Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai đào tạo bác sĩ theo đặt hàng

20/07/2021 17:07 GMT+7

TTO - Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ ký kết với từng địa phương có nhu cầu đào tạo bác sĩ để triển khai đề án đào tạo nhân lực y tế theo đặt hàng.

Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai đào tạo bác sĩ theo đặt hàng

Lãnh đạo Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM thảo luận trực tuyến về đề án đào tạo nhân lực y khoa theo đặt hàng của tỉnh Bến Tre - Ảnh chụp màn hình

Sáng 17-7, thạc sĩ Nguyễn Tuấn Kiệt - phó trưởng phòng đào tạo Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM - cho biết: "Khoa y sẽ dành 80 chỉ tiêu ngành y khoa hằng năm để tuyển sinh theo đơn đặt hàng đào tạo của các tỉnh có nhu cầu. Số chỉ tiêu này không nằm trong 100 chỉ tiêu tuyển sinh ngành y khoa hằng năm của khoa".

Cũng theo ông Kiệt, thí sinh của các địa phương vẫn phải trải qua kỳ tuyển sinh hằng năm. Ngoài các chính sách ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT, các thí sinh không được hưởng thêm ưu tiên riêng nào trong xét tuyển. Các địa phương đặt hàng đào tạo chỉ hỗ trợ học phí cho sinh viên.

Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM vừa có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo sở y tế 3 tỉnh Tây Ninh, Bến Tre, Đồng Tháp và đề xuất các hình thức đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế tại các tỉnh này.

GS.TS.BS Đặng Vạn Phước - trưởng Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM - cho biết Khoa y sẽ kết hợp nguồn lực giảng viên của khoa và bác sĩ bệnh viện của địa phương cùng tham gia giảng dạy lâm sàng cho sinh viên khi thực hành tại bệnh viện của tỉnh.

Dựa theo yêu cầu của tỉnh, Khoa y sẽ ký kết thỉnh giảng đối với đội ngũ y bác sĩ của tỉnh và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ y tế tại các cơ sở thực hành thuộc các địa phương.

"Điều này nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt đáp ứng việc giảng dạy và hướng dẫn sinh viên học tập lâm sàng. Khoa y phối hợp với các tỉnh để bố trí cho sinh viên của tỉnh về địa phương học và thực hành lâm sàng (một phần hoặc hoàn toàn thời lượng) một số modules", ông Phước cho biết thêm.

Theo ông Phước, phương thức triển khai vừa tại trường vừa tại địa phương nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, xây dựng mối quan hệ hòa nhập với cộng đồng. Điều này góp phần giúp sinh viên ra trường dễ hòa nhập với môi trường làm việc ở địa phương của họ. Sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ tham gia công tác tại địa bàn tỉnh do tỉnh bố trí và sắp xếp.

Từ năm 2018, Khoa y ĐH Quốc gia TP.HCM đã triển khai đào tạo theo đặt hàng cho tỉnh Tây Ninh. Mô hình đào tạo bác sĩ của khoa áp dụng chương trình tích hợp theo modules, phương pháp có tính linh hoạt cao và có thể hiệu chỉnh theo nhu cầu địa phương.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...