Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Hệ 9 + Cao đẳng - xu hướng thiết thực

02/05/2019 12:05 GMT+7

Theo mô tuýp truyền thống, sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS), học sinh mất 7 năm để hoàn thành Trung học phổ thông (THPT) và lấy bằng Cao đẳng/Đại học.

Hệ 9 + Cao đẳng - xu hướng thiết thực - Ảnh 1

Học sinh hệ 9 + cao đẳng tại trường cao đẳng Quốc Tế TP.HCM

Tuy nhiên, nếu theo học hệ 9 + cao đẳng, học sinh chỉ mất 3,5 năm để có bằng cao đẳng và bằng THPT.

Sau khi tốt nghiệp, cao đẳng, sinh viên có thể học liên thông lên các trường đại học top 1 để lấy bằng cử nhân/kỹ sư đại học chính quy.

Như vậy, nếu đào tạo theo xu hướng mới này, 18-19 tuổi các em có thể gia nhập thị trường lao động với mức lương của một người cử nhân thực hành, kỹ sư thực hành. Song song đó vẫn có thể lấy được bằng đại học nếu có mong muốn.

Vì lợi ích thiết thực đó, mô hình đào tạo 9 + cao đẳng được nhà nước quan tâm và có những hỗ trợ miễn giảm học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP. 

Ngoài ra, mô hình 9 + cao đẳng được đánh giá là giải pháp giúp giải quyết khó khăn trong khâu phân luồng giáo dục, giảm tải được tình trạng "thừa thầy thiếu thợ", thất nghiệp sau khi tốt nghiệp vì thiếu kỹ năng, không đáp ứng được công việc thực tế… hoặc học không đúng năng lực, sở thích của bản thân.

Sau khi tốt nghiệp hệ 9 + cao đẳng tại trường cao đẳng Quốc Tế TP.HCM, sinh viên có 3 hướng đi:

1. Du học. Trường đã triển khai chương trình Anh văn chuẩn Cambrigde (CAT, PET) để hỗ trợ người học có thể xin visa du học.

2. Đi làm. Trường đã liên kết với hơn 500 doanh nghiệp nên có thể cam kết việc làm cho sinh viên.

3. Liên thông. Dành cho những sinh viên muốn học theo hướng hàn lâm, và trường đang liên kết với các trường đại học uy tín hàng đầu như: ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Kinh tế Luật, ĐH Tài chính Marketing… để đào tạo liên thông lên đại học chính quy trong thời gian 1,5 năm.

Hệ 9 + Cao đẳng - xu hướng thiết thực - Ảnh 2

Học sinh Khánh Linh (bìa phải) trong buổi học thực hành dược tại trường

Phụ huynh của em Khánh Linh (sinh viên lớp 10A2, hệ 9 + cao đẳng, trường cao đẳng Quốc Tế TP.HCM) chia sẻ: "Tôi biết chương trình này qua Báo Tuổi Trẻ, tôi đã cho con gái đầu - Khánh Linh theo học hệ 9 + Cao Đẳng. Tôi thấy con rất thích thú với cách học ở trường. Tôi đã đăng ký cho con học hệ Bán nội trú để các giáo viên kèm con tôi đến 21h00, về nhà chỉ nghỉ ngơi, giảm áp lực học tập. Ngoài các môn văn hóa Nhà trường còn đào tạo về kỹ năng sống, nhân cách sống. Tôi rất hài lòng".

...