Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 1

Từ ngày 27-4, thí sinh cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm (tức đăng ký nguyện vọng).

Với những điều chỉnh về quy chế - nổi bật là việc thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đến 03 lần sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, quá trình đăng ký năm nay trở nên tương đối "dễ thở" với thí sinh.

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 2

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 3

Theo quy chế năm 2021, thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, nhưng chỉ được xét trúng tuyển 01 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách nguyện vọng đã đăng ký. Chính vì thế, thí sinh nên dành vị trí ưu tiên cho ngành, trường mà bản thân yêu thích nhất để đảm bảo cơ hội trúng tuyển như mong muốn.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng theo một trong hai hình thức (đăng ký phiếu hoặc đăng ký trực tuyến). Trong đó, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức trực tuyến phải tự nhập các nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống và được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký trong thời gian quy định.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng bằng phiếu không được thay đổi nguyện vọng đăng ký sau khi điểm tiếp nhận nhập lên hệ thống và đã xác nhận; cũng không thực hiện được đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến nên các bạn cần lưu ý ghi chính xác các thông tin đăng ký (đặc biệt là các thông tin cá nhân như điện thoại, số CMND, địa chỉ email,...).

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 4

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 5

Dù được điều chỉnh nguyện vọng 03 lần sau khi biết điểm, thí sinh vẫn nên cân nhắc để sớm "khoanh vùng" đúng ngành, đúng trường yêu thích.

Chia sẻ trong chương trình "Your Future - Your Choice" do Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức, TS. Tô Nhi A khuyên thí sinh dựa vào kết quả học tập, tổ hợp sở trường, trắc nghiệm nghề nghiệp, tham khảo người thân để hiểu rõ năng lực bản thân, sau đó tìm hiểu những ngành hợp năng lực, lập danh sách các trường đào tạo, học phí, cơ hội nghề nghiệp,...

Với cùng một ngành, mỗi trường sẽ có định hướng riêng gắn với một số thế mạnh nhất định. Như HUTECH là trường đại học đa ngành (51 ngành), định hướng chung là đào tạo ứng dụng, kết hợp cơ sở vật chất khá hiện đại và kết nối doanh nghiệp chặt chẽ, phù hợp với thí sinh mong muốn học tập để làm việc.

Việc sớm "khoanh vùng" được những nhóm ngành, các trường phù hợp giúp thí sinh giảm bớt gánh nặng sau khi biết điểm thi - vừa có thể bị áp lực tâm lý vì điểm số không như ý, vừa phải chọn lại ngành, tìm hiểu lại thông tin trường,... trong một thời gian quá ngắn khiến các bạn khó đưa ra quyết định chính xác.

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 6

Cùng với phương thức xét tuyển nguyện vọng, năm 2021 ghi nhận số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ tăng vọt. Tuy nhiên hầu hết các trường đại học đều xét tuyển học bạ độc lập với xét tuyển nguyện vọng nên việc đăng ký nguyện vọng đối với thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển học bạ cũng không có nhiều khác biệt.

Chẳng hạn, thí sinh đã xét tuyển học bạ tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) bằng điểm học bạ 03 kỳ hoặc điểm học bạ lớp 12 theo tổ hợp A00 (Toán - Lý - Hóa) vào ngành Quản trị kinh doanh thì vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào ngành này tại HUTECH bằng một tổ hợp khác như D01 (Toán - Văn - Anh) hay C00 (Văn - Sử - Địa);

Hoặc đăng ký học bạ vào ngành Quản trị kinh doanh nhưng chọn nguyện vọng vào ngành Marketing,... - chỉ cần thực hiện đúng quy chế đăng ký nguyện vọng mà thôi. Ngược lại, thí sinh chưa đăng ký xét tuyển học bạ vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào HUTECH.

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 7

Bên cạnh việc hoàn tất đăng ký nguyện vọng theo đúng thời gian và quy định, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành yêu cầu môn Năng khiếu như Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa, Thanh nhạc, Sư phạm mầm non,... còn có thêm một công việc nữa là đăng ký dự thi môn Năng khiếu để lấy điểm xét tuyển.

Các bạn cần chủ động liên hệ với trường đại học mà mình muốn xét tuyển để đăng ký dự thi (do các trường thường chỉ tổ chức một số đợt thi nhất định mà thôi).

Đăng ký nguyện vọng đại học có cần 'chiến lược đăng ký' - Ảnh 8

Cụ thể, thí sinh xét tuyển các ngành Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa thường sẽ cần dự thi Năng khiếu Vẽ tại các trường như ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH); thí sinh xét tuyển ngành Thanh nhạc cần dự thi Năng khiếu Âm nhạc (phỏng vấn với giám khảo và biểu diễn ca khúc),...

Thí sinh cần thường xuyên cập nhật thông tin chi tiết về thời gian, hình thức dự thi tại website của các trường đại học mà mình quan tâm để kịp thời chuẩn bị dự thi, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bản thân.

...