Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

VAS xây dựng trách nhiệm về Phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

09/09/2020 09:09 GMT+7

Khi thế giới ngày càng biến chuyển, các thế hệ trẻ càng cần được trang bị một góc nhìn rộng hơn về định hướng phát triển tương lai, bên cạnh việc gia tăng trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường và bảo tồn các truyền thống văn hóa.

Dự án hoạt động "Phát triển bền vững" được triển khai cho hơn 8.000 học sinh từ năm học mới 2020-2021, không nằm ngoài mục đích này.

Khơi gợi cảm hứng cho học sinh về "Phát triển bền vững"

"Chúng ta chỉ có một nhiệm vụ: Giữ cho trái đất khỏe mạnh, giữ cho trái đất an toàn. Nhưng không may, chúng ta đã thất bại." - phát biểu của em Phạm Khánh Đan, học sinh lớp 5R2, cơ sở Riverside, Trường Quốc Tế Việt Úc tại cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh VAS 2019-2020. Rõ ràng, đây cũng chính là thực trạng mà Trái đất đang phải gánh chịu.

Lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ và các hoạt động du lịch, khai thác, sản xuất để phục vụ đời sống của 7,5 tỉ người trên khắp thế giới đang làm sụt giảm nhanh chóng đời sống hoang dã và nguồn tài nguyên.

Bên cạnh đó, việc mất cân bằng sinh thái và biến đổi khí hậu cũng dẫn đến tình trạng hạn hán, lũ lụt thất thường và có nguy cơ nhấn chìm hơn 30 thành phố ven sông, ven biển…

"Có một và chỉ một giải pháp để cứu vãn Trái đất và cả chúng ta, đó chính là Phát triển Bền Vững - phát triển xã hội hiện tại nhưng vẫn phải bảo đảm sự tiếp tục phát triển trong tương lai xa." Đây cũng là lời kêu gọi khẩn thiết từ Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường của Chủ tịch Điều hành VAS, ông Marcel van Miert.

Dự án là sự nối tiếp của chủ đề "Năm học Xanh" mà nhà trường đã triển khai từ năm học 2019-2020, nhằm tiếp tục phát huy tinh thần tích cực và những hoạt động hiệu quả của năm trước, đồng thời mở rộng tầm nhìn, vai trò và trách nhiệm của học sinh để thích ứng với sự phát triển tương lai.

Nhà đồng hành trong các hoạt động vì môi trường

Trước đó, dự án môi trường "Năm học Xanh" đã để lại rất nhiều tiếng vang tại TP.HCM với những hoạt động đa dạng giúp lan truyền cảm hứng sống xanh và giảm thiểu rác thải, tiết kiệm năng lượng. Trong đó, nhà trường, các em học sinh và phụ huynh đã chung tay trồng hàng nghìn cây xanh trên khắp cả nước với dự án "VASers Vì Cộng đồng" và cuộc thi chạy bộ "VAS Green Day Run".  

VAS đã kết hợp với các nhà hoạt động vì môi trường tổ chức hàng chục buổi chia sẻ qua chuỗi "VAS Talks" và triển lãm, vinh danh hàng trăm tác phẩm tuyên truyền của học sinh và các bài hùng biện xuất sắc qua cuộc thi "Vẽ tranh", "Góc Sống Xanh", "English Speaking Contest".

VAS xây dựng trách nhiệm về Phát triển bền vững cho thế hệ tương lai - ảnh 1

Cuộc thi chạy bộ gây quỹ trồng rừng thu hút gần 3.000 học sinh, phụ huynh, nhân viên, giáo viên VAS tham gia

Với ảnh hưởng của dự án, lượng rác thải sinh hoạt và năng lượng tiêu thụ đã được giảm đáng kể ở 7 cơ sở và trong các gia đình học sinh, nhân viên, giáo viên.

Những hoạt động ý nghĩa này đã đưa VAS vinh dự trở thành tổ chức giáo dục duy nhất tại Việt Nam được Thời báo Saigon Times trao tặng danh hiệu "Doanh nghiệp Vì Cộng đồng" vào tháng 12-2019.

Khi con người là một phần của thiên nhiên

Thế nhưng, theo ông Marcel van Miert, những gì nhà trường và các em học sinh đã làm được trong trong thời gian qua vẫn chưa đủ.

Những thành quả và tinh thần tích cực của "Năm học Xanh" sẽ tiếp tục được phát huy và mở rộng bằng những hành động thiết thực mang tính dài lâu trong dự án "Phát triển bền vững". Trong đó, việc thay đổi cách nhìn nhận về vai trò, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên được xem là yếu tố then chốt.

"Trên tất cả, điều tôi tha thiết muốn nhắn gửi đến các em rằng, con người chúng ta - trước hết vẫn là một sinh vật, nếu tách rời với sự tuần hoàn của thiên nhiên thì chúng ta cũng chẳng thể tồn lại.
Đã từng có định kiến cho rằng chúng ta đứng trên muôn loài, chúng ta phải chiếm hữu, phải bắt muôn loài phục vụ cho nhu cầu của mình thì từ nay, tôi mong các em nhìn nhận rằng, muôn loài nương tựa vào nhau để sống, để nuôi dưỡng nhau, chế ước nhau và cùng duy trì sự sống vĩnh hằng trên Trái đất này!

Chúng ta là một phần của thiên nhiên và có sứ mệnh duy trì một sự sống cân bằng, cho cả thiên nhiên và những thế hệ mai sau." - ông Marcel nhấn mạnh.

VAS xây dựng trách nhiệm về Phát triển bền vững cho thế hệ tương lai - ảnh 2

Xây dựng những tố chất của nguồn nhân lực tương lai theo tiêu chí phát triển bền vững

Thay thái độ, đổi hành động! Phát triển bền vững là một nỗ lực toàn diện của toàn cầu dựa trên các mục tiêu về kinh tế, trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và các yếu tố văn hóa.

Ở góc độ giáo dục, VAS tập trung tạo ra nhiều cơ hội học tập cho trẻ em tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích sự đa dạng và bình đẳng.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng xây dựng những giá trị phổ quát (giá trị đang áp dụng cho toàn xã hội) cho học sinh như nhân quyền, tính dân chủ, tính đa dạng và không phân biệt đối xử - những tố chất cần thiết của nguồn nhân lực tương lai dựa trên tiêu chí về phát triển bền vững.

Việc trang bị những tầm nhìn và những kiến thức, trách nhiệm nền tảng cho học sinh về "Phát triển bền vững" là một bước đón đầu để xây dựng nguồn nhân lực tương lai, trong bối cảnh các nguồn tài nguyên đang dần hao hụt và phát triển bền vững là lựa chọn duy nhất của thế giới.

VAS là hệ thống trường học có 16 năm kinh nghiệm giảng dạy chương trình song ngữ quốc tế với hàng nghìn học sinh từ Mầm non đến khối 12 đang theo học tại 7 cơ sở. Hiện tại, trường cung cấp 3 lộ trình học tập chuẩn Cambridge đáp ứng nhu cầu, năng lực của học sinh và định hướng của các gia đình.

Liên hệ tìm hiểu và thi xếp lớp miễn phí tại https://www.vas.edu.vn/ hoặc qua hotline 0911 2677 55.

...