng cho hầu hết các ngành đào tạo tại trường, gồm kinh doanh - quản lý, công nghệ - kỹ thuật, ngoại ngữ, truyền thông - quan hệ công chúng,... 

Tuy nhiên riêng với các ngành nghệ thuật có tổ hợp xét tuyển có môn yêu cầu môn năng khiếu (gồm thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, nghệ thuật số, công nghệ điện ảnh - truyền hình, thanh nhạc), ngoài điểm học bạ, thí sinh còn cần điểm thi năng khiếu để tham gia xét tuyển. 

Vì thế, thí sinh cần tham dự kỳ thi năng khiếu do HUTECH tổ chức hoặc lấy điểm thi từ trường khác để xét tuyển.

Trong khi đó, với nhóm ngành khoa học sức khỏe, thí sinh cần đạt thêm điều kiện về học lực lớp 12 (như năm 2021 là đạt học lực giỏi nếu xét tuyển ngành dược, học lực khá trở lên nếu xét tuyển ngành điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm y học). 

Việc nắm chắc mức điểm và các điều kiện đi kèm giúp thí sinh chủ động hơn khi nộp hồ sơ cũng như bổ sung điểm thi năng khiếu, học lực lớp 12 nếu cần thiết.

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 4

Với nhóm ngành khoa học sức khỏe, thí sinh xét tuyển học bạ cần đạt điều kiện về học lực lớp 12 - Ảnh tư liệu

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 5

Với tình hình "lạm phát" điểm trúng tuyển nguyện vọng những năm gần đây, xét tuyển học bạ đang dần trở thành lựa chọn an toàn cho nhiều thí sinh. Điều này làm tăng mức độ cạnh tranh khi xét tuyển học bạ. 

Đặc biệt, với những ngành học được số đông thí sinh lựa chọn như quản trị kinh doanh, marketing, digital marketing, tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng,... thì tình trạng điểm xét tuyển tăng vọt ở các đợt sau hoàn toàn có thể xảy ra. 

Chính vì vậy, thí sinh nên nhanh chóng chuẩn bị và nộp hồ sơ sớm nhất có thể để tối đa hóa cơ hội trúng tuyển.

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 6

Nhóm ngành công nghệ thông tin dự đoán tiếp tục "hot" trong mùa tuyển sinh năm nay - Ảnh tư liệu

Ngoài ra, thí sinh cũng nên tìm hiểu kỹ yêu cầu về hồ sơ xét tuyển để chuẩn bị đầy đủ, tránh sai sót, tiết kiệm thời gian. Như tại HUTECH, với phương thức xét tuyển học bạ 3 học kỳ, thí sinh cần nộp phiếu đăng ký xét tuyển, bản sao hợp lệ học bạ THPT, bản sao hợp lệ giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời để đăng ký xét tuyển. 

Trong đó, bản sao học bạ cần phải là bản photo cả quyển, có giáp lai từng trang và có xác nhận của chính quyền địa phương. 

Thí sinh lớp 12 có thể nộp trước phiếu đăng ký và bản sao hợp lệ học bạ, sau đó mới bổ sung bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, nhưng cần lưu ý để bổ sung đúng thời gian thông báo của trường thì mới được công nhận trúng tuyển chính thức.

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 7

Đối với phương thức xét tuyển học bạ nói chung và xét tuyển học bạ 3 học kỳ nói riêng, hầu như các trường đều không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển. Một thí sinh có thể nộp nhiều hồ sơ, xét tuyển vào nhiều ngành học. Đây vừa là lợi thế, vừa là điều mà thí sinh cần lưu ý nhất.

Xét tuyển học bạ 3 học kỳ - Thí sinh cần lưu ý gì để chắc suất - Ảnh 8

Thí sinh nên sớm xác định các ngành phù hợp nhất khi đăng ký xét tuyển học bạ

Để tránh tình trạng "thả lưới" đại trà, lãng phí thời gian và công sức, thí sinh cần tập trung tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn ngành xét tuyển. 

Cần khoanh vùng nhóm ngành yêu thích, chọn ra ngành yêu thích nhất và 4-6 ngành gần để đăng ký xét tuyển - bằng cách tìm hiểu chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp, yêu cầu về tố chất... của các ngành. 

Điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng định hướng được ngành và nghề phù hợp từ bước đầu, hạn chế tình trạng bối rối trước quá nhiều những lựa chọn do chính mình tạo ra.

Tại HUTECH, với mỗi phiếu đăng ký xét tuyển học bạ 3 học kỳ, thí sinh có thể chọn tối đa 3 ngành để xét tuyển. Đồng thời, trên cùng phiếu đăng ký, thí sinh có thể chọn thêm phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn với tối đa 3 ngành nữa. 

Như vậy, với cùng một phiếu đăng ký, các bạn có thể chọn tối đa 6 ngành. Đây là một con số tương đối phù hợp để thí sinh giới hạn những ngành học yêu thích của mình một cách hiệu quả.

...