Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

3 điều cần làm sau khi hoàn tất hồ sơ thi THPT

02/05/2019 12:05 GMT+7

Sau ngày 20-4, thí sinh cả nước đã hoàn tất thủ tục đăng ký dự thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét tuyển đại học 2019.

3 điều cần làm sau khi hoàn tất hồ sơ thi THPT - Ảnh 1

Chọn phương pháp ôn tập phù hợp với từng bài thi để có kết quả thi tốt nhất

Nếu giai đoạn đăng ký nguyện vọng (NV) buộc thí sinh "cân não" để chọn ngành, chọn trường thì khoảng thời gian ôn tập là lúc cần giữ một "cái đầu lạnh" để tập trung ôn luyện.

Phân bổ thời gian, tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT

Đối với hình thức xét tuyển NV bằng kết quả thi THPT quốc gia thì điểm thi chính là "vũ khí" duy nhất của mỗi thí sinh. Vì vậy, tập trung ôn tập chính là nhiệm vụ đầu tiên cho mỗi thí sinh trong giai đoạn này. Sắp xếp thời gian biểu hợp lý và đừng quên tự "thưởng" cho bản thân những khoảng nghỉ ngơi vừa phải trong ngày.

Chọn phương pháp ôn tập phù hợp với bài thi THPT cũng là điều cần quan tâm. Chẳng hạn, với bài thi KHXH, có thể hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy, luyện viết các đoạn văn hay cập nhật kiến thức thời sự để dẫn chứng cho bài văn, bài thi GDCD thêm phong phú...

Còn với bài thi KHTN, có thể luyện giải các dạng bài tập, luyện kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi thật nhanh và chính xác...

Tập trung ôn tập còn là "hành trang" để tham gia kỳ thi tuyển sinh của một số trường ĐH. Chẳng hạn, trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) sẽ tổ chức thi với 05 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh theo hình thức trắc nghiệm vào tháng 7-2019. Như vậy, nếu nắm vững kiến thức, bạn sẽ có lợi thế không chỉ ở kỳ thi THPT mà còn ở "cuộc đua" vào đại học.

Giữ bản thân thoải mái để ôn tập, thi cử tốt nhất

Sau khi điểm thi THPT được công bố, các trường đại học sẽ đưa ra ngưỡng điểm nhận hồ sơ chính thức. Dựa trên ngưỡng điểm này, thí sinh có thể điều chỉnh NV đăng ký nếu cần.

Như vậy, các bạn vẫn còn cơ hội đăng ký thêm hay thay đổi thứ tự NV sao cho phù hợp nhất với điểm thi thực tế của bản thân cũng như với điểm nhận hồ sơ của trường đại học mà mình lựa chọn, nên không cần quá căng thẳng về NV đã đăng ký.

Ngoài ra, một số trường đại học đồng thời áp dụng nhiều phương thức xét tuyển. Ví dụ như HUTECH áp dụng 4 phương thức xét tuyển, gồm xét tuyển NV, xét tuyển học bạ lớp 12, xét kết quả thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia TP.HCM và kỳ thi tuyển sinh riêng. Bạn có thể tham gia xét tuyển theo nhiều phương thức, qua đó tăng thêm cơ hội, giảm bớt áp lực thi cử.

3 điều cần làm sau khi hoàn tất hồ sơ thi THPT - Ảnh 2

Cân nhắc các phương thức xét tuyển của các trường để giảm áp lực thi cử

Bên cạnh đó, việc "nạp" đủ chất dinh dưỡng cần thiết, tránh lạm dụng cafe, trà đặc... để giữ tâm thế thoải mái nhất là những "tips" tiếp theo dành cho các bạn thí sinh.

Bạn cũng không nhất thiết phải khóa tất cả các tài khoản mạng xã hội hay "nhịn" lướt web mà chỉ cần tự quy định cho mình một khung giờ hợp lý.

Tiếp tục cập nhật thông tin từ trường đại học mình quan tâm

3 điều cần làm sau khi hoàn tất hồ sơ thi THPT - Ảnh 3

HUTECH bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 1 với 40 ngành đào tạo từ ngày 2-5-2019

Năm 2019, các phương thức tuyển sinh của các trường nhìn chung khá đa dạng; trong đó, nhiều trường đại học thuộc "top" có số lượng nguyện vọng cao nhất cũng dành chỉ tiêu xét tuyển cho các phương thức tuyển sinh riêng.

Tuy nhiên, phương thức xét tuyển khác nhau sẽ kèm theo các điều kiện, các mốc thời gian khác nhau... đòi hỏi thí sinh phải quan tâm theo dõi. 

Như HUTECH bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 1 từ ngày 2-5 đến 30-6, nhận đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh riêng từ 1-4 đến 2-7. 

Kèm theo đó, mỗi phương thức cũng có thời gian công bố kết quả khác nhau nên thí sinh sẽ cần lưu ý để hoàn tất hồ sơ, chuẩn bị nhập học đúng quy định.

Trên đây là những "nhiệm vụ" quan trọng nhất đối với mỗi thí sinh sau khi kết thúc giai đoạn đăng ký NV xét tuyển đại học. 

Các bạn cũng nên ghi lại địa chỉ email, số điện thoại mà mình dùng trong các phiếu đăng ký xét tuyển, hồ sơ xét tuyển... và thường xuyên kiểm tra điện thoại, email cá nhân để không bỏ lỡ thông tin trong giai đoạn quan trọng này.

...