Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 3 lần

30/06/2021 11:06 GMT+7

TTO - Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn chi tiết về quy chế tuyển sinh đại học năm 2021, trong đó có nhiều nội dung thí sinh cần lưu ý.

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 3 lần

Học sinh đang nghe thông tin về quy chế tuyển sinh đại học năm 2021 tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16-7-2021.

Điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp

Theo thông tư mới này, để xét tuyển đợt 1, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non chỉ được chọn một trong hai phương thức: đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển hoặc đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT và nộp lệ phí đăng ký xét tuyển.

Trong các đợt xét tuyển sau đợt 1, thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí theo quy định của cơ sở đào tạo.

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.

Về việc xác nhận nhập học, thông tư quy định thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách chỉ gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh) đến cơ sở đào tạo bằng hình thức trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh.

Thời hạn xác nhận nhập học do cơ sở đào tạo quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được hiểu là từ chối nhập học và cơ sở đào tạo được xét tuyển thí sinh khác; thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của quy chế này và quy định của cơ sở đào tạo, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học; cơ sở đào tạo chỉ được sử dụng bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT làm căn cứ xác nhận nhập học (đối với thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh).

Đặt hàng đào tạo phải cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp

Về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thực hiện theo quy định của quy chế này là điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm trúng tuyển của ngành đào tạo, trừ khi đảm bảo đồng thời các điều kiện sau đây thì có thể thấp hơn không quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của ngành đào tạo tính theo thang điểm 30:

UBND cấp tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh và cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp;

Thí sinh là người có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên và học 3 năm cấp THPT tại địa phương, cam kết làm việc tại tỉnh sau khi tốt nghiệp; Chủ tịch UBND cấp tỉnh đặt hàng chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan chức năng và xã hội về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng đã quy định về một số đối tượng ưu tiên được sửa đổi, bổ sung tại đây.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...