Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Đã trúng tuyển 5 trường đại học, giờ đăng ký nguyện vọng ra sao?

25/07/2022 10:07 GMT+7

Một phụ huynh cho hay dù con ông đã nhận được giấy báo trúng tuyển của năm trường đại học nhưng giờ chưa biết phải đăng ký nguyện vọng tiếp theo ra sao để chính thức trúng tuyển.

Đã trúng tuyển 5 trường đại học, giờ đăng ký nguyện vọng ra sao? - Ảnh 1

Phụ huynh đặt câu hỏi với ban tư vấn trong buổi tư vấn ở Ngày hội tư vấn xét tuyển tại TP.HCM sáng nay - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Tại Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 đang diễn ra ở Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) sáng nay 24-7, rất nhiều thí sinh và phụ huynh cho hay vẫn còn đang rất lúng túng với các quy định về đăng ký nguyện vọng xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và đào tạo năm nay.

Phải thực hiện đúng, đủ quy trình đăng ký xét tuyển

Tại ngày hội, TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và đào tạo) - cho hay ngày 22-7 Bộ Giáo dục và đào tạo đã mở cổng để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển và việc này sẽ kết thúc lúc 17h ngày 20-8.

Thí sinh cần hết sức cân nhắc kỹ để sắp xếp thứ tự nguyện vọng, thực hiện đúng thời gian, các bước trong quy trình đăng ký xét tuyển trên hệ thống. Thí sinh có thời gian khoảng 1 tháng để đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Nét mới của năm nay là sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT thí sinh mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Rạng sáng nay 24-7, Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thí sinh dựa vào kết quả thi của mình để cân nhắc đăng ký lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT.

Việc đăng ký nguyện vọng đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đã trúng tuyển 5 trường đại học, giờ đăng ký nguyện vọng ra sao? - Ảnh 2

TS Nguyễn Mạnh Hùng giải đáp thắc mắc của thí sinh và phụ huynh ở Ngày hội tư vấn xét tuyển tại TP.HCM sáng nay 24-7 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Để đăng ký xét tuyển, thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống.

Riêng thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên phải phối hợp với các điểm tiếp nhận rà soát thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có), xác nhận số lượng nguyện vọng, đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến.

"Trong quá trình đăng ký nguyện vọng trực tuyến, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu bỏ dở quy trình hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh.

Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh", ông Hùng lưu ý.

Lơ mơ là rớt đại học

Đã trúng tuyển 5 trường đại học, giờ đăng ký nguyện vọng ra sao? - Ảnh 3

Thầy cô tận tình giải đáp các thắc mắc của phụ huynh và học sinh - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại buổi tư vấn, các chuyên gia nhiều lần lưu ý thí sinh và phụ huynh khi đăng ký lại nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và đào tạo.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - cho rằng: "Với những quy định mới trong đăng ký xét tuyển năm nay, cho dù thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển nhiều trường rồi nhưng nếu lơ mơ, không thực hiện đúng quy trình đăng ký trên hệ thống chung của bộ vẫn rớt đại học".

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, để có đủ thông tin xét tuyển thí sinh, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học để đảm bảo không bị nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng, chọn ngành, tránh sai sót và ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển sau này.

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Hoài Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cũng đặc biệt lưu ý thí sinh hết sức cẩn trọng khi đăng ký, sắp xếp lại nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh sẽ điền đủ các thông tin khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của bộ: thứ tự nguyện vọng, mã trường, tên trường, mã tuyển sinh, mã phương thức, tên phương thức, mã tổ hợp, tên tổ hợp.

"Khi đó, thí sinh vẫn đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ trên cao xuống thấp đối với các ngành mà mình yêu thích. Nếu quyết định chỉ chọn một ngành trong số các ngành của các trường đã được đủ điều kiện trúng tuyển để học thì cần vào hệ thống, đăng ký duy nhất một nguyện vọng là trường và ngành đó là nguyện vọng 1. 

Cần hết sức lưu ý, nếu chọn lộn phương thức khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống vẫn có nguy cơ không trúng tuyển", ông Thắng cảnh báo.

Vượt 400 cây số để tham gia ngày hội tư vấn xét tuyển

Đó là quãng đường mà Nguyễn Thành Tấn (học sinh Trường THPT Phú Quốc) cùng chú ruột đã phải vượt qua để tham gia ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Lần đầu đến TP.HCM, để tham gia ngày hội đúng giờ, hai chú cháu đã phải đi từ 19h tối qua và ở lại khách sạn gần Trường ĐH Bách khoa.

Định hướng của Tấn vốn không phải là học đại học tại TP.HCM. "Bởi vì thay đổi nguyện vọng đột ngột vào tuần cuối nên mình chưa kịp tìm hiểu rõ thông tin về ngành học cũng như các trường đại học tại đây. Biết đến ngày hội tư vấn xét tuyển, mình coi đây là cơ hội đắt giá để tiếp xúc với các trường đại học, cao đẳng, đồng thời, tìm kiếm cơ hội để được học tập tại những ngôi trường này", Thành Tấn chia sẻ.

PHƯƠNG ANH - THU HƯƠNG

Đã trúng tuyển 5 trường đại học, giờ đăng ký nguyện vọng ra sao? - Ảnh 4

Đã trúng tuyển 5 trường đại học, giờ đăng ký nguyện vọng ra sao? - Ảnh 5

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...