Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Học sinh Tiểu học VAS đam mê sáng tạo và lập trình robot

26/08/2020 13:08 GMT+7

Khi trí tuệ nhân tạo và máy học đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên toàn cầu, các thế hệ trẻ rất cần được trang bị vốn hiểu biết ngay từ bây giờ để dễ dàng thích ứng với những biến chuyển trong tương lai.

Học sinh Tiểu học VAS đam mê sáng tạo và lập trình robot - ảnh 1

"VAS Robocon Competition" - cuộc thi tìm kiếm tài năng lập trình nhí của VAS

Ươm mầm các tài năng lập trình nhí

Thế giới liên tục ghi nhận những tài năng lập trình nhí đã tạo ra các kỳ tích trong làng công nghệ khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong đó phải kể đến Samaira Mehta - cô bé 10 tuổi lớn lên tại thung lũng Silicon, Mỹ - nhà sáng lập kiêm CEO của công ty CoderBunnyz và là diễn giả chính trong các hội thảo về hội thảo về đa dạng trong công nghệ của cả Google lẫn Microsoft.

Hay cậu bé Muhammad Hamza Shahzad đến từ Anh quốc, người trẻ nhất thế giới nhận được chứng nhận lập trình chuyên nghiệp của Microsoft khi mới 6 tuổi. Rõ ràng, tuổi tác không phải là rào cản để các bạn nhỏ chinh phục thế giới số đầy hấp lực này.

Tại Trường Quốc tế Việt Úc (VAS), mỗi năm nhà trường đều tổ chức cuộc thi "Sáng tạo và lập trình Robot" dành cho học sinh lớp 4-5, giúp các em tự tin đưa các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn và làm quen với thế giới lập trình ngay từ bậc Tiểu học.

Để chế tạo nên những robot thông minh, bắt mắt và có khả năng chinh phục địa hình, vượt qua thử thách của ban tổ chức, các bạn nhỏ đã mất rất nhiều thời gian để thiết kế, chỉnh sửa, khắc phục các lỗi kỹ thuật… trước khi mang đi thi đấu.

Chiến thắng chung cuộc là thành quả của quá trình sáng tạo (chế tạo, thiết kế robot), tư duy logic (lập trình điều khiển robot trình diễn) và khả năng phối hợp cùng đồng đội trong các phần thi.

"VAS Robocon Competition" vừa là thực tiễn sân chơi khơi gợi cảm hứng vừa là tiền đề để các nhà lập trình trẻ của VAS sẵn sàng chinh phục các thử thách cao hơn trong các cuộc tranh tài cấp quốc gia, quốc tế.

Trang bị nền tảng từ chương trình ICT chuẩn quốc tế

Để xây dựng niềm đam mê với sáng tạo và lập trình robot, VAS đã đưa bộ môn Khoa học và Công nghệ Thông tin và Truyền Thông (ICT) vào giảng dạy trong chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge.

Chương trình trang bị cho các em những kiến thức nền tảng phù hợp với lứa tuổi và kích thích tư duy sáng tạo, khả năng tìm tòi nghiên cứu đối với bộ môn này, dựa trên khung chương trình Chứng chỉ quốc tế Cambridge dành cho người mới bắt đầu ICT (Cambridge International Diploma ICT Starters) của Anh quốc.

Học sinh Tiểu học VAS đam mê sáng tạo và lập trình robot - ảnh 2

Nền tảng công nghệ được bồi dưỡng xuyên suốt cấp Tiểu học

Từ những năm đầu của bậc Tiểu học, học sinh đã làm quen với việc sử dụng phần cứng, phần mềm, thuần thục chức năng của những thiết bị phổ biến như máy tính, bàn phím, TV, DVD, điện thoại di động.

Các em cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin như một kênh giao tiếp thông qua việc sáng tạo văn bản và hình ảnh để truyền đạt thông tin và xây dựng ý thức về an toàn thông tin mạng.
Ở các khối lớp 3-5, học sinh được học cách sử dụng ICT để xử lý thông tin cơ bản như phân loại, dự trữ, sao lưu dữ liệu và bắt đầu tìm hiểu về lập trình, tạo ra chuỗi hướng dẫn để điều khiển máy tính.

Chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh với đội ngũ giáo viên Cambridge dày dặn kinh nghiệm, có chuyên môn cao và đều sở hữu chứng chỉ Digital Literacy Certification (IC3).

Hoàn thiện chương trình Tiểu học quốc tế Cambridge

ICT là 1 trong 4 bộ môn được VAS đưa vào giảng dạy trong chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge, cùng với Toán, Tiếng Anh, Khoa học.

Chương trình tập trung thiết lập các kỹ năng ngôn ngữ, khoa học, tính toán và công nghệ cho học sinh, tương đương với trẻ em cùng độ tuổi ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến với đầu ra là Chứng chỉ Checkpoint Tiểu học của Cambridge, có giá trị trên toàn thế giới.

Học sinh Tiểu học VAS đam mê sáng tạo và lập trình robot - ảnh 3

Đa dạng các hoạt động học tập và phát triển năng khiếu tại VAS

VAS có hiện có đội ngũ hơn 900 giáo viên, trong đó có gần 200 giáo viên nước ngoài đến từ các nước Anh, Mỹ, Úc… Đây cũng là ngôi trường có thời gian giảng dạy tiếng Anh nhiều, với hơn 22 tiết tiếng Anh mỗi tuần ở khối Tiểu học. Việc gia tăng thời lượng giảng dạy giúp học sinh được tiếp thụ sâu và ứng dụng thành thạo các kỹ năng vào thực tiễn.

Bên cạnh chương trình học thuật mang tính ứng dụng cao, học sinh Tiểu học còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa và năng khiếu đa dạng như các cuộc thi vẽ và viết, tìm kiếm tài năng văn nghệ, thể thao… và được tham gia vào các chuyến khám phá, dã ngoại thực hành lý thú và bổ ích.

Qua các hoạt động này, các em được mạnh dạn thể hiện bản thân, xây dựng ý thức và tinh thần trách nhiệm với những vấn đề xung quanh, đồng thời được phát hiện năng khiếu và đam mê ngay từ nhỏ.

VAS là hệ thống trường học có 16 năm kinh nghiệm giảng dạy chương trình song ngữ quốc tế với gần 9.500 học sinh từ Mầm non đến khối 12 đang theo học tại 7 cơ sở. Hiện tại, trường cung cấp 3 lộ trình học tập chuẩn Cambridge đáp ứng nhu cầu, năng lực của học sinh và định hướng của các gia đình.

Liên hệ tìm hiểu và tham dự kiểm tra đầu vào miễn phí tại https://www.vas.edu.vn/ hoặc qua hotline 0911 2677 55.

...