Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Nhiều thí sinh tăng nguyện vọng đại học bằng xét tuyển học bạ

25/07/2019 14:07 GMT+7

Từ ngày 22-7, thí sinh cả nước bước vào giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển đại học.

Nhiều thí sinh tăng nguyện vọng đại học bằng xét tuyển học bạ - Ảnh 1

Thí sinh làm hồ sơ xét tuyển học bạ vào HUTECH năm 2019

Bên cạnh việc "nghiên cứu" điều chỉnh NV phù hợp với mức điểm của bản thân, nhiều thí sinh thể hiện quyết tâm nắm bắt cơ hội trúng tuyển đại học bằng cách đăng ký xét tuyển học bạ.

Đông đảo thí sinh, phụ huynh chờ đợi để nộp hồ sơ đăng ký, nhận giấy báo trúng tuyển hay làm thủ tục nhập học,... là hình ảnh thường thấy ở nhiều trường đại học uy tín có áp dụng phương thức xét tuyển học bạ trong những ngày này.

Xét tuyển học bạ vì "đến ngay đúng trường, đúng ngành mình muốn"

Đó là chia sẻ của anh L.H.N (TP.HCM) khi đưa em đến nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào ngành Marketing tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Anh N. cho biết: "Phương thức xét tuyển học bạ linh động hơn, thí sinh lựa chọn và đến đúng trường, đúng ngành mình mong muốn để nộp hồ sơ, không phải đợi chờ nhiều. Em mình học ngành Marketing, đích đến cuối cùng là một công việc tốt, mình thấy môi trường học tập, hoạt động phong trào - xã hội và học thuật ở HUTECH phù hợp cho mục đích ấy". 

Được biết, anh N. cũng có người thân từng học tập tại HUTECH trước khi chọn trường đại học này cho em mình.

Chọn xét tuyển học bạ vì hồ sơ, thủ tục xét tuyển đơn giản và mức điểm xét tuyển ổn định cũng là lựa chọn chung của nhiều thí sinh, phụ huynh. Như tại HUTECH, mức điểm xét tuyển hiện tại từ 18 - 24 điểm cho tất cả các ngành đào tạo (riêng ngành Dược cần đạt HSG ở lớp 12). 

Hồ sơ xét tuyển gồm phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của HUTECH), bản photo công chứng học bạ THPT và bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. 

HUTECH hiện nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đến 31-7, như vậy, thí sinh nộp đầy đủ hồ sơ và trúng tuyển trong đợt này có thể nhập học ngay từ đầu tháng 8, trước khi biết kết quả xét tuyển điểm thi THPT (dự kiến trước ngày 9-8).

Điểm sàn tăng, xét tuyển học bạ để "chắc suất" học ngành yêu thích

Điểm sàn đại học năm nay nhìn chung chênh lệch không nhiều, tăng khoảng 0.5 - 1 điểm so với năm 2018. Tuy nhiên, ở một số trường vẫn có nhiều ngành có điểm sàn biến động nhiều.
 
Ở HUTECH, ngành Kinh doanh quốc tế lấy 18 điểm (tăng 3 điểm so với năm 2018), các ngành Thú y, Truyền thông đa phương tiện, Ngôn ngữ Hàn Quốc lấy 17 điểm (tăng 2 điểm), hay ở trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) ngành Luật quốc tế cũng tăng sàn 2 điểm so với năm 2019,... 

Bên cạnh đó, số lượng thí sinh ở khoảng 17-20 điểm rất lớn nên các bạn sẽ phải cạnh tranh nhiều để có thể trúng tuyển đúng ngành yêu thích.

Nhiều thí sinh tăng nguyện vọng đại học bằng xét tuyển học bạ - Ảnh 2

Với điểm sàn có nhiều biến động như năm nay, thí sinh sẽ phải cạnh tranh nhiều để có thể trúng tuyển đúng ngành yêu thích

Trước sự cạnh tranh và cả tình hình điểm chuẩn "khó lường", tâm lý chọn xét tuyển học bạ để tăng cơ hội của thí sinh, phụ huynh là điều dễ hiểu. Đăng ký xét tuyển ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại HUTECH, thí sinh Thùy Linh (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: "Em thích tiếng Hàn, thích các chương trình giao lưu với các trường Hàn Quốc ở HUTECH nên chọn xét tuyển vào trường. Dù đã đăng ký NV rồi, nhưng thấy giờ nhiều bạn cũng chọn ngành này nên chắc điểm chuẩn sẽ cao, em muốn nộp thêm học bạ cho yên tâm hơn".

Giải pháp xét tuyển hiệu quả cho thí sinh "cận sàn"

Năm 2019, ngoại trừ nhóm ngành Sức khỏe và Sư phạm lấy điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định thì tất cả các ngành còn lại đều lấy điểm sàn do các trường đại học tự chủ. Như vậy, ở nhiều trường, điểm sàn này không hẳn là điểm đảm bảo chất lượng tối thiểu (đảm bảo cho năng lực học đại học của thí sinh), mà còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh, số lượng NV xét tuyển vào cùng một ngành. 

Chẳng hạn, trường Đại học HUTECH, trong đợt đăng ký NV đầu tiên có hơn 45.000 NV (69% ở các NV1, 2, 3), nhiều thí sinh đặt NV vào HUTECH có điểm thi cao nên điểm sàn của trường tất yếu cũng tăng - đặc biệt là những ngành thu hút nhiều thí sinh như: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Công nghệ thông tin, Quản trị khách sạn, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Truyền thông đa phương tiện,...

Nhiều thí sinh tăng nguyện vọng đại học bằng xét tuyển học bạ - Ảnh 3

Môi trường học tập năng động, hiện đại là một trong những lý do để thí sinh điểm cao chọn NV vào HUTECH

Như thế, chỉ vừa đạt điểm sàn hay chênh lệch không nhiều, thậm chí là thấp hơn điểm sàn đôi chút không có nghĩa là thí sinh không đủ năng lực học đại học. Nhất là với hình thức thi trắc nghiệm, chỉ một câu "chọn bừa" 0.25 điểm cũng có thể ảnh hưởng đến cơ hội xét tuyển của thí sinh, trong khi các bạn có thể có năng lực học tập tốt. 

Với những thí sinh như thế, xét tuyển học bạ chính là một cơ hội để thực hiện ước mơ - các bạn đã nỗ lực học tập trong cả năm học và xứng đáng có cơ hội vào đại học bằng chính những nỗ lực của mình.

...