Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Xu hướng học bằng tiếng Anh tại Trường ĐH Bách Khoa

28/06/2019 11:06 GMT+7

Là một trong những trường ĐH đi đầu cả nước về đào tạo quốc tế, Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG-HCM) đến nay đã phát triển gần 30 chương trình đào tạo bậc ĐH và sau ĐH giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Hoạt động đào tạo quốc tế của Trường ĐH Bách Khoa (ĐHBK) đã bắt đầu từ hơn hai thập niên trước, 1994. Từ đó đến nay, nhà trường liên tục mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo quốc tế (ĐTQT) thông qua các hoạt động chiến lược như:

- Mở rộng hợp tác với các trường ĐH uy tín của khu vực và thế giới (Úc, New Zealand, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Pháp…)

- Đa dạng hóa ngành đào tạo, trải rộng ở các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, quản trị

- Hình thức đào tạo phong phú: SV có thể chọn học toàn thời gian 4 năm tại ĐHBK với Chương trình Chất lượng cao, Tiên tiến, hoặc chuyển tiếp 2 năm cuối sang các ĐH đối tác nước ngoài theo Chương trình Liên kết Quốc tế. SV tốt nghiệp chương trình ĐTQT có cơ hội học tiếp lên Chương trình Thạc sĩ Chất lượng cao hoặc Song bằng (2 bằng kỹ sư, hoặc 1 bằng kỹ sư + 1 bằng thạc sĩ).

- Ngôn ngữ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, do đội ngũ giảng viên tuyển chọn của ĐHBK và các ĐH đối tác cùng tham gia giảng dạy. Đây đều là những người có kinh nghiệm và uy tín trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

- Chương trình đào tạo đạt các kiểm định chất lượng quốc tế: HCERES (Châu Âu), AUN-QA (Đông Nam Á), ABET (Mỹ), CTI-ENAEE (Pháp).

Sau nhiều năm triển khai, chương trình ĐTQT của ĐHBK đã tạo được niềm tin về chất lượng đối với xã hội và nhà tuyển dụng. SV tốt nghiệp chương trình này được doanh nghiệp đánh giá có kiến thức chuyên môn vững vàng, tiếng Anh lưu loát, kỹ năng mềm nhạy bén, có năng lực dẫn dắt và lãnh đạo, thích ứng nhanh với môi trường làm việc quốc tế.

Theo khảo sát cựu SV Chương trình Tiên tiến khóa 2006-2012, 76% SV tìm được việc làm đúng chuyên môn, 72% SV có việc làm trong vòng ba tháng trước và sau khi tốt nghiệp, 48% SV làm việc cho các công ty có 100% vốn nước ngoài.

Xu hướng học bằng tiếng Anh tại Trường ĐH Bách Khoa - Ảnh 1

Các tân kỹ sư Chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử tại lễ tốt nghiệp 3/2019

Mặt khác, chương trình ĐTQT cũng trở thành lựa chọn ưu tiên của thí sinh khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Từ 2014 (năm đầu tiên ĐHBK tuyển sinh Chương trình Chất lượng cao) tới nay, chương trình ĐTQT của nhà trường ngày càng thu hút đông đảo thí sinh dự tuyển, cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngoài sức hút từ uy tín của chương trình ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn, còn phải kể đến mặt bằng trình độ tiếng Anh và điều kiện kinh tế ngày một tốt hơn của người học.

 

2014

2015

2016

2017

2018

Số thí sinh trúng tuyển và nhập học

438

546

648

711

850

Mức điểm THPT Quốc gia cao nhất (thang 30,00)

28,00

27,00

27,50

29.00

26,60

Mức điểm Đánh giá năng lực cao nhất (thang 1.200)

    

993

Mức điểm IELTS cao nhất (thang 9.0)

7.5

7.5

8.0

8.5

8.5

Bảng 1: Bảng thống kê số lượng và chất lượng thí sinh trúng tuyển chương trình đào tạo quốc tế – ĐHBK

Năm 2019, ĐHBK tuyển sinh 14 Chương trình Chất lượng cao và Tiên tiến, 9 Chương trình Liên kết Quốc tế, 3 Chương trình Tăng cường Tiếng Nhật, áp dụng cho các ngành: Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Máy tính, Điện – Điện tử, Cơ khí, Cơ Điện tử, Ô tô, Xây dựng Dân dụng, Xây dựng Công trình Giao thông, Dầu khí, Hóa học, Hóa Dược, Thực phẩm, Kỹ thuật Môi trường, Quản lý Tài nguyên & Môi trường, Quản lý Công nghiệp/ Quản trị Kinh doanh.

Các chương trình này được nhiều ĐH đối tác uy tín ở Úc, Mỹ, Nhật công nhận tương đương, chấp nhận SV chuyển tiếp và cấp bằng: The University of Queensland, The University of Adelaide, Macquarie University, University of Technology Sydney (Úc), University of Illinois, The Catholic University of America (Mỹ), The Nagaoka University of Technology (Nhật)…

Chương trình

Thời gian đào tạo

Chuẩn ngoại ngữ

Học phí

Bằng cấp

Chất lượng cao, Tiên tiến (dạy bằng tiếng Anh)

- 4 năm tại ĐHBK

Chuẩn tiếng Anh đầu ra: IELTS ≥ 6.0

- ĐHBK ~ 30 triệu đồng/HK

ĐHBK cấp

Liên kết Quốc tế (dạy bằng tiếng Anh)
 

- 2 năm đầu tại ĐHBK

- 2 năm cuối chuyển tiếp sang ĐH Úc/ Mỹ

Chuẩn tiếng Anh chuyển tiếp: IELTS ≥ 6.5-7.0/ TOEFL iBT ≥ 83-87

 

- ĐHBK ~ 30 triệu đồng/HK

- ĐH Úc/ Mỹ ~ 500-875 triệu đồng/năm

ĐH Úc/ Mỹ cấp



 

Tăng cường Tiếng Nhật (dạy theo Chương trình Đại trà, tối học tăng cường tiếng Nhật)

- 2,5 năm đầu tại ĐHBK

- 2 năm cuối chuyển tiếp sang ĐH Nhật

Chuẩn tiếng Nhật chuyển tiếp: JLPT ≥ N2


 

- ĐHBK ~ 12,6 triệu đồng/HK

- ĐH Nhật ~ 112 triệu đồng/năm

ĐH Nhật cấp


 

Bảng 2: Thông tin tuyển sinh các chương trình đào tạo quốc tế của Trường ĐH Bách Khoa

Để tìm hiểu kỹ hơn các chương trình đào tạo quốc tế của ĐHBK, kính mời quý phụ huynh và thí sinh tham dự:

NGÀY HỘI TUYỂN SINH BÁCH KHOA OPEN DAY 2019
7:00 – 12:30 Chủ Nhật 30/6/2019
Sân B1, ĐHBK, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM
Đăng ký tham dự: https://oisp.hcmut.edu.vn/openday2019
Hotline tư vấn: (028) 7300.4183 – 03.9798.9798

- Tư vấn cơ hội trúng tuyển Chương trình Chất lượng cao, Tiên tiến, Liên kết Quốc tế, Tăng cường Tiếng Nhật
- Trao đổi trực tiếp cùng Ban giám hiệu, trưởng khoa, ĐH đối tác Úc/ Mỹ/ Nhật, cựu SV
- Trải nghiệm campus tour, lớp học Pre-University mô phỏng
- Đăng ký kiểm tra tiếng Anh đầu vào, check-in nhận quà…

...