Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Đủ điểm nhưng trượt ĐH Y dược TP.HCM vì cả nhà mắc COVID-19

04/10/2021 00:10 GMT+7

TTO - Một thí sinh mắc COVID-19 có kết quả xét tuyển đủ điểm đậu vào Trường ĐH Y dược TP.HCM nhưng lại không có tên trong danh sách vì thiếu chứng chỉ tiếng Anh để xét tuyển kết hợp.

Bảng điểm IELTS của thí sinh L.H.T. đủ điều kiện trúng tuyển nhưng không nộp đúng thời gian theo quy định của Trường ĐH Y dược TP.HCM

Bảng điểm IELTS của thí sinh L.H.T. đủ điều kiện trúng tuyển nhưng không nộp đúng thời gian theo quy định của Trường ĐH Y dược TP.HCM - Ảnh: NVCC

Thí sinh L.H.T. (phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) vừa có đơn xin cứu xét gửi đến Trường ĐH Y dược TP.HCM vì không trúng tuyển đại học do bị mắc COVID-19 nên quên bổ sung hồ sơ.

Theo đơn xin cứu xét, L.H.T. là thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 và có nguyện vọng 1 đăng ký vào ngành dược học (phương thức có kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế), Trường ĐH Y dược TP.HCM.

Điểm thi THPT năm 2021 của L.H.T. các môn trong tổ hợp xét tuyển: toán 9 điểm, hóa 8 điểm, sinh 8 điểm. Tổng điểm khối B: 25 điểm.

Thí sinh L.H.T. cho biết từ ngày 21-7, Trường ĐH Y dược TP.HCM có thông báo phải nộp bản sao chứng thực chứng chỉ tiếng Anh IELTS đạt từ 6.0 trở lên để đạt đủ điều kiện xét tuyển. Nhưng do từ ngày 9-7, khu vực thí sinh này sinh sống bị phong tỏa toàn bộ vì là vùng đỏ có nhiều ca nhiễm COVID-19.

Từ ngày 20-7, gia đình L.H.T. bắt đầu có người bị nhiễm COVID-19 và những ngày sau đó, toàn bộ cả gia đình đều dương tính và phải tự cách ly ở nhà.

"Gia đình có 5 người và em là thành viên cuối cùng trong gia đình bị nhiễm COVID-19. Cho đến sau ngày 23-8 mới khỏi bệnh nhưng vẫn phải cách ly tiếp 14 ngày nữa vì vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác. Cả gia đình đều bị ảnh hưởng về tâm lý lẫn sức khỏe do đại dịch, vì thế mà em đã chậm trễ không thể nộp được chứng chỉ tiếng Anh về cho nhà trường qua đường bưu điện", thí sinh L.H.T. cho hay.

Đến ngày 16-9, Trường ĐH Y dược TP.HCM công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển thì thí sinh L.H.T. đủ điểm đậu nhưng lại không được có tên trong danh sách vì thiếu chứng chỉ tiếng Anh để xét tuyển kết hợp, theo quy định của nhà trường.

"Em thành khẩn mong muốn nhà trường sẽ xem xét, tạo cơ hội cho em được bổ sung chứng chỉ tiếng Anh để em có thể theo học ngành dược học tại trường", thí sinh này mong mỏi.

Chị Lưu Mỹ Dung (phụ huynh của thí sinh L.H.T.) cho biết thêm trong thời gian bệnh, tâm lý ảnh hưởng nhiều, cả nhà đã phải động viên nhau vượt qua nên L.H.T. đã không kịp cập nhật thông báo trên website trường.

"Em tôi đã liên hệ phòng đào tạo và làm đơn khẩn thiết xin nhà trường xem xét, nhưng có lẽ do đã đủ tiêu chuẩn tuyển sinh nên nhà trường không chấp thuận. Thật sự lỗi một phần do T. không kịp cập nhật thông báo. Suốt 12 năm qua T. đã rất chăm chỉ, cô bé học thành tích cũng rất tốt. Mất 12 năm đèn sách, lỡ dở vì sự bất cẩn thật sự tôi cảm thấy vô cùng đáng tiếc", chị Dung nói.

"Trường không thể giải quyết được"

Sáng 1-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM - cho biết nhà trường có nhận đơn xin cứu xét của thí sinh này.

Theo quy định, thí sinh đăng ký xét tuyển phương thức có kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế phải nộp chứng chỉ về cho trường trong đúng thời gian quy định ở vòng sơ tuyển. Sau khi qua vòng sơ tuyển thí sinh mới đủ điều kiện đưa vào vòng lọc ảo toàn quốc trên hệ thống và phải đạt điểm chuẩn mới được công nhận trúng tuyển.

"Do đó, khi quá trình xét tuyển đã xong thì không thể bổ sung hồ sơ. Việc tuyển sinh đã kết thúc và lọc trên hệ thống toàn quốc chứ không phải nhà trường tự đặt ra quy định nên trường hợp này chúng tôi không giải quyết được", ông Khôi nói.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...