Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Thi năng khiếu vào đại học: Tranh tài trực tuyến liệu có ổn không?

18/06/2021 11:06 GMT+7

TTO - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều trường đại học đã tạm hoãn, dời lịch thi hoặc thay đổi hình thức thi năng khiếu.

Thí sinh dự thi năng khiếu tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM

Thí sinh dự thi năng khiếu tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Muốn theo đuổi các ngành học đặc thù, thí sinh cần trải qua kỳ thi năng khiếu do các trường đại học tổ chức. Việc tổ chức thi năng khiếu phải tập trung đông người, nhưng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay điều này rất khó thực hiện.

Một số trường tổ chức thi năng khiếu trực tuyến, nhưng thi thế nào để đảm bảo công bằng, chất lượng là điều khiến thí sinh băn khoăn.

Nín thở chờ đợi

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học công lập lên kế hoạch tổ chức thi năng khiếu vào giữa tháng 7-2021 vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc điều chỉnh lịch thi.

ThS Lê Phan Quốc - phó trưởng phòng đào tạo Trường đại học Sư phạm TP.HCM - cho biết: "Năm nay, nhà trường tổ chức thi các môn năng khiếu ngành giáo dục mầm non và ngành giáo dục thể chất. Với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, nhà trường cũng rất lo lắng, cứ nín thở chờ đợi... Kỳ thi của trường dự kiến vào ngày 18-7 nên hy vọng dịch bệnh lúc đó đã được kiểm soát tốt".

Mặc dù Trường đại học Kiến trúc TP.HCM đã tổ chức thành công kỳ thi năng khiếu đợt 1-2021 vào ngày 10 và 11-4 với hơn 3.000 thí sinh dự thi, nhưng TS Trần Văn Phúc - trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng nhà trường - cũng đang rất lo lắng cho đợt thi thứ 2 với hơn 4.400 thí sinh đăng ký dự thi.

Trường dự kiến tổ chức thi năng khiếu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT một tuần.

"Tình hình dịch bệnh hiện khá phức tạp nên trường đang lên nhiều phương án để tổ chức tốt kỳ thi năng khiếu đợt 2. Đến nay, Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Nếu kỳ thi tốt nghiệp ở TP.HCM diễn ra bình thường thì kỳ thi năng khiếu của trường cũng tổ chức được.

Trường cũng đã tính phương án tổ chức thi giãn cách, giảm 50% số lượng thí sinh trong 1 phòng thi. Trường hợp UBND TP.HCM không cho phép tổ chức thi tốt nghiệp do tình hình dịch thì trường cũng sẽ có thông báo thay đổi lịch thi năng khiếu. Còn việc thi năng khiếu trực tuyến chắc chắn trường chúng tôi sẽ không áp dụng" - ông Phúc nói.

Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM dự kiến tổ chức thi các môn năng khiếu từ ngày 14 đến 16-7. Bộ phận tuyển sinh nhà trường cho hay hiện nay trường chưa có phương án thay đổi lịch thi năng khiếu.

Khoảng đầu tháng 7-2021 trường mới có kế hoạch cụ thể hơn, tùy theo tình hình dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhà trường cũng đã lên phương án tổ chức 2 đợt thi để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh ở vùng dịch không thể dự thi đợt 1.

Trong khi đó, Trường đại học Tôn Đức Thắng đã tạm dừng thi năng khiếu/năng lực tiếng Anh đợt 1 và cho biết sẽ tổ chức thi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Trường sẽ thông báo cho thí sinh ít nhất 1 tuần trước khi thi. Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng đã dời thời gian tổ chức thi năng khiếu sang ngày 10 và 11-7.

"Năm trước Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng có tính đến phương án thi năng khiếu trực tuyến nhưng sau khi thảo luận, ban tổ chức kỳ thi thấy hình thức thi này khó kiểm soát được nên không thực hiện". ThS Lê Phan Quốc

Băn khoăn với thi trực tuyến

Một số trường tư đã công bố thay đổi hình thức thi năng khiếu sang hình thức thi trực tuyến hoặc gửi đề thi cho thí sinh qua email. Tuy nhiên, nhiều thí sinh băn khoăn việc trường gửi đề thi năng khiếu trước và để thí sinh làm bài trong một khoảng thời gian dài rồi gửi về trường sẽ khó đảm bảo tính khách quan và công bằng.

Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã quyết định chuyển đổi hình thức thi năng khiếu (năng khiếu vẽ và năng khiếu âm nhạc) tập trung sang hình thức nộp bài thi và kết hợp phỏng vấn. Thời gian thi năng khiếu đợt 1 sẽ diễn ra trong tháng 6-2021.

TS Trần Ái Cầm - quyền hiệu trưởng nhà trường - cho biết: "Trường sẽ gửi đề thi qua email đăng ký của thí sinh. Thí sinh sẽ phải hoàn thành bài thi vẽ tĩnh vật chì hoặc vẽ trang trí màu đối với năng khiếu vẽ và 2 tác phẩm âm nhạc khác nhau về thể loại đối với năng khiếu hát và piano. Sau đó gửi bài dự thi đến địa chỉ email trường, gửi chuyển phát nhanh qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường.

Sau khi kết thúc vòng sơ khảo, thí sinh sẽ được tham gia phỏng vấn theo hình thức trực tuyến với hội đồng chuyên môn của trường để đảm bảo đánh giá chính xác và khách quan. Riêng thí sinh đăng ký dự thi năng khiếu sân khấu - điện ảnh các ngành diễn viên kịch, điện ảnh - truyền hình, đạo diễn điện ảnh - truyền hình, quay phim, lịch thi sẽ diễn ra vào đợt 2 (dự kiến tháng 7-2021) với hình thức thi tập trung".

Trường đại học Công nghệ TP.HCM điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi năng khiếu (gồm năng khiếu vẽ và năng khiếu âm nhạc) sang hình thức trực tuyến.

ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - phó trưởng phòng truyền thông nhà trường - cho hay: "Với thi năng khiếu vẽ, thí sinh dự thi sẽ tham gia phòng thi trực tuyến, nhận đề thi và hoàn tất bài thi trong thời gian 120 phút.

Toàn bộ quá trình từ lúc nhận đề đến lúc thí sinh nộp bài sẽ có giám thị theo dõi suốt để đảm bảo bài thi được thực hiện nghiêm túc và trung thực. Kết thúc thời gian làm bài, thí sinh chụp ảnh bài thi và gửi về trường theo địa chỉ email do trường cung cấp để hoàn tất.

Với thi năng khiếu âm nhạc, mỗi thí sinh dự thi 2 nội dung trong khoảng 30 phút, gồm phỏng vấn kiến thức âm nhạc và trình bày ca khúc, giám khảo đặt câu hỏi trực tiếp với từng thí sinh thông qua Google Meet".

Nhà trường cho hay trường hợp dịch COVID-19 không còn ảnh hưởng, thời gian tổ chức thi năng khiếu các đợt tiếp theo vẫn giữ ổn định như đã công bố (ngày 10-7, 24-7, 7-8).

Có thể lựa chọn thi trực tuyến hoặc trực tiếp

Theo TS Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - trường dự kiến thi năng khiếu tập trung vào tháng 7, 8-2021. Tuy nhiên, thí sinh xét tuyển các ngành có môn năng khiếu (năng khiếu âm nhạc, vẽ năng khiếu) có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án là thi tập trung tại trường hoặc thi trực tuyến.

"Với thi trực tuyến, thí sinh nộp bài dự thi, nộp MV kết hợp trả lời phỏng vấn trực tuyến. Trường sẽ gửi đề thi cho thí sinh theo địa chỉ email đã đăng ký. Thí sinh hoàn thành bài dự thi trong 1 tuần và gửi cho trường (nộp trực tiếp, gửi bưu điện hoặc email). Nhà trường tổ chức chấm thi sơ khảo, gửi thông báo kết quả cho thí sinh" - ông Tuấn cho hay.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...