Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Điểm chuẩn đại học dần lộ diện, khả năng không tuyển đủ chỉ tiêu ngay đợt 1

12/09/2022 13:09 GMT+7

TTO - Qua hai ngày lọc ảo, một số trường đại học cho biết điểm chuẩn một số ngành dự kiến sẽ tăng trong khi nhiều ngành chỉ bằng điểm sàn hoặc giảm.

Điểm chuẩn đại học dần lộ diện, khả năng không tuyển đủ chỉ tiêu ngay đợt 1

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2022 một trường đại học tại TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯƠNG

Ngày 11-9, hai nhóm lọc ảo phía Bắc, phía Nam và lọc ảo toàn quốc của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lọc. Việc lọc ảo tiếp tục đến ngày 15-9, sau đó các trường công bố điểm chuẩn.

Thay đổi liên tục

Ông Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến mức điểm như điểm chuẩn năm trước. Dự kiến sau lần lọc ảo thứ 2, điểm chuẩn một số ngành như kinh tế, công nghệ thông tin sẽ tăng 0,5 điểm, các ngành còn lại chưa có sự thay đổi.

Tương tự, ông Lê Trung Đạo - phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing - cho biết lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến mức điểm tương đương điểm chuẩn năm 2021 hoặc giảm 0,5 điểm. Kết quả nhiều ngành có số lượng thí sinh đạt gần 200% chỉ tiêu trong khi không ít ngành chỉ đạt 70% chỉ tiêu.

"Đây mới chỉ là lần lọc ảo đầu tiên nên mọi thứ còn thay đổi. Chỉ cần một trường tăng hoặc giảm điểm xét tuyển sẽ kéo theo thay đổi của hàng loạt trường khác. Sau lần lọc ảo đầu tiên có thể thấy điểm chuẩn một số ngành sẽ tăng trong khi không ít ngành có thể giảm" - ông Đạo nói.

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, ông Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo - cho biết một số ngành khối môi trường, hóa dù xác định điểm bằng điểm sàn vẫn chưa có đủ số lượng thí sinh so với chỉ tiêu. Trong khi đó một số ngành như luật, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh có lượng nguyện vọng cao hơn nhiều lần so với chỉ tiêu. Trong lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến điểm 23-24 tùy ngành.

Bà Hoàng Thị Thu Hằng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - cho biết nhóm phía Nam đã lọc ảo lần thứ 4. Kết quả bước đầu cho thấy so với điểm chuẩn năm 2021, nhiều ngành của trường điểm chuẩn dự kiến tăng trong khi cũng có ngành giảm.

"Riêng tổ hợp văn - sử - địa của ngành luật kinh tế sẽ tăng đáng kể vì điểm thi năm nay của thí sinh khá cao. Hiện nay các trường vẫn đang tiếp tục lọc ảo và điểm sẽ còn thay đổi nhiều. Việc lọc ảo hiện cũng khá căng thẳng. Chỉ cần một trường thay đổi điểm là kéo theo hàng loạt trường khác cũng phải điều chỉnh. Phải đến lần lọc ảo thứ 7, 8 thì điểm chuẩn mới chính xác" - bà Hằng nói.

Đại diện Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết năm nay, lượng nguyện vọng xét điểm thi tốt nghiệp vào trường giảm so với năm trước. Tuy nhiên mặt bằng điểm của thí sinh rất tốt. Thống kê bước đầu sau lần lọc ảo đầu tiên cho thấy điểm chuẩn dự kiến tổ hợp văn - sử - địa ở phần lớn các ngành đều tăng so với năm trước trong khi số ít ngành điểm chuẩn tổ hợp này sẽ giảm.

Thí sinh lượng sức

Việc thay đổi phương thức tuyển sinh năm nay có tác động rất nhiều đến thí sinh và các trường. Những hiệu quả có thể nhìn thấy được đó là việc thí sinh biết lượng sức khi đăng ký sau khi có điểm thi nên số nguyện vọng đăng ký vào các trường giảm, tương đương tỉ lệ ảo đăng ký sẽ giảm. Tỉ lệ ảo xét tuyển học bạ cũng giảm đáng kể.

Đại diện một trường đại học cho biết những năm trước thí sinh đăng ký trước khi biết điểm nên có tâm lý đăng ký đại trà. Khi có điểm, dù không đạt điểm sàn cũng không điều chỉnh nguyện vọng vì có làm như vậy cũng không thay đổi gì, không lấy lại được phí. Năm nay, sau khi biết điểm, thí sinh sẽ không đăng ký vào những trường có điểm sàn cao hơn điểm thi nên tỉ lệ nguyện vọng ảo sẽ giảm. Số nguyện vọng đăng ký vào các trường giảm là minh chứng cho điều này.

Tuy nhiên ông này cũng băn khoăn: phương thức mới chỉ giảm ảo nguyện vọng chứ không đảm bảo rằng số thí sinh trúng tuyển sẽ nhập học ở các trường. "Nếu các trường gọi thí sinh trúng tuyển quá sát chỉ tiêu chắc chắn số thí sinh nhập học sẽ không đủ. Bộ chỉ loại nguyện vọng ảo, còn việc thí sinh trúng tuyển có nhập học hay không lại là chuyện khác. Việc xử lý trường gọi vượt chỉ tiêu năm nay khá nghiêm khắc nên trường đau đầu tính toán gọi bao nhiêu cho vừa" - ông này nói thêm.

Nhiều khả năng không tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1

TS Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - cho rằng đến thời điểm này, nhiều trường than về việc xét tuyển năm nay. Dù việc tuyển sinh kéo dài hơn khoảng một tháng so với các năm trước nhưng đến nay các trường vẫn chưa biết mình sẽ tuyển được bao nhiêu thí sinh. Nhiều khả năng là không tuyển đủ chỉ tiêu sau đợt 1.

Theo Minh Giảng trên Tuổi Trẻ Online

...