Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 1

Ở thời điểm hiện tại, học sinh lớp 12 đang đứng trước giai đoạn quyết định với nhiều điều phải lựa chọn mà quan trọng nhất là chọn ngành học, chọn trường đại học,… những viên gạch đầu tiên để xây dựng tương lai.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 2

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 3

Đầu tiên, hãy xác định xem bạn yêu thích nhất, phù hợp nhất với ngành học nào. Học ngành đúng sở thích, hợp sở trường sẽ giúp bạn “như cá gặp nước”, vừa học tập hiệu quả, vừa có nhiều cơ hội thành công hơn.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 4

Để giải "bài toán chọn ngành", đầu tiên, hãy làm các bài trắc nghiệm định hướng ngành nghề để xem năng lực của bạn phù hợp với những nhóm ngành nghề nào. Bạn dựa vào kết quả này để tìm hiểu các nhóm ngành phù hợp và "khoanh vùng" các ngành ưu tiên.

Sau đó, thử nghĩ xem hàng ngày bạn thích và giỏi làm gì? Nếu bạn thích "táy máy" khám phá các loại máy móc thiết bị, các ngành kỹ thuật - công nghệ có vẻ là gợi ý phù hợp. Nếu bạn thích gặp gỡ nhiều người, có khả năng truyền đạt tốt, hãy thử tham khảo các ngành sư phạm, tâm lý, hoạt động xã hội,... Còn nếu bạn thích kinh doanh, có khả năng quản lý thì hẳn nhiên những ngành về kinh doanh, thương mại rất đáng ưu tiên.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 5

Bạn có thể tham khảo ý kiến ba mẹ, thầy cô giáo, các anh chị “tiền bối”, đồng thời tận dụng sức mạnh của thời đại thông tin: tham gia các forum cho “dân trong nghề”, liên hệ trực tiếp với các trường đại học qua hotline, fanpage,... Nhưng nhớ nhé, sau tất cả hãy tự đưa ra lựa chọn cho mình - vì bạn chính là người hiểu mình rõ nhất.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 6

Cùng với ngành học yêu thích thì trường đại học phù hợp với định hướng học tập cũng là cơ sở quan trọng để thành công. Sau khi chọn được ngành học, hãy lập danh sách các trường có đào tạo ngành đó; lưu ý chương trình đào tạo, môi trường đào tạo, điểm chuẩn, học phí, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên,... Nếu bạn mong muốn “học để làm việc”, thích nghi nhanh với môi trường doanh nghiệp thì các trường đại học theo định hướng ứng dụng sẽ là lựa chọn hợp lý.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 7

Tiêu biểu như ở trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), thế mạnh nổi bật là đào tạo thực tiễn, chú trọng yếu tố thực hành. Môi trường học tập tại đây được đánh giá cao nhờ thời lượng thực hành lớn, hệ thống phòng thực hành - thí nghiệm hiện đại theo đặc thù từng ngành đào tạo. Nhờ thực hành thường xuyên nên sinh viên luôn vững chuyên môn, được doanh nghiệp đánh giá cao.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 8

Chương trình đào tạo còn gồm những yếu tố “ngoài chuyên môn” như tiếng Anh và kỹ năng mềm. Cũng tại HUTECH, ưu điểm về việc phát triển hợp tác đào tạo quốc tế và môi trường đại học năng động, nhiều hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm chính là lý do thuyết phục khiến cho sinh viên trường luôn được nhà tuyển dụng và xã hội cho “điểm cộng”.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 9

Ngoài ra, bạn cũng cần xác định mức điểm của mình để chọn trường có điểm chuẩn “vừa tầm”. Có thể chọn một số trường thường có điểm chuẩn cao hơn một chút so với mức điểm của bản thân, nhưng cũng đừng quên “khoanh vùng” những trường vừa tầm và cả trường có điểm chuẩn thấp hơn một chút để bản thân luôn được đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 10

Sau khi chọn ngành học và trường học, bước tiếp theo là xây dựng chiến lược xét tuyển hiệu quả để “bách chiến bách thắng”. Hãy xem xét các phương thức xét tuyển được trường đại học mà bạn yêu thích áp dụng - xem bạn có thể chọn những phương thức nào, phương thức nào giúp bạn có lợi thế nhất, có thể kết hợp nhiều phương thức không,... Năm 2020, hầu hết các trường đại học đều áp dụng nhiều phương thức xét tuyển nên việc kết hợp nhiều phương thức sẽ giúp bạn có lợi thế đáng kể.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 11

Ví dụ, với 3 phương thức xét tuyển ở HUTECH gồm xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển học bạ THPT và xét tuyển điểm thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, thí sinh có thể kết hợp nhiều phương thức, chọn thời điểm nộp hồ sơ thuận lợi để tăng lợi thế. Đặc biệt là với xét tuyển học bạ, HUTECH hiện đang nhận hồ sơ học bạ 3 học kỳ (với tổng điểm trung bình 3 kỳ từ 18 điểm trở lên); thời gian nhận hồ sơ đợt 2 đến 30-6, đợt 3 đến 31-7 nên thí sinh có thể trúng tuyển trước khi kết thúc năm học. Hoặc hình thức xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (với tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên) cũng là lựa chọn phù hợp cho thí sinh có học lực tốt ở lớp 12.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 12

Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, bạn không bị giới hạn số lượng nguyện vọng (NV), chỉ cần đảm bảo “giải pháp an toàn”: Sắp xếp các NV đúng thứ tự yêu thích - đặt các ngành (hoặc trường) yêu thích nhất ở các NV đầu tiên, “dự phòng” thêm một số NV vào ngành gần hoặc vào trường thường có điểm chuẩn thấp hơn mức điểm dự kiến của bản thân. Đăng ký NV “toàn diện”, đảm bảo cơ hội trúng tuyển cũng là cách để bạn giảm bớt áp lực cho mình trước kỳ thi tốt nghiệp.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 13

Chọn ngành, chọn trường, chọn phương thức xét tuyển hoàn tất, giờ là lúc bạn “đối mặt” với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đầu tiên, hãy xác định bài thi bạn sẽ chọn - bên cạnh các môn bắt buộc, bạn chọn bài thi khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội? Lưu ý là năm 2020, hai bài thi tổ hợp sẽ thi cùng lúc nên thí sinh chỉ được chọn duy nhất một bài thi tổ hợp mà thôi.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 14

Khi ôn tập, hãy chủ động bố trí thời gian biểu cho bản thân, dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày (thường là buổi tối) để ôn các môn sẽ thi tốt nghiệp, giải đề thi minh họa, củng cố kiến thức. Tất nhiên, cần tạo thói quen học tập nghiêm túc, tuân thủ thời gian biểu đặt ra, thật sự tập trung trong thời gian học,... thì việc học mới đạt hiệu quả cao. Bạn có thể kết hợp tự học với học nhóm cùng bạn bè để bổ sung kiến thức cho nhau, giúp quá trình học tập không nhàm chán.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 15

Một lưu ý quan trọng khác là phải vạch lộ trình học tập rõ ràng, khoa học. Sai lầm các bạn hay mắc phải là dồn sức “nhồi nhét” trong một thời gian ngắn, học quá nhiều vào giai đoạn đầu và “mất phong độ” vào giai đoạn sau - khi kỳ thi đến gần. Để tránh tình trạng này, một chiến lược dàn sức phù hợp sẽ là chìa khóa giúp các bạn khai thác tối đa năng lực của mình cho kỳ thi quyết định.

4 nguyên tắc vàng để trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích - Ảnh 16

...