Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Nhu cầu việc làm cho ngành CNTT và thực trạng đáp ứng

19/06/2019 15:06 GMT+7

Học ngành gì để ra trường có việc làm? luôn là câu hỏi của các bạn học sinh và phụ huynh khi đứng trước sự lựa chọn của ngã ba đường.

Trong những ngành có tỉ lệ chọi cao như kinh tế, tài chính... thì công nghệ thông tin (CNTT) lại là một ngành có tiềm năng hơn khi luôn khan hiếm về nguồn nhân lực – đặc biệt trong thời đại công nghệ số như hiện nay

Cung không đuổi kịp cầu, bài toán về số lượng nhân lực đã không còn là của riêng thị trường, mà còn về chất lượng đối với các trường đại học, cơ sở đào tạo, là thời gian, phương pháp và khả năng ra quyết định đúng đắn đối với các chiến binh trong ngành, song song đó là sự đầu tư đúng chỗ của các bậc phụ huynh.

Nhu cầu việc làm cho ngành CNTT và thực trạng đáp ứng - Ảnh 1

Kỳ vọng trong sự nghiệp "Trăm năm trồng người"

Xu hướng 4.0 diễn ra quá nhanh là một câu hỏi khó cho thị trường và nhà trường. Thị trường biến đổi liên tục kéo theo sự thay đổi của yêu cầu tuyển dụng, từ đó tạo ra một nhu cầu khác về chất lượng nguồn nhân lực. Thị trường giờ đây cần những người mang trên mình kỹ năng đáp ứng thời đại công nghệ số, biến đổi, thích ứng liên tục với xu hướng và sự phát triển của khoa học công nghệ.

Từ đó, bằng cấp đã không còn là một bảo chứng cho năng lực mà giá trị xã hội - những sản phẩm mà mỗi cá nhân tạo ra mới là câu chuyện chứng minh họ là ai và xứng đáng với những gì. Vậy mục đích khi cắp sách tới trường của những bạn mang trên mình chiếc áo trắng đã không còn là tấm bằng tốt nghiệp, mà là kiến thức, kỹ năng được tích góp và nỗ lực hằng ngày.

Song hành bên những đứa trẻ chính là các bậc làm cha làm mẹ. Ai mà chẳng mong con mình thành danh, có việc làm ổn định, vươn lên vị trí này, thử sức ở công việc nọ và được mọi người kính trọng. Nên ngay từ đầu, các bậc phụ huynh luôn muốn tạo điều kiện tốt nhất cho con của mình, không tiếc tiền học thêm để có kỹ năng này, thành thục năng khiếu nọ. Nhưng với nhu cầu của thị trường hiện nay, sự hỗ trợ này liệu còn cần thiết? Câu trả lời là vẫn cần, nhưng theo một cách khác.

Nhu cầu việc làm cho ngành CNTT và thực trạng đáp ứng - Ảnh 2

Mô hình giáo dục của tương lai

"Hữu xạ tự nhiên hương", những đứa trẻ sinh ra đã là một thiên tài, tự chúng đã có "hương thơm" riêng biệt. Cũng như môi trường giáo dục, có một môi trường đủ "mở" để mỗi người có thể tự khám phá bản thân, tìm ra cách phát huy thế mạnh của chính mình. Thông qua đó còn rèn luyện được khả năng tự học và chịu trách nhiệm, đáp ứng với thị trường hiện tại, không ngừng học hỏi và nâng cấp bản thân.

Nếu như nhiệm vụ của mỗi đứa trẻ là tìm cách tỏa một hương thơm riêng thì nhiệm vụ của những người lái đò và phụ huynh là tạo một làn gió giúp chúng bay xa hơn với những tài năng thiên bẩm đó. Ngoại trừ khả năng chuyên môn, để có cơ hội tiến xa hơn trong tương lai, những người đi trước cần hướng dẫn cho các bạn về tầm quan trọng của kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm... trong một xã hội mọi thứ đều được "kết nối" và "chia sẻ" với nhau thì những kỹ năng đó là điểm sáng cho nhu cầu thị trường.

Nhu cầu việc làm cho ngành CNTT và thực trạng đáp ứng - Ảnh 3

Sự ra đời của mô hình giáo dục mới trong ngành IT

Tháng 8- 2018 vừa qua, học viện INTEK - một mô hình đào tạo kỹ sư công nghệ chất lượng cao đã ra đời với phương pháp giáo dục hoàn toàn mới "không giảng viên – không bục giảng". Phương pháp này chú trọng rèn luyện khả năng "learn how to learn" – học cách tự học, vì hơn ai hết, những chuyên gia trong ngành CNTT hiểu rằng công nghệ là thứ không thể nào theo khuôn mẫu và chỉ có khả năng tự học – tự nâng cấp bản thân từng ngày mới là cách tối ưu nhất đối với những người dấn thân vào sân chơi của công nghệ.

Ngoài việc chủ trương đào tạo về kiến thức cho sinh viên, học viện còn chú trọng đến việc phát triển kỹ năng mềm. Các bạn trẻ đến với INTEK sẽ được cập nhật những thông tin và kỹ thuật mới trong ngành và trên hết các bạn sẽ được chủ động trong việc học – việc chịu trách nhiệm với chính kết quả cũng như kỳ vọng của bản thân, tiếp xúc hằng ngày trong một môi trường quốc tế đa dạng, hiểu được sự khác nhau trong cách làm việc và giao tiếp giữa các nền văn hoá, sẵn sàng cho một cuộc chơi toàn cầu trong tương lai.

Nhu cầu việc làm cho ngành CNTT và thực trạng đáp ứng - Ảnh 4

Web: https://intek.edu.vn
Hotline: 028 6270 8688
Địa chỉ: 248A Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM

...