Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

2 tỉ đồng học bổng dành cho 7 ngành khoa học phục vụ chiến lược quốc gia

08/08/2022 16:08 GMT+7

TTO - Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) dành 2 tỉ đồng học bổng để cấp cho các thí sinh trúng tuyển năm 2022 vào một số ngành đào tạo chính quy.

2 tỉ đồng học bổng dành cho 7 ngành khoa học phục vụ chiến lược quốc gia

Thí sinh được cung cấp thông tin tuyển sinh tại gian tư vấn Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) trong Ngày hội tư vấn xét tuyển 2022 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Quyết định này của trường hướng đến đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực phục vụ một số mục tiêu chiến lược phát triển bền vững, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của quốc gia đến năm 2030.

Cụ thể gồm 7 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và khoa học biển, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng: vật lý học, hải dương học, kỹ thuật hạt nhân, địa chất học, kỹ thuật địa chất, khoa học môi trường, và công nghệ kỹ thuật môi trường.

Theo nhà trường, đây là những ngành học với lĩnh vực làm việc khá rộng và đáp ứng được nhiều nhu cầu xã hội. Trong nhiều năm qua, các sinh viên tốt nghiệp những ngành này có cơ hội nhận học bổng sau đại học tại các quốc gia phát triển trên thế giới, ngoài ra có thể tham gia thị trường lao động đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao.

Các khu vực làm việc mà sinh viên có thể làm việc bao gồm các cơ sở nghiên cứu về môi trường, hải dương, khí tượng thủy văn; các sở tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ tại các địa phương; các tổ chức phi chính phủ, dự án quốc tế hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc và Việt Nam;

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, đánh giá tác động môi trường, khai thác và quản lý bền vững tài nguyên, khoáng sản; các tổ chức, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước bậc đại học và sau đại học hoặc các bậc phổ thông thông qua giáo dục lĩnh vực STEM…

ThS Trần Vũ - trưởng phòng thông tin truyền thông nhà trường - cho hay: "Chính sách học bổng trên nhằm khuyến khích các học sinh lựa chọn các khối ngành khoa học phục vụ cho sự phát triển đất nước nhưng ít cơ sở đào tạo và thực hiện cam kết của trường không để sinh viên vì điều kiện khó khăn về kinh tế mà ngừng học".

Các suất học bổng được chia thành 2 loại là học bổng toàn phần 100% học phí và học bổng bán phần 50% cho năm học đầu tiên. Học bổng toàn phần sẽ được trao cho 5 thí sinh có điểm trúng tuyển cao nhất theo các phương thức xét tuyển, học bổng bán phần sẽ được trao cho 10 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Ngoài ra các sinh viên học tập tại các ngành trên còn có nhiều cơ hội nhận học bổng từ doanh nghiệp và cựu sinh viên trong các năm tiếp theo. Các học bổng này sẽ được duy trì suốt khóa học nếu sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện tốt.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...