Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Động lực phát triển bền vững và tăng trưởng xanh

23/04/2018 10:04 GMT+7

Ngành Môi trường sẽ là điểm tựa quan trọng thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, khoa học khác cùng phát triển, vì vậy môi trường đang trở thành ngành học có nhiều cơ hội việc làm, thu hút không ít bạn trẻ.

Tại trường ĐH Hoa Sen, nhóm ngành Môi trường đã thay đổi chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm đào tạo thế hệ cử nhân kỹ thuật môi trường năng động, giỏi chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đào tạo gắn với thực tế

Ngành Môi trường ở ĐH Hoa Sen, sinh viên có thể theo học ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường hoặc ngành Quản lý tài nguyên và môi trường.

Trong quá trình học, nhà trường luôn đem đến cho người học một môi trường học tập năng động, sáng tạo mà các nghiên cứu gắn với nghề nghiệp thực tế. Sinh viên ngành Môi trường được tạo điều kiện đi tham quan, thực tập tại doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cũng như trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học với các trường đại học danh tiếng, doanh nghiệp nước ngoài. Đây cũng là một hoạt động nhằm giúp các sinh viên cập nhật được các hiểu biết và kiến thực thực tế mới mẻ hơn từ nước ngoài.

Động lực phát triển bền vững và tăng trưởng xanh

Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, trường đại học Hoa Sen trình bày kết quả nghiên cứu khoa học tại diễn đàn KH&CN

Tính từ năm 2014 đến năm 2017, đã có 28 đề tài Nghiên cứu khoa học của sinh viên được ứng dụng vào thực tiễn; kết quả nghiên cứu được xã hội đánh giá và ghi nhận. Đơn cử là công trình lọc nước Kênh Nhiêu Lộc từ bùn đỏ và rác thải hữu cơ, đạt quy định của Bộ Y tế (QCVN 02:2009 BYT) về nước sinh hoạt là sản phẩm ứng dụng của sinh viên Nguyễn Hoàng Hải Trà, ngành Kỹ thuật công nghệ môi trường tại Trường ĐH Hoa Sen. Thiết bị này đã được Văn phòng chuyển giao công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ môn Môi trường – Trường ĐH Hoa Sen ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ để trở thành sản phẩm thương mại.

Động lực phát triển bền vững và tăng trưởng xanh

Đoàn giảng viên và sinh viên ngành Môi trường trường ĐH Hoa Sen tham quan trường ĐH NCTU và giao lưu khoa học với các doanh nghiệp xử lý môi trường tại Đài Loan

Sinh viên luôn được sự dẫn dắt của các giảng viên và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng. Chính vì thế, sinh viên Hoa Sen rất tự tin về kiến thức, khả năng tiếp cận công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động cũng như xu hướng hội nhập toàn cầu.

Bạn Phạm Thị Mai Chi, cựu sinh viên khoá 13 chia sẻ: "Giờ học tại Hoa Sen không chán ngán và buồn tẻ vì mỗi giảng viên Hoa Sen đều có phong cách giảng "cá biệt" và "cực chất". Các hoạt động nhóm trong giờ học được phát huy tối đa như thảo luận, làm bài tập nhóm, giả định tình huống thực tế".

Nhiều cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu nguồn nhân lực ngành môi trường của các doanh nghiệp trong những năm qua khá ổn định. Trong giai đoạn 2013 - 2015 hướng đến 2020 - 2025, Xây dựng - Kiến trúc - Môi trường được dự đoán là 1 trong 8 nhóm ngành thu hút nhiều lao động nhất tại TP.HCM, với khoảng 10.800 người/năm. Nhu cầu bổ sung nhân lực ngành Môi trường hiện nay rất lớn.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường và Quản lý Tài nguyên và Môi trường ở ĐH Hoa Sen đều có nhiều cơ hội làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến ngành môi trường như các cơ quan nhà nước, các công ty tư vấn, các công ty du lịch và các nhà máy xí nghiệp có đơn vị xử lý môi trường.

Bên cạnh đó, sinh viên làm việc được trong các công ty tư nhân chuyên về tư vấn thiết kế, thi công các công trình trong lĩnh vực môi trường, đánh giá tác động môi trường, kiểm toán kinh tế môi trường. Ngoài ra các sinh viên tốt nghiệp ngành Môi trường ở đại học Hoa Sen đều có đủ khả năng học lên cao học tại các trường đại học trong và ngoài nước.

...