Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 1

Được xem là ngành chiến lược trong công cuộc chuyển đổi số, ngành công nghệ thông tin (CNTT) đồng thời cũng là lựa chọn học tập hàng đầu của nhiều bạn trẻ những năm gần đây.

Nhưng để thành công với CNTT, bên cạnh yếu tố chuyên môn thì tinh thần nhạy bén, vững vàng, chủ động cũng là điều đặc biệt cần thiết.

Với mô hình Đại học ứng dụng, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là một trong những địa chỉ tiên phong đào tạo thực tiễn, chú trọng trải nghiệm nghề nghiệp cho sinh viên. Trong đó, với sinh viên nhóm ngành CNTT, những sân chơi học thuật chuyên nghiệp có sự đồng hành từ các doanh nghiệp đối tác uy tín chính là "giảng đường thứ hai" để trưởng thành.

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 2

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 3

Kiến thức có thể học hỏi trên giảng đường, nhưng kinh nghiệm xử lý tình huống, phản xạ đối với công việc chỉ có thể hình thành thông qua quá trình trải nghiệm thực tế. Nhằm giúp sinh viên sớm tiếp xúc với môi trường làm việc theo dự án - vốn là đặc trưng của ngành CNTT, cũng như củng cố kiến thức đã học và khơi gợi niềm yêu thích khám phá, sáng tạo, Khoa Công nghệ thông tin HUTECH thường xuyên tổ chức các sân chơi học thuật dành cho sinh viên ngay từ năm nhất, năm hai.

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 4

Với sinh viên năm nhất, mỗi sân chơi thường tập trung vào một yêu cầu nhất định. Nếu sân chơi Ươm mầm tài năng lập trình là một "giảng đường có thưởng" thì cuộc thi My First Website mở ra cơ hội tiếp cận, học tập cách lập trình - thiết kế website cho sinh viên. Mức độ chuyên nghiệp của các sân chơi này còn thể hiện thông qua sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, chẳng hạn như My First Website phối hợp với nhà cung cấp tên miền iNet (Công ty iNet), giúp những "bài thi" nổi bật có cơ hội thương mại hóa.

Thêm một bước xa hơn, sinh viên nhóm ngành CNTT tại trường có thể thử sức trong lĩnh vực bảo mật - an toàn thông tin với cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin, khẳng định khả năng lập trình và sáng tạo với Lập trình Makerthon,... Và bắt nhịp với những bước tiến mới của công nghệ hiện đại là cuộc AI Challenges - nơi trau dồi của những sinh viên yêu thích lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo.

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 5

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 6

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 7

Đây đều là những sân chơi học thuật chuyên nghiệp, mang đến cho sinh viên cơ hội tiếp xúc với nhiều chuyên ngành đa dạng trong thế giới CNTT, để các bạn không chỉ tôi luyện kiến thức chuyên môn, mà thêm hiểu biết về lĩnh vực mình theo đuổi.

Những "đấu trường" sinh viên này còn có sự hậu thuẫn từ phía các tổ chức, doanh nghiệp tên tuổi trong ngành Công nghệ thông tin như Hội Tin học TP.HCM (HCA), Cty iNET, Cty FPT Software, Cty Fujinet Systems,... mở thêm những cơ hội thực tập, học bổng, việc làm hấp dẫn, để sinh viên có thêm động lực phấn đấu. Sinh viên Nguyễn Hữu Thái (giải Nhất cuộc thi My First Website 2020) cho biết: "Giải thưởng không chỉ ghi nhận năng lực, cho chúng em thêm động lực để tiếp tục con đường mình đam mê, mà còn mang lại thêm giá trị thực tế là phần thưởng để chúng em có thể tự mình đầu tư cho việc học tập, nghiên cứu, hoặc thực hiện các dự án riêng. Và sự hỗ trợ của thầy cô, các doanh nghiệp để thương mại hóa sản phẩm cũng là cơ hội quý để sinh viên như tụi em tích lũy được kinh nghiệm".

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 8

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 9

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 10

Sớm trau dồi rèn luyện với những sân chơi học thuật trong khuôn khổ nhà trường, nhiều sinh viên nhóm ngành CNTT trường đã vững vàng khẳng định bản thân ở những đấu trường công nghệ uy tín ở tầm quốc gia, quốc tế. Những năm gần đây, dấu ấn sinh viên IT HUTECH có thể kể đến giải Nhất cuộc thi Thanh niên Khởi nghiệp Việt - Hàn 2017 của nhóm sinh viên Huỳnh Vũ Hoài Nhân và Nguyễn Đức Toàn; giải Nhì cuộc thi Lập trình Makerthon 2018 (do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức) của nhóm Trần Anh Khôi, Trịnh Minh Tuấn; giải Nhất Olympic Tin học toàn quốc 2018 (khối Mã nguồn mở) của Lê Duy Khánh, Trần Anh Khôi, Nguyễn Trọng Minh Hồng Phước; giải Nhất toàn quốc Vietnam Packet Tracer 2020 (do Tập đoàn Cisco tổ chức) của Lê Phi;...

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 11

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 12

Bạn Minh Tuấn (nhóm giải Nhì cuộc thi Lập trình Makerthon 2018) chia sẻ: "Trước khi tham gia các cuộc thi, mong muốn của em là được vận dụng hết khả năng sáng tạo, kiến thức để đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, khi bước vào một cuộc thi lớn, em mới nhận ra bản thân còn thiếu sót rất nhiều và biết khuyết điểm của mình ở đâu để khắc phục. Có thể nói, thành tích của em không phải là quá rực rỡ hay dày dặn như nhiều bạn, nhưng em trân trọng từng giải thưởng, trải nghiệm tại cuộc thi, vì đó là minh chứng của sự quyết tâm, nỗ lực. Từ đó, em luôn tìm cách vượt qua giới hạn của bản thân và tiếp tục chinh phục các dự định, mục tiêu lớn hơn trên hành trình theo đuổi giấc mơ IT".

Trưởng thành từ cuộc thi AI Challenges 2020 và đang hướng tới những đấu trường chuyên nghiệp, bạn Trần Cả Phú  (giải Sáng tạo AI Challenges 2020) cho biết: "Giải thưởng từ cuộc thi lớn hơn nhiều so với tưởng tượng ban đầu của em. Điều tuyệt vời nhất từ cuộc thi, chính là những nhận xét, lời khuyên từ đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia cũng như thầy cô giảng viên. Đó sẽ là nền tảng để chúng em hoàn thiện và phát triển những sản phẩm, dự án cá nhân, giúp chúng em thêm hiểu biết để có thể tự tin theo đuổi đam mê".

Sân chơi học thuật của sinh viên công nghệ thông tin trường HUTECH - Ảnh 13

Trải qua những đấu trường học thuật hấp dẫn, sinh viên CNTT trường không chỉ "thu hoạch" về những giải thưởng, trải nghiệm chuyên môn hữu ích, mà bên cạnh đó, còn là kỹ năng mềm, những người bạn cùng đam mê và cơ hội để khẳng định bản thân mình. Giống như ngọn lửa thử vàng, những sân chơi học thuật như thế đã tạo bệ phóng vững chắc cho mỗi bước tiến xa của sinh viên CNTT, để các bạn tự tin chinh phục thế giới CNTT hiện đại sôi động.

...