Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Giải bài toán tốt nghiệp có việc làm ngay

19/11/2018 10:11 GMT+7

Với những sinh viên vừa tốt nghiệp, việc nắm bắt và biết cách ứng dụng kiến thức đào tạo, kỹ năng, ngoại ngữ vào công việc vô cùng quan trọng.

Giải bài toán tốt nghiệp có việc làm ngay - Ảnh 1

Kiến thức chuyên môn luôn đóng vai trò quan trọng trong thực hành nghề nghiệp

Chuyên môn vững vàng

Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều trường chú trọng xây dựng chương trình theo hướng gắn học đi đôi với hành để giải "bài toán" trên.

Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp hay "học kỳ doanh nghiệp" được thiết kế dành riêng cho sinh viên năm cuối. Điểm nhấn là "Internship Orientation - Hành trang khởi nghiệp" - chương trình hoàn thiện và đánh giá sự phù hợp nghề nghiệp cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp.

Đánh giá về chương trình, Ông Nguyễn Lê Hải Đăng - Training Manager Savills Group - Giám đốc điều hành công ty PIKE Việt Nam chia sẻ: "Tôi đánh giá cao chương trình Internship Orientation của UEF. Đây là một chương trình tạo điều kiện cho sinh viên hiểu rõ hơn về khởi nghiệp và có sự chuẩn bị tốt cho công việc tương lai của các bạn. Qua đó, tôi nhận thấy trường đang đi đúng hướng theo xu thế chung của thế giới. Sự nỗ lực của Nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên khởi nghiệp và tiếp cận doanh nghiệp, giúp các bạn tiếp thu được những kiến thức, kỹ năng trải nghiệm để phát huy vào sự nghiệp của mình."

Kỹ năng, thái độ tạo nên dấu ấn riêng

Là một trong nhiều doanh nghiệp sử dụng nhân lực đào tạo từ UEF, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Giám đốc nhân sự tập đoàn Tân Á Đại Thành khu vực phía Nam chia sẻ, gắn doanh nghiệp với nhà trường là một việc rất thực tiễn, nhà trường là đầu vào còn doanh nghiệp là đầu ra, nên giữa hai đầu cần có sự gắn kết rất chặt chẽ. 

Những chương trình học kỳ tại doanh nghiệp sẽ giúp cho sinh viên có được kinh nghiệm thực tế, kỹ năng, thái độ trước khi ra trường, từ đó tạo nên thế kiềng 3 chân Nhà trường - sinh viên - doanh nghiệp rất vững chắc.

"Doanh nghiệp rất cần những bạn sinh viên có đạo đức, tác phong nghề nghiệp, có những kỹ năng tốt như sinh viên UEF", bà Hương nói.

Giải bài toán tốt nghiệp có việc làm ngay - Ảnh 2

Sinh viên UEF đã trở nên "quen mặt" với hàng trăm doanh nghiệp đối tác

Cùng quan điểm đó, bà Nga Vương - Giám đốc điều hành PGF Executive Search Việt Nam nhận định: "Tôi có ấn tượng tốt với sinh viên UEF. Các em có thế mạnh là sự tự tin, bản lĩnh, trình độ ngoại ngữ vượt trội và tận dụng sáng tạo kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong công việc và cuộc sống".

Đây chính là kết quả hàng loạt chương trình bồi dưỡng kỹ năng và chương trình "Hành trang khởi nghiệp". Đáng chú ý, sinh viên đã được trang bị nhiều kỹ năng cần thiết từ kỹ năng sáng tạo, làm việc nhóm, ứng xử nơi công sở đến kỹ năng viết CV, thuyết trình, phỏng vấn, ứng tuyển thực tập sinh,...

Ngoại ngữ tốt tăng cơ hội

Ngoại ngữ là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp rất kì vọng ở nguồn nhân lực trẻ hiện nay, đặc biệt là môi trường làm việc có yếu tố nước ngoài. Để có công việc tốt, ngoại ngữ trở thành yếu tố then chốt. Doanh nghiệp không chỉ cần sinh viên có kiến thức chuyên môn vững mà còn cần người có thể làm được việc bằng công cụ ngoại ngữ.

Đó cũng chính là lý do nhiều doanh nghiệp ưu ái tuyển dụng sinh viên học tập trong môi trường chú trọng đào tạo ngoại ngữ.

Giải bài toán tốt nghiệp có việc làm ngay - Ảnh 3

Giao tiếp với giảng viên nước ngoài thật đơn giản với sinh viên UEF

Nói đến tầm quan trọng của ngoại ngữ trong môi trường làm việc quốc tế, bà Minh Võ - Talent Acquisition Manager Lazada từng chia sẻ: "Môi trường làm việc tại Lazada là một môi trường đa quốc gia với hơn 30 quốc gia khác nhau. Ngôn ngữ chính Lazada đang sử dụng trong quá trình làm việc là tiếng Anh. Chính vì vậy, tiếng Anh là một trong những yêu cầu cần có".

Nắm bắt yêu cầu của doanh nghiệp, UEF chú trọng đào tạo tiếng Anh để đảm bảo công cụ nghề nghiệp cho sinh viên, với hơn 50% thời lượng học tập bằng tiếng Anh. Chương trình đã tạo bước đà thành công cho sinh viên trước các nhà tuyển dụng trong hơn 10 năm qua.

Với sinh viên UEF, sự kết hợp hài hòa trong chương trình đào tạo, môi trường học tập mở, sự chuẩn bị trước thềm thực tập đã làm nên thế mạnh tạo ấn tượng, thế cạnh tranh trước nhà tuyển dụng. Con số 90% sinh viên ra trường có việc làm ngay đã lý giải cho vấn đề đâu là yếu tố làm nên thành công của mỗi sinh viên khi nắm bắt cơ hội nghề nghiệp.

...